Bạn đã hiểu ĐT Việt Nam "hạ sát" Philippines như thế nào chưa?

20:33 Chủ nhật 02/12/2018

TinTheThao.com.vnCuối cùng thì Sven-Goran Eriksson đã phải nhận thất bại đầu tiên tại Đông Nam Á, và người hạ gục ông là "phù thuỷ Choson" - Park Hang-seo.

Trước khi trận đấu trên sân Panaad diễn ra, nhiều người đánh giá rằng đây sẽ là một thử thách lớn nhất cho đội tuyển Việt Nam kể từ đầu giải. Nhưng thực tế không chứng minh điều đó bởi Philippines liên tục sống trong sợ hãi với những đường chuyền "bóng hai" từ phía đối thủ.

Thật vậy, huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ quen thuộc nhưng bố trí hai tiền vệ có thiên hướng chơi chắc chắn hơn ngay phía trên là Đức Huy và Hùng Dũng. Điểm nhấn chiến thuật này tạo ra sự khác biệt về cách tiếp cận trận đấu của ĐT Việt Nam.

Bạn đã hiểu ĐT Việt Nam

 Chơi với hai tiền vệ mạnh mẽ và ĐT Việt Nam thay đổi cách tiếp cận trận đấu với những cầu thủ cao lớn. Ảnh: Zing.

Rõ ràng các cầu thủ đội khách không phối hợp bóng ngắn quá nhiều mà thường xuyên đẩy bóng ra hai bên cánh, nơi Văn Hậu và Trọng Hoàng câu bóng lên phía trên. Thành quả nhận được là hai bàn thắng với cùng một kịch bản cuối cùng, các tiền đạo nhận bóng để ghi bàn.

Có lẽ chiến lược gia người Hàn Quốc đã nghiên cứu kỹ lối chơi của Philippines, những người vẫn chưa thấm nhuần tư tưởng từ Sven-Goran Eriksson. Đội chủ nhà rất khoẻ với hàng loạt cầu thủ nhập tịch nhưng tỏ ra rất chậm chạp khi theo kèm đối phương.

Đó là lý do vì sao mà họ luôn rơi vào thế bị động ở các tình huống mở bóng của Văn Hậu hay Trọng Hoàng. Nhưng dù sao cũng phải dành sự khen ngợi cho sự tiến bộ về các đường chuyền dài từ phía ĐT Việt Nam, vì thế, thiếu vắng Xuân Trường là điều không quá quan trọng. 

Bạn đã hiểu ĐT Việt Nam

Chiến thuật cao tay của thầy Park đã đem đến hai bàn thắng với cùng một kịch bản.

Với ĐT Philippines, họ không có chiều sâu về lực lượng, điều đó thể hiện ở hai yếu tố là độ tuổi trung bình rất cao và những nhân tố dự bị cho thấy sự chênh lệch về trình độ chuyên môn. Do đó, lối chơi của họ chỉ đơn giản là đưa bóng ra cánh để đưa vào vòng cấm tận dụng chiều cao vượt trội.

Ngoài ra, một chiến thuật có phần "xấu xí" mà Eriksson muốn các học trò triển khai ở trận này là sẵn sàng đá rắn trong hầu hết mọi tình huống. Nhưng điều đó không tạo ra nhiều điều tích cực vì ĐT Việt Nam không chơi phối hợp bóng ngắn ở những thời điểm thế trận giằng co.

Vào thời điểm nửa sau hiệp hai, Philippines buộc phải dâng cao để tìm kiếm bàn gỡ, nhưng thực tế họ cũng chỉ biết đưa bóng ra biên và trong hầu hết mọi tình huống nào vẫn là sự thất bại toàn diện. Bàn thắng cuối hiệp một là pha chớp thời cơ chớp nhoáng vì ĐT Việt Nam chỉ còn lại 2 cầu thủ phía trong vòng cấm địa.

Bạn đã hiểu ĐT Việt Nam

 Philippines có lẽ đã được an ủi với thành tích chọc thủng lưới ĐT Việt Nam.

Có thể nói, Philippines chưa phải đối trọng thực sự của Việt Nam vì họ cầm bóng nhiều hơn như Malaysia, ghi được bàn thắng nhưng quá tệ hại về yếu tố chiến thuật trên sân. "Phù thuỷ" Choson Park Hang-seo quá cao tay trước một HLV lão làng như Eriksson và chiến thắng ngày hôm nay là điều không bất ngờ.

Vũ Quang Toản | 19:40 02/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục