Bác sĩ giúp Armstrong gian lận sẽ bị truy tố hình sự

08:34 Thứ bảy 13/10/2012

Michele Ferrari, vị bác sĩ liên quan đến bê bối doping của tay đua Lance Armstrong, đang là nhân vật tình nghi của một cuộc điều tra do cơ quan chức năng ở Italia tiến hành.

“Các tài liệu vẫn chưa được hoàn thành nhưng không còn lâu nữa đâu”, công tố viên Benedetto Roberti phụ trách chuyên án mang tên Padua tiết lộ với AP vào ngày hôm qua 11/10. Tuyên bố của Roberti được đưa ra không lâu sau khi Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA) công bố bản tài liệu dày hơn 200 trang trong đó chứa đựng lời khai của các nhân chứng cũng như bằng chứng khẳng định cua rơ Lance Armstrong đã tham gia “chương trình sử dụng doping chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thể thao thế giới”.

Bác sĩ tai tiếng Michele Ferrari- Ảnh Getty

Nó cũng chỉ ra rằng để thực hiện những hành vi tinh vi che mắt cơ quan điều tra, Armstrong có sự trợ giúp của cả một ê kíp và chủ chốt chính là bác sĩ của đội Bưu Điện Mỹ là Michele Ferrari. Các nhà điều tra cũng có bằng chứng việc Armstrong đã chuyển số tiền khoảng 1 triệu USD vào tài khoản của vị bác sĩ người Italia này trong thời gian từ năm 1996 - 2006.

Trước đây, Ferrari từng bị USADA cấm hành nghề suốt đời và liên tục hầu tòa vì những cáo buộc cung cấp chất kích thích cho các VĐV và thậm chí còn có quan hệ với cả mafia. Roberti được cơ quan luật pháp ở Italia giao nhiệm vụ điều tra những hoạt động của Ferrari trong nhiều năm qua. Một người hiểu rõ về chuyên án Padua cho biết trên thực tế mọi hồ sơ đã được hoàn thành và cơ quan chức năng chỉ cần trải qua khâu cuối cùng là kiểm tra. Người này cũng từ chối tiết lộ chi tiết hơn vì không có thẩm quyền phát biểu trước công chúng về vụ việc. Trong khi đó, công tố viên Roberti chỉ cho biết ông đã điều tra tới 70 người trong đó có 20 VĐV kèm theo bác sĩ, HLV và cả những nhân viên massage nhưng Armstrong thì lại không liên quan. “Armstrong không nằm trong danh sách điều tra. Không có người Mỹ nào nhưng lại có nhiều người nước ngoài khác. Cũng không có VĐV quần vợt hay những người nổi tiếng ở các môn thể thao phổ biến khác”, Roberti cho hay.

Ferrari từng thoát tội trong lần kháng cáo năm 2006 tại Tòa án Italia sau cáo buộc hình sự khẳng định ông này phân phối các sản phẩm cấm cho nhiều VĐV trên thế giới. Không ngoại trừ khả năng cuộc điều tra của Roberti nhằm khơi lại cáo buộc cũ khi đã đủ các bằng chứng trong tay dưới sự trợ giúp của một bộ phận tại Interpol. Nếu bị kết án, Ferrari khó có thể thoát án tù.

Hồi tháng 7 vừa qua, USADA cấm Ferrari hành nghề suốt đời và ngay lập tức Ferrari lên tiếng phản bác lại trên trang web của mình: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến một chiến dịch chống doping nào như vậy. Tôi chưa bao giờ đến các cuộc đua cũng như có mặt ở đại bản doanh của đội đua. Công việc của tôi chỉ là kiểm tra thể lực cầu thủ và lên chương trình tập luyện hợp lý.”

K.Đ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục