Bản lĩnh Italia!

17:40 Thứ sáu 29/06/2012

Bước vào trận bán kết với Đức, Ý được xếp là đội “cửa dưới”, tuy nhiên những gì diễn ra đã cho thấy được sự kinh nghiệm, sự tinh quái và bản lĩnh của đội quân thiên thanh.

Dấu ấn chiến thuật

Nhập cuộc với một hàng tiền vệ đã thi đấu rất tốt trước đội tuyển Anh gồm Pirlo, De Rossi, Montolivo và Marchisio, tưởng chừng người Ý sẽ ào lên tấn công tuy nhiên trước sức trẻ của Đức người Ý đã chủ động đá phòng ngự phản công. Đây là sự khác biệt về chiến thuật so với các trận đấu trước, các tiền vệ của Đức với sức trẻ và sự nhiệt tình đã gây rất nhiều khó khăn cho Italia trong việc triển khai bóng, sự áp sát tập trung đeo bám làm cho các cầu thủ Ý có phần lép vế trong khoảng 15’ phút đầu trận. Phút 20’ và 36’, Balotelli đã ghi 2 bàn thắng rất đẹp mắt giúp Ý vượt lên dẫn trước 2-0.

Với chiến thuật phòng ngự phản công sở trường, Ý đã gợi nhắc đến hình ảnh của họ trong những năm 90, nó khác với hình ảnh của đội tuyển Italia từ đầu giải. Đó là vì đối thủ hôm nay là đội tuyển Đức, đội toàn thắng 4 trận từ đầu giải, đó là sự tỉnh táo của HLV Prandelli trong cách cầm quân.

Italia đang cho thấy sức mạnh đáng sợ của mình. Ảnh: Internet

Dấu ấn kinh nghiệm, sự tinh quái

Khi Italia bị dồn ép, không có nhiều cơ hội, hàng tiền đạo Ý đã cố gắng dứt điểm từ xa nhằm làm giảm sức ép và giúp các cầu thủ lấy được tinh thần. Bên cạnh đó các pha xử lý của Cassano hay Balotelli cũng rất hợp lý, khi có bóng họ không vội vàng lao vào vòng cấm địa của Đức ngay mà cầm bóng 1, 2 nhịp chờ các cầu thủ Đức ập vào và đợi đồng đội dâng lên. Tình huống ghi bàn đầu tiên là điển hình, nhận bóng từ Pirlo, Chiellini phối hợp với Cassano, tiền đạo này giữ bóng chắc và đảo qua 2 cầu thủ Đức để chuyền vào cho Balotelli đánh đầu ghi bàn. Các tiền vệ như Pirlo, Montolivo hay De Rossi liên tục sử dụng các đường chuyền dài vượt tuyến nhằm đưa bóng lên trên một cách nhanh nhất. Và từ một tình huống chuyền dài rất tốt thì Montolivo đã giúp Balotelli có cơ hội và anh đã ghi bàn thắng thứ 2 bằng một cú sút trái phá.

Đó là kinh nghiệm, bản lĩnh và sự tinh quái của người Ý khi mà các cầu thủ Đức đang lấn lướt, nôn nóng ghi bàn. Các cầu thủ Đức có tất cả nhưng vì họ trẻ quá, họ thi đấu “thật” quá, lúc nào cũng nhào lên tấn công, họ thiếu đi một tố chất mà người Ý luôn có, đó là sự tinh quái, là cái đầu lạnh trong các trận đấu đỉnh cao. Có lẽ điều này đã làm cho Đức thất bại trước Italia trong hầu hết các trận nock-out quan trọng tại các giải đấu lớn.

Dấu ấn ngôi sao

Balotelli là một cầu thủ còn rất trẻ nhưng anh là một cầu thủ tài năng, ở anh có sức mạnh, sự càn lướt, sự quyết tâm, sự chính xác, quyết đoán và có sự “tinh quái” cần thiết. Từ đầu giải đấu anh bị chỉ trích rất nhiều khi phung phí nhiều cơ hội nhưng với màn trình diễn vừa qua có thế thấy anh đang thi đấu tốt dần lên sau từng trận đấu. Có lẽ một cầu thủ trẻ như anh đã bị “ngợp” trước một giải đâu lớn đầu tiên của sự nghiệp nhưng anh có tố chất của một ngôi sao, một cầu thủ lớn đủ sức định đoạt kết quả trận đấu khi anh bùng nố và tự tin.

Trước giải đấu Italia không được đánh giá cao khi lực lượng sứt mẻ, scandal… nhưng càng thi đấu Italia càng cho thấy họ có đầy đủ các yếu tố để có thể trở thành nhà vô địch. Đó là sự đoàn kết, sự quyết tâm của các cầu thủ, lối đá khoa học, chắc chắn, nhịp nhàng, hàng thủ rất chắc chắn, hàng tiền vệ thăng hoa, hàng công tinh quái, bên cạnh đó họ có sự tỏa sáng rất kịp thời của những ngôi sao như Buffon, Pirlo, De Rossi, Balotelli… Sự ổn định và phong độ cao của họ là chất xúc tác quan trọng giúp Italia đang vững bước trên con đường tìm kiếm ngai vàng, nơi mà họ đã chiếm giữ đã rất xa… tận năm 1968.

(Bạn đọc: Nguyễn Chí Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục