Bán Iniesta là mất tiki-taka

13:37 Thứ năm 26/09/2013

Messi chuyền bóng cho Xavi. Tiền vệ mang áo số 6 đánh gót cho Iniesta. Thêm một cú đánh gót nữa. Bóng trở lại chân của Messi. Tiền đạo người Argentina tiếp tục đẩy bóng cho Iniesta. Cầu thủ mang áo số 8 đi bóng 2 nhịp rồi đẩy cho Neymar băng xuống. Sau một nhịp ngoặt bóng ở sát đường biên ngang, Neymar chuyền ngược lại. Messi và Xavi dứt điểm không trúng và bóng được các hậu vệ Sociedad phá ra.

Tất cả những nhịp chạm bóng ấy đều diễn ra trong vòng cấm đối phương. Đó là một pha phối hợp đỉnh cao, đúng chất tiki-taka thường thấy của Barca. Và trong pha phối hợp ấy, Iniesta chính là người đóng vai trò cầu nối để cho các nhịp chạm bóng của Barca thêm hoàn hảo hơn.

Iniesta vẫn quan trọng trong lối chơi của Barca - Ảnh Getty

Xét một cách tổng thể, Iniesta không được đánh giá quá cao trong trận đấu với Real Sociedad. Cầu thủ 29 tuổi vẫn chưa thể ghi bàn. Cũng chẳng có đường kiến tạo này từ chân của Iniesta, trong trận đấu mà Barca ghi đến 4 bàn. So với các cầu thủ khác như Neymar hay Sanchez, Iniesta không nổi bật bằng. Nhưng nếu so với các trận đấu trước, đây lại là trận đấu mà Iniesta đã chơi hay nhất.

Trước Real Sociedad, HLV Martino đã bất ngờ thực hiện những điều chỉnh về chiến thuật. Barca đã quay trở lại với tiki-taka, khác biệt có chăng chỉ là tốc độ chuyền bóng và phối hợp. Với sự thay đổi này, Iniesta đóng vai trò rất quan trọng. Những đường lên bóng của Barca đều qua chân của cặp đôi tiền vệ trung tâm này trước khi được mở cánh hoặc chọc thẳng vào trung lộ bằng những đường chuyền ở cự ly ngắn và trung bình.

Sau những khởi đầu không mấy ấn tượng, Iniesta bị đẩy lên băng ghế dự bị và đã xuất hiện những tin đồn rằng anh có thể ra đi. Nhưng với màn trình diễn trước Sociedad, Iniesta đã chứng minh anh vẫn là một mắt xích quan trọng cho lối chơi của Barca. Iniesta có thể chơi không (hoặc chưa) tốt khi HLV Martino của Barca thực hiện những điều chỉnh về chiến thuật. Nhưng để tiki-taka tiếp tục bùng nổ, Iniesta chính là người thích hợp nhất.

Barca không thể bán Iniesta. Nhưng để Iniesta chấp nhận ở lại, vấn đề còn phụ thuộc vào HLV Martino. Trước Sociedad, nhà cầm quân người Argentina để Iniesta đá chính nhằm giúp Fabregas nghỉ ngơi. Từ đầu mùa, tiền vệ từng khoác áo Arsenal đã chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của Martino. Khi Fabregas trở lại, cũng có nghĩa Iniesta phải trở về băng ghế dự bị.

29 tuổi và World Cup 2014 chỉ còn 8 tháng nữa là diễn ra, Iniesta không muốn đếm ngược tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong tâm thế của một kẻ ngồi dự bị. Nếu anh tiếp tục không được Martino trọng dụng, thật khó để Barca níu kéo được ngôi sao của mình.

Busquets cũng biết sút xa

Neymar tạt bóng, Sanchez khống chế bằng ngực rồi xẻ cánh cho Alves căng ngang. Messi băng vào rất nhanh để tung ra cú đánh gót. Bravo đẩy bóng ra tới đúng chân của Messi. Ngôi sao người Argentina tỏ ra vô duyên khi sút bóng dội xà ngang. Các hậu vệ của Real Sociedad phá được bóng ra nhưng không may cho họ, Busquets cướp được bóng và tung ra cú sút căng nửa nẩy, bóng đi vào lưới trong sự bất lực của Bravo. Đó là bàn thứ 3 của Barca vào lưới Sociedad.

Một bàn thắng có phần may mắn (vì có sự hỗ trợ đắc lực của hậu vệ Sociedad) nhưng nó cho thấy Barca vẫn có những vũ khí hủy diệt từ xa. Đây là điều đang được HLV Martino khuyến khích từ các tiền vệ trung tâm, những người thường chỉ vốn quen với chuyền bóng thay vì mạnh dạn tung ra những cú dứt điểm ở bên ngoài vòng cấm.

T.Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục