Báo động được chưa, McLaren?

16:46 Thứ sáu 20/07/2012

Red Bull đang dần lấy lại sự ổn định sau sự khởi đầu không thực sự như ý. Ferrari như hoàn toàn lột xác so với chính họ mùa giải trước và trở nên mạnh mẽ sau từng vòng. Chỉ có McLaren là đi xuống khi mùa giải đi vào giai đoạn căng thẳng nhất. Như một vật rơi tự do, đã đến lúc đội đua nước Anh phải có tiếng chuông báo động và tìm ra cách khắc phục để không bị bỏ rơi lại phía sau.

Lịch sử F1 đã chứng minh rằng một đội đua muốn giành chức vô địch cần phải có được sự ổn định trong suốt mùa giải. Đó không chỉ là sức mạnh của những chiếc xe, bản lĩnh của các tay đua, mà cần cả sự nhạy bén của đội ngũ kỹ thuật, vốn đóng một vai trò rất cao. Nhưng đối với McLaren lúc này, cả ba yếu tố trên đều đang ở tình trạng dưới trung bình, nếu không muốn nói rằng đội đua nước Anh đang trong trạng thái rơi tự do.

Sau khi trình diễn chiếc xe siêu đẹp MP4-27 và được xem là ứng viên sáng giá cho cuộc lật đổ sự thống trị của Red Bull, McLaren đã có khởi đầu rất tốt khi cả hai tay đua của họ đứng trên bục podium chặng đua khai mạc. Jenson Button là người cán đích đầu tiên và Lewis Hamilton giành vị trí thứ ba, trong bối cảnh anh là người giành pole.

Hamilton là đương kim vô địch đường đua Hockenheim - Ảnh: Getty

Mọi thứ được duy trì khá tốt cho đến chặng Trung Quốc, khi một lần nữa Button (hạng hai) cùng Hamilton (hạng ba) có mặt trên bục podium và chia nhau hai vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân. Nhưng cũng kể từ đó, mọi chuyện thay đổi thật chóng vánh. McLaren bắt đầu đi xuống rồi trở nên mờ nhạt đến mức khó tin. Chặng đua thứ bảy của mùa giải trên đất Canada đánh dấu chiến thắng đầu tiên của Hamilton, nhưng điều đó không che lấp được nỗi thất vọng với McLaren. Lẽ ra niềm tự hào nước Anh có thể giành nhiều hơn chỉ một lần thắng trong sáu chặng đua gần nhất.

Ngay trên đường đua Silverstone, vốn được xem là sân nhà, McLaren cũng không cho thấy nét tích cực nào. Hamilton đứng hạng tám, trong khi người đồng đội Button ở phía sau anh hai bậc. Khi mùa giải đã trôi qua được gần một nửa chặng đường (chín chặng), Hamilton đang kém ngôi đầu bảng tổng sắp cá nhân đến 37 điểm, trong khi khoảng cách của Button là 79, tức là cơ hội vô địch coi như đã tiêu tan. Về mặt đồng đội, McLaren cũng bị Ferrari và Lotus liên tiếp vượt qua, để rồi giờ đây rơi xuống vị trí thứ tư.

Điều gì đang diễn ra? Một cuộc khủng hoảng trên diện rộng. Dù vẫn giữ những kỹ năng xử lý rất tốt, nhưng Button không còn làm chủ hoàn toàn chiếc xe của mình. Anh như chàng kỵ sĩ đang vật lộn với chú ngựa ốm yếu đến tội nghiệp, tốc độ chỉ ở hạng xoàng. Kể từ sau lần về nhì tại Trung Quốc, trong sáu chặng đua gần nhất, Button chỉ giành được bảy điểm (cao nhất là hạng tám, chặng châu Âu ở Valencia). Không chỉ kỹ thuật, động lực và tâm lý của Button trên đường đua cũng là dấu hỏi lớn, và cần có một sự khích lệ cho anh.

Hamilton không rơi vào cảnh ngộ như Button, mà là nạn nhân của sai lầm mang tính hệ thống. Trong nhiều chặng liên tiếp, Hami liên tục gặp phải những lỗi sơ đẳng của đội ngũ kỹ thuật. Việc nhân viên kỹ thuật không có sự phối hợp đồng bộ trong việc thay lốp xe đã khiến cho nhà vô địch thế giới 2008 liên tiếp phải dừng quá lâu. Hamilton thường xuyên phải dừng trong pit stop nhiều hơn 10 giây, là nguyên nhân chính khiến anh bị các đối thủ qua mặt, để rồi nhiều lần đánh mất cơ hội chiến thắng. Bản thân Hamilton cũng thiếu sự ổn định về mặt tâm lý trong những thời điểm then chốt, và là nạn nhân trong một cú va chạm mà Pastor Maldonado cố tình tạo ra.

Buộc phải thay đổi

Cuộc khủng hoảng không thể kéo dài thêm nữa và đã đến lúc phải có những thay đổi. Trên thực tế, thời gian vừa qua đã có những thay đổi rất tích cực từ McLaren, mà Silverstone chính là điểm bắt đầu. Không có bất kỳ một lỗi nhỏ nào khi thay lốp trong suốt chặng đua, và Hamilton thậm chí còn dừng ở pit stop với mức thời gian kỷ lục: 2,8 giây.

Điều quan trọng hơn, đội ngũ kỹ thuật của McLaren đã hoàn thành xong một gói phần mềm tích hợp để cải thiện khí động học cho xe cũng như khắc phục một số vấn đề khác. Những ngày đua ở Silverstone đã mưa rất nhiều, khiến cho việc thay đổi không được như ý muốn. Gói phần mềm mới phải đợi đến chặng đua cuối tuần này tại Hockenheim để chính thức được đưa vào hoạt động và nó mở ra hy vọng mới cho McLaren về sự trỗi dậy của những chiếc MP4-27.

Khi ấy, người ta lại háo hức chờ đợi những chiếc MP4-27 của Button và Hamilton xé gió lao đi như hai mũi tên bạc. Phía trước còn 11 chặng đua nữa và nếu gói phần mềm mới ngay lập tức phát huy được sự hiệu quả như mong đợi trên đường đua Hockenheim, cơ hội chưa phải là đã chấm dứt với các tay lái của McLaren, hoặc ít nhất là Hamilton.

Grand Prix Đức: Tấn công ngôi đầu

Ferrari là đội rất có duyên trong những chặng đua được tổ chức trên đất Đức. Kể từ ngày đầu tiên, đội đua Italia đã có đến 21 lần giành chiến thắng, nhiều hơn gấp đôi đội đứng ngay phía sau (Williams, chí lần). Fernando Alonso cũng khá có duyên khi anh đã hai lần chiến thắng Grand Prix Đức, đều được tổ chức trên đường đua ở Hockenheim.

Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo cho tay đua người Tây Ban Nha và đội đua màu đỏ cơ hội giành chiến thắng cuối tuần này để giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân. Có thể nói Ferrari đã cải thiện và mang đến sự ổn định cho chiếc xe, nhưng chiến thuật dùng lốp vẫn là một trở ngại lớn để Alonso tiếp tục vững bước trên vị trí số một. Ở phía sau, các tay đua đang sẵn sàng để bắt đầu cho một cuộc tấn công và tiếm ngôi. Kể từ sau lần chiến thắng năm 2009, và đặc biệt là với cú bứt phá ngoạn mục ở nước Anh hai tuần trước, Mark Webber đang tràn đầy tự tin đánh bại Alonso để thu ngắn cách biệt với đối thủ. Khoảng cách giữa họ đang là 13 điểm, con số không quá lớn có thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Nhưng quyết tâm nhất hẳn phải là Sebastian Vettel. Nhà đương kim vô địch thế giới đang khát khao giành chiến thắng đầu tiên trên quê hương. Đó sẽ là cách tốt nhất để Vettel tìm lại cảm hứng và bản lĩnh của chính mình. Nếu thành công, Vettel sẽ trở thành tay đua người Đức thứ sáu giành chiến thắng ở quê nhà, sau Rudolf Caracciola (sáu lần), Otto Merz, Christian Werner, Michael Schumacher (bốn lần) và Ralf Schumacher.

Tất nhiên, cũng không thể bỏ qua Hamilton. Sau những cải tiến mà McLaren thực hiện, cùng với độ liều lĩnh vốn có, Hamilton rất quyết tâm giành thứ hạng cao để không bị bỏ lại phía sau. Tại Đức, anh đã hai lần chiến thắng, gần nhất là mùa giải 2011.

Thông tin đường đua

-Tên quốc tế: Hockenheimring

-Chiều dài: 4,574km

-Số khúc cua: 17

-Số vòng đua: 67

-Kỷ lục vòng: 1’13’’780

- Kim Raikkonen (2004) Lịch thi đấu (giờ Hà Nội)

- Phân hạng: 19h00 thứ Bảy 21/7

- Đua chính thức: 19h00 Chủ nhật 22/7

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục