Bậc thầy sân cỏ nhận định sân cỏ “khó chơi” hơn sân đất nện

11:35 Thứ năm 20/06/2019

TinTheThao.com.vnTrong số 20 danh hiệu Grand Slam của mình, Federer có 8 lần anh vô địch tại Wimbledon, do vậy những nhận xét của anh chính là sự đúc kết từ những trải nghiệm của một chuyên gia bậc nhất trên mặt sân cỏ.

Roland Garros là giải đấu lớn nhất và cũng là cuối cùng của mùa giải sân đất nện. Cũng như mọi năm, ngay sau mùa giải sân đất nện sẽ là mùa giải sân cỏ, nơi Wimbledon - giải Grand Slam thứ 3 trong năm trên sân cỏ sẽ diễn ra sau Roland Garros khoảng 3 tuần. Thời gian chuyển giao ngắn ngủi cũng như sự khác biệt giữa hai mặt sân thường gây nhiều khó khăn cho các tay vợt.

fed

Federer từng 7 lần vô địch Wimbledon.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Federer đã có những nhận định về sự khác biệt khi chơi trên sân cỏ, so với mặt sân cứng và sân đất nện.

Tay vợt người Thuỵ Sĩ cho rằng: “Một cú đánh tốt hay một cú trả giao bóng tốt thực sự tạo nên sự khác biệt rất lớn trên mặt sân cỏ, nên trong suy nghĩ, các tay vợt thường mong muốn kết thúc điểm số ở trên lưới.

Thông thường, cú cắt bóng là một cú đánh có nhiều ưu điểm trên mặt sân cỏ vì nó thường làm trái bóng xoáy ngược lại khi chạm đất, điều này khiến cho các tay vợt không chỉ phải đánh quả bóng ở một tư thế khó hơn, mà còn khiến họ phải quay trở lại vị trí của mình và để lộ phần sân không mong muốn.

Việc chơi trên sân cỏ cũng rất mất sức, bởi vì nếu bạn chỉ cần lơ đễnh, không cố gắng chỉn chu trong từng đường bóng, bạn sẽ ngay lập tức phải trả giá.

Trên sân đất nện thì khi chơi dưới vạch baseline thì bạn vẫn có thể giữ được nhịp độ của trận đấu, ngay cả những tay vợt hay nhất trên sân đất nện cũng thường đứng trả bóng sâu dưới vạch baseline một cách thoải mái, nhưng trên sân cỏ thì bạn thực sự không thể làm được điều đó, bạn cần phải giữ khoảng cách gần với đối thủ, nếu không bạn sẽ gặp rất nhiều phiền toái.

Bạn có thể chứng kiến sự khác biệt giữa sân cỏ và sân đất nện khi bạn nhìn thấy sự thay đổi trong cách trả giao bóng của Dominic Thiem, Rafael Nadal và Stan Wawrinka. Điều đó thay đổi hầu như mọi thứ”.

Để hiểu thấu đáo hơn về những nhận xét của huyền thoại sân cỏ người Thuỵ sĩ, hãy cùng điểm qua một số đặc điểm làm ảnh hưởng đến đường đi của trái banh nỉ giữa mặt sân cỏ và sân đất nện:

Sân cỏ:

- Sân cỏ là mặt sân có tốc độ bóng đi nhanh nhất trong các mặt sân, do đặc tính trượt lướt của mặt cỏ. Vận tốc bóng sau khi chạm đất chỉ giảm đi 30% trên sân cỏ.

- Độ nảy của bóng trên sân cỏ thấp hơn so với các mặt sân khác do vật liệu làm sân cỏ mềm hơn so với sân cứng và sân đất nện.

- Mặt sân cỏ có thể làm cho bóng nảy theo một quỹ đạo khó đoán do bóng có thể rơi vào vị trí cỏ không đều hoặc cỏ không tốt (vị trí quanh vạch baseline).

Do những đặc tính này nên các tay vợt chơi tốt trên mặt sân cỏ thường là các tay vợt chơi tốt ở trên lưới, do tận dụng được tốc độ của mặt sân và hạn chế những rủi ro khi phải đỡ những pha bóng có điểm rơi khó.

Sân đất nện:

- Là mặt sân có tốc độ bóng đi chậm nhất trong số các mặt sân. Vận tốc bóng sau khi chạm đất giảm đi 45% trên sân cỏ.

- Độ nảy của bóng trên sân đất nện là cao nhất trong các mặt sân. Rafael Nadal, ông vua trên mặt sân đất nện thường có những cú đánh topspin khiến bóng nảy cao đến 1,3 mét.

- Mặt sân làm giảm tối đa độ trượt lướt của bóng.

Do đặc tính làm giảm tốc độ của bóng sau khi chạm mặt sân mà sân đất nện khiến các tay vợt dễ dàng hơn trong việc trả giao bóng. Do vậy, mặt sân này thích hợp với các tay vợt có lối chơi bền dưới vạch baseline, và những tay vợt có khả năng tạo ra những cú đánh topspin có độ xoáy lớn, khiến bóng nảy cao.  

Những đặc điểm có thể nói là tương đối trái ngược giữa hai mặt sân cỏ và sân đất nện khiến cho việc chơi tốt cùng một lúc trên cả hai mặt sân này là điều cực kỳ khó khăn. Điều này cũng lý giải vì sao Roger Federer vô địch Wimbledon đến 7 lần mới chỉ một lần duy nhất hưởng niềm vui chiến thắng tại Roland Garros, còn Rafael Nadal, sở hữu 12 danh hiệu vô địch Pháp mở rộng, lại chỉ có 2 lần được nâng cúp tại Wimbledon.

(Bạn đọc: Shin)

11:03 20/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục