Bác sĩ người Nga trả giá đắt sau scandal doping lớn nhất lịch sử

17:28 Thứ tư 15/03/2017

TinTheThao.com.vnBác sĩ Sergei Portugalov đã bị Tòa án thể thao thế giới (CAS) cấm hành nghề vĩnh viễn vì bê bối doping chấn động ở xứ sở Bạch Dương.

Theo đó, CAS cho biết có đủ bằng chứng rõ ràng để tố cáo bác sĩ Sergei Portugalov chủ mưu thúc đẩy các VĐV điền kinh nước này sử dụng doping. 

Trong báo cáo của Tổ chức chống doping Thế giới (WADA) năm 2015 cho biết, sau khi thực hiện âm mưu đen tối này, ông Sergei Portugalov sẽ nhận lấy phần trăm số tiền thắng giải từ các VĐV. Vị bác sĩ này cũng bị tố cáo là kẻ đầu sỏ yêu cầu các VĐV bơi lội Nga sử dụng chất kích thích.

sergei-portugalov-medico-russo

 Bác sĩ Sergei Portugalov bị CAS cấm hành nghề vĩnh viễn. 

Sergei Portugalov là một bác sĩ lừng danh, đồng thời là thành viên chủ chốt của Liên đoàn Thể thao Dưới nước châu Âu và Hội đồng Y tế Bơi Lội Nga. 

Năm ngoái, WADA dưới sự chỉ đạo của luật sư người Canada Richard McLaren đưa ra cáo buộc hơn 1.000 vận động viên và phụ nữ Nga đã được hưởng lợi từ chương trình doping do nhà nước tài trợ.

Án phạt trước mắt của cơ quan quản lý thể thao, Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) dành cho các vận động viên Nga là bị cấm thi đấu đến hết năm 2017, cho đến khi các biện pháp chống doping của nước này được giải quyết ổn thỏa.

Hiện tại cơ quan chống Doping của Nga, Rusada, cũng đang nỗ lực làm việc để khôi phục các chứng chỉ.

Các nhân vật cao cấp của IAAF và Wada hết sức hoan nghênh công việc của Nga nhằm khôi phục lại chương trình chống doping của mình nhưng cũng không quên nhấn mạnh xứ sở Bạch Dương vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Phát biểu tại một hội nghị của WADA vào hôm thứ Hai vừa rồi, Bộ trưởng Thể thao Nga Pavel Kolobkov cũng đã phác thảo phần nào những tiến bộ mà quốc gia này đã đạt được - bao gồm cả những thay đổi đối với các quy định về tội phạm doping trong thể thao. Ông nói thêm: "Chúng tôi sẵn sàng vượt qua bất kỳ sự kiểm tra nào từ các tổ chức bên ngoài."

Bảo Bảo - Thể thao Việt Nam | 17:00 15/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục