Bài học lớn sau vết gợn trước Man Utd

13:13 Thứ sáu 10/02/2023

Cầm vàng lại để vàng rơi, dẫn trước đối thủ đến 2 bàn cho đến tận phút 61, nhưng cuối cùng Leeds lại chỉ ra về với 1 điểm trong tay.

 

Erik ten Hag hay khi có sự điều chỉnh phù hợp để giúp Quỷ đỏ giữ lại 1 điểm, nhưng cái hay của chiến lược gia người Hà Lan lại đến một phần từ sự cộng hưởng của Leeds. Sự ngây ngô trong giai đoạn nửa cuối hiệp hai đã đập tan sự thăng hoa và nỗ lực của cả tập thể trong suốt thời gian trước đó.

Không chỉ ở thời điểm hiện tại, mà tình trạng này đã xuất hiện và kéo dài từ thời kỳ của Marcelo Bielsa và Jesse Marsch. Đội bóng vùng Tây Yorkshire thường xuyên tạo ra những trận cầu sôi động với rất nhiều bàn thắng được ghi vào lưới đối thủ cho dù đó là ai đi chăng nữa, nhưng song song với đó hàng thủ của họ cũng để lọt lưới rất nhiều.

 - Bóng Đá

 Hình ảnh ‘ném điểm’ quen thuộc của Leeds lại được tái hiện trên sân Old Trafford.

Hãy nhìn vảo bảng xếp hạng hiện tại, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó. Sau 21 vòng đấu hàng công của Leeds ghi được 28 bàn (trung bình hơn 1 bàn/1 trận), thậm chí số bàn thắng đó còn nhiều hơn cả Chelsea (xếp thứ 9), Aston Villa (xếp thứ 11), nhưng số bàn thua của họ lại lọt top 3 đội để thủng lưới nhiều nhất giải, bên cạnh Southampton (xếp thứ 20) và AFC Bournemouth (xếp thứ 19).

Leeds không phải không biết phòng ngự bởi trong đội hình của họ vẫn có những cầu thủ như Luke Ayling, người trực tiếp khiến Garnacho tắt điện và bảo toàn được sự an toàn bên hành lang cánh với 11 pha tắc bóng, 4 tình huống giải vây, 3 lần cắt đường chuyền và ngăn chặn được 1 cú sút đến từ Man Utd, mà đội bóng này dường như quá chú tâm vào các tình huống tấn công rồi quên đi việc đảm bảo sự cân bằng giữa công và thủ. Đáng lẽ ra với vốn liếng 2 bàn, đội bóng này phải chủ động lùi sâu đội hình nhằm gia cố hàng thủ để giữ vững lợi thế về mặt tỷ số. Nhưng họ đã không làm vậy.

Không nói đâu xa, hãy nhìn sang Brighton, đội bóng cùng đề cao lối chơi tấn công nhưng đang bay cao trên bảng xếp hạng nhờ có sự đảm bảo cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Hay Everton, đội bóng đã thể hiện một thế trận phòng ngự tuyệt vời để bảo toàn cách biệt tối thiểu trước Arsenal, đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng và có hàng công mạnh nhất nhì giải đấu.

 - Bóng Đá

 Leeds cần đề cao tính thực dụng nếu muốn trụ lại Premeir League mùa sau.

Nên nhớ, không phải lúc nào hàng công của Leeds cũng có khả năng nhả đạn đều đặn để bù đắp cho những sai lầm và sự hớ hênh của hàng phòng ngự, chính vì vậy đội bóng vùng Tây Yorkshire cần có sự điều chỉnh trong lối chơi. Họ cần chú tâm để đảm bảo sự an toàn của khung thành đội mình trước khi nghĩ đến chiến thắng. Vai trò của Tyler Adams và Weston McKennie là cực kỳ quan trọng, bởi bộ đôi này chính là tấm lá chắn thứ nhất trước khung thành lllan Meslier.

Ở trên bảng xếp hạng, Leeds đang tạm thời xếp thứ 16 nhưng khoảng cách với nhóm xuống hạng chỉ là 1 điểm, chính vì vậy yếu tố thực dụng phải được Leeds đặt lên hàng đầu nếu không họ sẽ là một trong 3 đội phải nhận tấm vé xuống chơi ở giải hạng dưới mùa sau.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:15 10/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục