Ballack giải nghệ: Viết cho những điều không trọn vẹn

14:55 Thứ năm 04/10/2012

Cuối cùng, một trong những tài năng xuất chúng nhất mà bóng đá Đức đã từng sản sinh ra trong lịch sử cũng đã chính thức nói lời chia tay sự nghiệp. Ở tuổi 36, đó có thể xem là một quyết định đúng đắn của Michael Ballack. Chỉ có điều danh thủ này đã để lại cho những ai hâm mộ mình không ít những nuối tiếc vì những gì không trọn vẹn.

Michael Ballack, một tài năng lớn của bóng đá Đức, một đội trưởng mẫu mực, cầu thủ có ý chí chiến đấu tuyệt vời… và không ai có thể quên anh như một trong những kẻ thất bại vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, cái biệt danh “vua về nhì” mà người hâm mộ đặt cho Ballack đã nói lên tất cả.

Tài năng của Michael Ballack là điều không phải bàn cãi. Từ bình diện đội tuyển quốc gia tới những CLB từng thi đấu ở bất cứ nơi nào Ballack cũng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất.

Khởi nghiệp tại Bundesliga từ năm 1995, giành chức vô địch giải đấu này lần đầu tiên vào năm 1998 , nhưng tên tuổi của Ballack chỉ thực sự nổi lên trong màu áo Leverkusen ở mùa bóng 2001-2002. Anh là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của đội bóng trong mùa giải đó giúp đội nhà đứng trước cơ hội giành “cú ăn ba vĩ đại”, nhưng rồi chỉ trong vòng hai tuần lễ Leverkusen lần lượt để cho B. Dortmund cuớp mất ngôi vô địch tại giải quốc nội, thất bại trước Real Madrid tại trận chung kết Champions League và tấn bi kịch đó kết thúc bằng thất bại trong trận chung kết cúp quốc gia Đức với Schalke 04.

Ballack tuấn kiệt sinh nhầm thời. Ảnh: Getty.

Sau thất bại đau đớn đó Ballack chuyển sang đầu quân cho Bayern Munich. Đây chính là giai đoạn thành công nhất trong sự nghiệp bóng đá của anh. Ballack chính là một trong những nhân tố chủ chốt giúp Munich giành được 3 chức vô địch Bundesliga từ năm 2002-2006. Sau những thành công đó anh được ông chủ Roman Abramovic của Chelsea đưa về sân Stamford Bridge cùng với mức lương kỷ lục thế giới lúc bấy giờ (130.000 bảng/tuần). Tại Chelsea, Ballack kết hợp cùng với những Lampard, Makelele, Michael Essien để tạo nên một hàng tiền vệ vào loại mạnh nhất thế giới. Cùng với CLB phía tây thành London, Ballack đã giành được cú đúp chức vô địch Ngoại hạng Anh và cúp FA mùa bóng 2009-2010 cùng một số danh hiệu khác.

Nhưng cũng tại Chelsea, Ballack và những người đồng đội mới thêm một lần nữa lại phải nhận thất bại đau đớn trong một trận chung kết. Người hâm mộ Chelsea có lẽ sẽ không bao giờ quên hình ảnh của John Terry gục ngã trong loạt sút penalty định mệnh trước thủ thành Edwin Van Der Sar của M.U trong đêm mưa ở Moscow năm 2008. Chelsea mất chức vô địch trong sự tiếc nuối tột cùng còn Micheal Ballack anh lại thêm một lần nữa thất bại trong một trận chung kết lớn và lại thêm một lần nữa về nhì.

Sau những năm tháng chinh chiến ở những CLB hàng đầu Châu Âu năm 2010 Ballack lại quay trở về với Bayern Leverkusen. Nhưng tuổi tác đã không cho phép Ballack cống hiến nhiều cho đội bóng cũ. Vào cuối mùa giải vừa qua đội bóng nước Đức đã quyết định chấm dứt hợp đồng với anh. Không tìm được bến đỗ mới, Ballack đã chính thức quyết định chia tay bóng đá. Để lại vô số những nối tiếc cho những ai yêu mến anh.

Song hành với những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn ở các đội bóng anh đã đi qua là rất nhiều cảm xúc khác nhau với đội tuyển quốc gia.

Là một mẫu cầu thủ điển hình của bóng đá Đức, lì lợm, ý chí chiến đấu tuyệt vời, không bao giờ đầu hàng trước khó khăn. Giai đoạn khoác áo đội tuyển quốc gia của anh là thời kỳ mà bóng đá Đức suy yếu sau chức vô địch EURO 1996 tổ chức trên đất Anh. Nhưng với tư cách là một ngôi sao hàng đầu, là một người đội trưởng Ballack đã dẫn dắt các đồng đội gặt hái được những thành công nhất định, nhưng có thể nói với anh đội tuyển quốc gia mang đến nhiều nỗi buồn nhiều hơn là những niềm vui.

Trong màu áo đội tuyển Đức, Ballack có nhiều nỗi buồn hơn niềm vui. Ảnh: Getty.

Đó là sự vắng mặt đáng tiếc trong trận chung kết World Cup 2002 tại trên sân đất Nhật sau khi phải nhận án phạt ở trận bán kết với Hàn Quốc; đó là lần lỡ hẹn với khán giả nhà khi giải đấu được tổ chức ngay chính tại quê hương anh năm 2006; là thất bại của đội tuyển Đức tại trận chung kết Euro 2008 khi giải đấu được tổ chức tại Áo và Thụy Sỹ với bàn thắng duy nhất của F. Torres.

Đến vòng chung kết bóng đá thế giới năm 2010 tổ chức tại Nam Phi, Ballack không may dính chấn thương ngay trước thềm của giải đấu, anh lại bỏ lỡ vòng chung kết bóng đá lớn nhất hành tinh, mặc dù không thể thi đấu Ballack vẫn cùng các đồng đội sang Nam Phi để cổ vũ cho đội tuyển. Tại giải lần này đội tuyển Đức với một dàn cầu thủ trẻ đã chơi rất hay để giành hạng 3 chung cuộc. Nhưng không ai ngờ đó là kỷ niệm cuối cùng của Ballack với đội tuyển quốc gia. Sau World Cup 2010 anh bị huấn luyện viên Joachim Loew loại khỏi kế hoạch của ông dù Ballack vẫn còn rất muốn cống hiến cho đội tuyển.

Để ghi nhận những đóng góp của Ballack cho đội tuyển Đức HLV Joachim Loew đã ban cho anh một “ân huệ” cuối cùng là được chơi trận trận giao hữu với Brasil vào tháng 8/2011. Theo ông Joachim Loew đó là trận đấu cuối cùng của Ballack trong màu áo đội tuyển quốc gia. Nhưng với lòng tự trọng của mình anh đã từ chối trận đấu đó và giấc mơ đuợc 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia của anh vẫn tiếp tục dang dở. Vậy là hơn 10 năm cống hiến cho đội tuyển của Ballack cuối cùng kết thúc theo một cách không thể đau đớn hơn với 98 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, không một lần bước lên ngôi vô địch và đi kèm với đó là những bất hòa không thể hàn gắn với HLV Joachim Loew và người đồng đội cũ Philipp Lahm.

Nhưng giờ đây, tất cả những ký ức đó cũng đã đến lúc phải dừng lại. Không người hâm mộ nào muốn chứng kiến cảnh tượng phải chia tay anh. Nhưng cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp là như thế. Gánh nặng tuổi tác không buông tha bất cứ ai. Và với Ballack cũng không phải là ngoại lệ. Những trang sử đã ngừng viết, nhưng con người vẫn phải sống và đi về phía trước, sau một chặng đời đóng lại và mở ra một chặng khác.

Tạm biệt, Ballack! Người hâm mộ trên toàn thế giới sẽ mãi mãi nhớ về anh.

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục