Báo chí nước ngoài viết về Việt Nam đăng cai Asian Games 2019

15:09 Thứ bảy 10/11/2012

Trên phần lớn các trang báo cũng như trên các trang điện tử châu Á ngày hôm qua đều đã đồng loạt đưa tin Việt Nam trở thành nước chủ nhà của Asian Games 2019.

Các tờ The Nation, Bangkok Post của Thái Lan đưa tin Việt Nam đã đánh bại Indonesia để giành chiến thắng trong cuộc đua giành quyền đăng cai Asian Games 2019 và cho rằng đây là một chiến thắng xứng đáng bởi Việt Nam đã có sự đầu tư, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng hơn Indonesia cho chiến dịch vận động đăng cai Á vận hội lần thứ 18 và nhận được sự ủng hộ một cách tích cực từ phía Chính phủ Việt Nam. Báo chí Thái Lan cùng tin tưởng rằng Việt Nam sẽ lặp lại được thành công của Thái Lan trong lần tổ chức Asian Games 13 năm 1998.

Bạn bè quốc tế đánh giá cao khả năng tổ chức thành công Asiad 18 của Việt Nam. Ảnh: Brian
 
Tờ China Daily của Trung Quốc nhận định rằng: Việt Nam dù chưa từng đăng cai tổ chức Asian Games, nhưng trước đó đã ít nhiều có kinh nghiệm trong việc tổ chứcAsian Indoor Games 3 năm 2009 và SEA Games 22 năm 2003. Nhật báo hàng đầu Trung Quốc tin tưởng rằng Hà Nội sẽ trở thành “điểm đến” của các quốc gia châu Á trong năm 2019 sau khi Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ chi hàng triệuUSD vào việc phát triển cơ sở hạ tầng để "biến Hà Nội thành một thành phố hiện đại" để phục vụ cho Asian Games 18.

Dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA)SheikhAhmadAl-Fahad Al-Sabah, hãng tin Reuters cho biết: “Mọi người đều còn nhớ rất rõ Indoor Games 3 tại Hà Nội năm 2009. Tất cả những người đã tham gia AIG 3 đều cảm thấy hài lòng và muốn quay trở lại Việt Nam một lần nữa. Và đó chính là lý do để nhiều người bỏ phiếu cho Việt Nam lần này”.

Hãng tin Reuters tin tưởng rằng Việt Nam với việc được tổ chức Asian Beach Games lần thứ 5 tại Nha Trang vào năm 2016 sẽ có thêm được nhiều kinh nghiệm để tổ chức một kỳ Asian Games thành công vào năm 2019 nhờ vào sự hậu thuẫn của Chính phủ Việt Nam, thành phố Hà Nội và Ủy ban Olympic QG Việt Nam.

Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu tại Macau kết thúc với thắng lợi thuộc về Việt Nam, phóng viên tờ Jarkarta Globe của Indonesia có mặt tại Hà Nội đã nhanh chóng phỏng vấn được một vài người dân Thủ đô về sự kiện này.

Một người lái xe taxi cho biết: “Tôi không biết rằng Việt Nam đã giành được quyền đăng cai Asian Games 18. Thế nhưng đó có lẽ sẽ là cơ hội tốt để phát triển nền thể thao ở Việt Nam chúng tôi”.

Tờ Republika của Indonesia thì cho rằng đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Thủ đô Hà Nội cũng như Việt Nam phát triển về mọi mặt, cả về thể thao lẫn kinh tế

Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Indonesia Andi Mallarangeng lại tỏ ra khá nuối tiếc về thất bại của thành phố Surabaya trước Hà Nội trong cuộc đua giành quyền đăng cai Á vận hội 18. Phát biểu với hãng thông tấn AFP, Bộ trưởng Thể thao của Indonesia cho rằng lẽ ra Ủy ban Olympic châu Á (OCA) nên chọn xứ sở vạn đảo là chủ nhà của Asian Games 2009 bởi “Indonesia đã tổ chức thành công khá nhiều sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực và châu lục trong thời gian gần đây”.
Quang Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục