Bahrain GP – Phía sau vạch đích (P1)

15:39 Thứ tư 29/07/2015

Có thể Ferrari đang tiệm cận rất gần với sức mạnh của chiếc W06, nhưng để đánh bại nó là điều chưa thể vào thời điểm này. Bởi ngồi sau tay lái là một Lewis Hamilton đầy kinh nghiệm, bản lĩnh và tự tin.

Phần 1: Ferrari không thể đánh bại Mercedes!

Xuất sắc trong ngày chạy phân hạng hôm thứ 7, anh tiếp tục duy trì phong độ này trong cả chặng đua chiều tối chủ nhật gần như không chịu một sức ép đáng kể nào từ phía sau để cán đích đầu tiên tại Bahrain GP và tiếp tục củng cố vững chắc ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân và bỏ xa nhóm kế tiếp bằng số điểm của hơn một lần thắng chặng.

Hamilton cho biết: “Tôi thực sự hạnh phúc với chiến thắng này bởi chắc chắn nó không phải là chiến thắng dễ dàng. Ferrari đang làm rất tốt công việc của họ nên đó thực sự là thách thức với chúng tôi. Ngay sau lần pit-stop đầu với một lỗi nhỏ tôi đã thấy sự cạnh tranh quyết liệu ngay sau lưng tôi qua gương chiếu hậu. Ferrari đã gây áp lực lên chúng tôi bằng khả năng kiểm soát sự xuống cấp lốp xe và điều đó nhắc chúng tôi cần phải tiếp tục cải tiến hơn nữa.”

Hamilton gửi lời cảm ơn đến đội đua đã đem lại cho anh chiếc xe thực sự mạnh để anh có được thành công này. Anh cũng nói thêm về vấn đề phanh của anh ở cuối chặng đua, anh cho rằng nó chỉ hơi nóng vào thời điểm đó chứ không phải là vấn đề quá lớn như Rosberg. Với lợi thế có được sau chiến thắng này, Hamilton khẳng định: “Hơn bao giờ hết, tôi đang đặt mục tiêu chinh phục danh hiệu VĐTG lần thứ 3!”

Hamilton tiếp mạch chiến thắng!

Sau 3 chặng đua liên tiếp không thể hiện được nhiều mặc dù vẫn luôn có được podium sau khi kết thúc chặng đua. Thậm chí, ngoài việc không thể gây được áp lực lên đồng đội Hamilton mà còn bị Vettel của Ferrari tấn công mạnh mẽ. Ở chặng này Nico Rosberg đã có màn thể hiện được cho là tốt hơn rất nhiều. Tất cả những pha vượt mặt bộ đôi Ferrari trong suốt chặng đua cho thấy một Rosberg mạnh mẽ ở giai đoạn khởi đầu mùa 2014 đang trở lại. Chỉ có lỗi hệ thống phanh cuối cuộc đua mới ngăn cản anh cán đích thứ 2.

Anh cho biết: “Tôi cảm thấy mọi việc ngày hôm nay là rất tốt, đó là một cuộc đua thú vị. Sau pha xuất phát không tốt tôi đã dần lấy lại được vị trí của mình bằng cách vượt qua cả hai tay lái của Ferrari là điều làm tôi hài lòng nhất. Sau đó tôi muốn bắt kịp và gây áp lực lên Hamilton nhưng khả năng của 2 chiếc xe là tương đương nên có thời điểm tôi còn bị anh ấy bỏ xa. Tôi rất tiếc vì lỗi hệ thống phanh cuối chặng đua khiến tôi không thể bảo vệ vị trí thứ 2 của mình, chúng tôi sẽ phải kiểm tra lại để khắc phục hoàn toàn lỗi này.”

Cho dù kết quả chưa được như ý nhưng rõ ràng đây là một chặng đua rất tốt của Rosberg và anh muốn mình sẽ tiếp tục thể hiện phong độ như thế trong các chặng đua tiếp theo.

Về mặt kỹ thuật Paddy Lowe nói đây là một kết quả tuyệt vời xen chút thất vọng khi mà đội đua xứng đáng có chiến thắng 1-2. Rosberg đã có một chặng đua tốt nhưng lỗi hệ thống phanh đã làm anh không đạt được kết quả như ý, Mercedes sẽ cần phải tìm ra chính xác nguyên nhân sự cố này.

Ông Wolff nói những thay đổi cài đặt chiếc xe sau đợt chạy thử ngày thứ sáu đã phát huy rất tốt, chiếc xe đã đạt được tốc độ cao nhất trong cuộc đua với cả hai loại lốp. Ông cho rằng Rosberg đã tìm lại được cảm giác của mình và chỉ có sự cố kỹ thuật mới ngăn cản anh đem lại chiến thắng 1-2 cho đội đua. Mercedes hạnh phúc với podium kép trong cả 4 chặng đã qua và mục tiêu cho chặng tiếp vẫn là chiến thắng 1-2.

Ferrari có thể ngăn cản chiến thắng 1-2 của Mercedes.

Bước vào mùa giải với một chiếc xe cạnh tranh hơn, Raikkonen đã có nhưng chặng đua thể hiện rất tốt khả năng của mình. Đó cũng là mục tiêu của anh để bằng mọi cách chấm dứt cơn hạn thành tích bởi đã từ cuối năm 2013 tại Korean GP đến nay anh chưa một lần có mặt trên podium. Trong một chặng đua mà Mercedes gần như đã bộc lộ những mặt tối ưu nhất của họ, Raikkonen đã chứng minh được rằng dù còn thua kém họ nhưng Ferrari sẽ là kẻ thách thức khó chịu bằng việc cán đích thứ 2 sau Hamilton.

Raikkonen nói: “Với một chút may mắn thật tuyệt vời khi có mặt trên podium. Tôi cảm thấy có chút lẫn lộn khi vui vì có mặt ở đây và đôi chút tiếc nuối khi không thể đoạt được vị trí cao nhất. Chúng tôi có chiến thuật sử dụng lốp tốt nhất trong toàn bộ cuộc đua và có thể tiếp cận Hamilton những vòng cuối cùng."

"Ferrari mặc dù vẫn chưa sánh ngang Mercedes nhưng ở một số chặng đua cụ thể chúng tôi có khả năng đánh bại họ. Đội đua sẽ tiếp tục cải thiện từng bước theo định hướng để có thể vượt qua Mercedes và tôi tin chúng ta sẽ làm được.”

Ba chặng đua đầu tiên Sebastian Vettel đã thực hiện rất tốt và có thành tích cao, đến chặng đua này mặc dù có khởi đầu không tệ nhưng những sai lầm liên tiếp trong cả chặng đua đã khiến anh gặp rất nhiều khó khăn và chỉ có thể cán đích thứ 5 đầy tiếc nuối.

Vettel chia sẻ: “Hôm nay không phải là ngày hoàn hảo với tôi. Chiếc xe thiếu hẳn độ cân bằng và ổn định ở phía sau, đặc biệt tại các góc cua. Nên tôi thường xuyên bị Rosberg tấn công và vượt qua, nó cũng làm cho tôi dù có lợi thế DRS cũng không thể vượt qua được Bottas của Williams. Thêm một lý do nữa là mỗi lần pit-stop tôi luôn bị kẹt lại ở nhóm sau làm giảm khả năng gây sức ép lên Mercedes. Sự cố hỏng cánh cũng tước mất của tôi cơ hội kết thúc 3 hoặc 4.”

Massa đã rất vất vả với nhóm giữa sau khi phải xuất phát từ pit lane.

Mặc dù không hài lòng về kết quả của mình nhưng anh vui vì đồng đội Raikkonen đã cán đích thứ 2 sau khi vượt qua Rosberg. Vettel đánh giá Ferrari đã làm rất tốt đến thời điểm này, dù khoảng cách với Mercedes vẫn còn nhưng anh chắc chắn sẽ có thời điểm đội đua có thể cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ!

Arrivabene khen ngợi thành tích của Raikkonen và cảm thấy tiếc khi ít nhất anh đã gần cơ hội chiến thắng nhưng chưa thành công. Kết quả có được của Raikkonen là do anh đã tuân thủ chiến thuật được vạch ra từ đầu.

Với Vettel, ông Arrivabene cho rằng anh đã mắc quá nhiều sai lầm trong chặng đua này, chính vì vậy đội đua buộc phải điều chỉnh chiến thuật của anh. Nếu không Ferrari đã có thể có 2 tay lái trên podium!!! Ông Arrivabene gửi lời cảm ơn đến tất cả đội đua đã làm việc không nghỉ để có thành công như hôm nay, ông biết không dễ gì có thể bắt kịp Mercedes nhưng gây áp lực lên họ sẽ là điều mà Ferrari luôn thực hiện được!

Williams đã nố lực rất nhiều với tham vọng ít nhất có thể cạnh tranh được với Ferrari. Nhưng dường như mọi cố gắng của họ cần phải chờ đợi thêm ít nhất hơn hai tuần nữa vì dù đã phát huy hết những gì đang có Valtteri Bottas cũng chỉ có thể cán đích thứ 4 nhờ những sai lầm liên tiếp của Vettel.

Chính vì vậy Bottas hoàn toàn hài lòng với kết quả có được: “Tôi hài lòng khi kết thúc bằng vị trí thứ 4 và hài lòng với cả chặng đua này. 2/3 cuộc đua diễn ra tẻ nhạt bởi tôi không có đối thủ ở cả phía trước và cả phía sau! 20 vòng cuối thực sự là một cuộc chiến với Vettel mà tôi phải vận dụng tất cả các kỹ năng của mình mới có thể bảo vệ được vị trí.”

Bottas còn có được sự khích lệ khi vượt qua Vettel, Felipe Massa đã khởi đầu cuộc đua bằng cách không thể thất vọng hơn. Ngay vòng warm up chiếc xe của anh bị chết máy, có nghĩa là anh bắt buộc phải xuất phát từ pit lane. Khó khăn từ vị trí này là anh phải cạnh tranh với tốp giữa đoàn đua và một trong những tình huống cạnh tranh khiến đuôi xe va chạm với Maldonado của Lotus – kể từ thời điểm đó nó thiếu độ ổn định nên anh rất vất vả duy trì vị trí với tốp sau.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục