Bảng B - SEA Games 28: "Ẩn số" mang tên Đông Timor

17:53 Thứ năm 28/05/2015

Tại bảng B SEA Games 28, Thái Lan và Malaysia được đánh giá là đối thủ lớn của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, U23 Đông Timor cũng không thể xem thường khi họ sở hữu nhiều cầu thủ ngoại có gốc Timor Leste.

Đội hình U23 Đông Timor dự vòng loại U23 châu Á 2016.

Bóng đá Đông Timor tuy không được đánh giá cao bằng các đội bóng khác trong khu vực nhưng họ cũng đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua. Bằng chứng rõ ràng nhất là đội bóng này từng cầm hòa 0-0 U23 Indonesia tại SEA Games 27 khiến đội bóng xứ Vạn đảo suýt nữa phải ôm hận. Sự tiến bộ của Đông Timor không phải do họ làm tốt công tác đào tạo trẻ mà họ khai thác triệt để "lỗ hổng" của FIFA, đó là quy định cho phép các cầu thủ được quyền lựa chọn ĐTQG, sau khi hết tuổi đá Olympic.

Chính vì thế, U23 Đông Timor đã có cuộc lột xác ngoạn mục từ SEA Games 2011 với đội ngũ cầu thủ gốc Timor Leste đến từ Brazil, Australia... họ đều có cha hoặc mẹ là gốc Đông Timor đi ra nước ngoài sinh sống. Với sự góp mặt của những "Timor kiều" này đã giúp cho đội bóng vốn được đánh giá yếu nhất khu vực có màn lột xác khi đứng thứ 3 bảng B (sau Myanmar và Việt Nam), đánh bại Brunei và Philippines.

Tại SEA Games 2013, Đông Timor tiếp tục sử dụng lại "kịch bản" 2 năm trước với những ngoại binh đến từ xứ sở samba như như Pedro Henrique, Fellipe Bertoldo, Paulo Helber, Jairo Neto… cùng Diogo Santos Rangel và Paulo Martins… Sự góp mặt của những "Timor kiều" này tuy chưa cải thiện được thành tích nhưng màn thể hiện của họ khiến cho nhiều đối thủ phải nể. Đông Timor đã tạo nên cơn địa chấn khi cầm hòa Indonesia 0-0, khiến cho đội bóng xứ Vạn đảo suýt bị loại sớm (Tính kết quả đối đầu trực tiếp giữa các đội bằng điểm nên Indonesia mới đứng trên Myanmar).

Tại SEA Games 28 diễn ra tại Singapore lần này, Đông Timor chắc chắn sẽ áp dụng lại "kịch bản" cũ với những cầu thủ ngoại mới chất lượng hơn. Được biết, ngoài những cầu thủ từng thi đấu tại Myanmar 2 năm trước vẫn đủ tuổi tham dự thì Đông Timor đã triệu tập thêm những nhân tố như hậu vệ Brazil Cacio Souza và thủ môn Xavier Carlos – dân Bồ Đào Nha gốc Mozambique… Với lực lượng được “Brazil hóa” mạnh mẽ, U23 Đông Timor chắc chắn sẽ tạo nên bất ngờ tại SEA Games 28 và nếu những "ông lớn" như U23 Việt Nam hay Thái Lan thi đấu với thái độ chủ quan thì sẽ rất dễ ôm hận.

Theo lịch thi đấu, U23 Đông Timor sẽ đá trận đầu ra quân gặp U23 Malaysia vào lúc 19h30 ngày 30/5 tại SVĐ Bishan - Singapore.

Văn Vi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục