Bắc Kiều Phong về ải Nhạn Môn

18:00 Thứ tư 02/05/2012

Trong Thiên Long Bát Bộ, một pho truyện võ hiệp trường thiên xuất sắc của đại văn hào Kim Dung, có đến hàng chục nhân vật lừng lẫy xuất chúng, mà nổi bật hơn cả vẫn là Bắc KIỀU PHONG một thân uy vũ, thần oai lẫm liệt, trấn áp hết thảy quần hùng trong thiên hạ. Có điểm gì đó tương đồng giữa Bắc Kiều Phong ấy với Pep Guardiola hay không? Câu trả lời là CÓ!

Võ công cái thế

Hàng Long Thập Bát Chưởng là võ công truyền đời của các bang chủ Cái Bang, với 18 đường chưởng pháp dũng mãnh, liên miên bất tuyệt. Kiều Phong không sáng tạo ra môn võ ấy, nhưng đã dốc nhiều tâm sức đưa chưởng pháp này lên đến đỉnh cao, không những nhiều lần đả bại quần ma Đinh Xuân Thu, Cưu Ma Trí, Đoàn Diên Khánh, Mộ Dung Phục, Vương Tinh Thiên, mà ngay đến các cao nhân chính phái đương thời như Huyền Từ, họ Đoàn Đại Lý, Hư Trúc đều phải bái phục.

Bắc Kiều Phong với Hàng Long Thập Bát Chưởng. Ảnh: Internet.

Tương tự như vậy, Pep Guardiola không sáng tạo ra trường phái TIKI-TAKA, nhưng đã nâng tầm chiến thuật này lên một đỉnh cao vòi vọi. Từ đội hình cơ bản 4-3-3, ông đã mạnh dạn biến đổi thành 3-4-3 với 4 tiền vệ hình kim cương, rồi 3-3-4 với 2 tiền đạo cánh và 2 tiền đạo ảo. Sức tấn công của những thế trận này chẳng khác gì như nước lũ vỡ bờ, độ công phá và sát thương vô cùng mãnh liệt, khiến cho hầu như không một đối thủ nào dám thực sự đường đường chính chính đôi công.

Nhân cách hào hùng, chính trực

Lăn lóc trên chốn giang hồ đầy cạm bẫy, tuy mình đầy võ công cái thế, nhưng Kiều Phong không ít lần đã thua, đã đại bại, thậm chí bị trục xuất ra khỏi Cái bang nữa. Nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ông đều tỏ ra là một con người chính trực, với nhân cách hào hùng, nhân ái và độ lượng.

Pep Guardiola cũng vậy. Ông đã từng thua Hồi Mã Thương của Inter Milan, lại thua Thiết Bối Công của Chelsea mới đây. Trong cuộc so kè dai dẳng với nhân tài kiệt xuất Mourinho suốt mấy năm qua, ông đã từng thắng người đặc biệt rất nhiều lần, nhưng cũng đã mấy lần để thua ông này trong các trận chiến quyết định. Nhưng dù ông thắng hay thua, người quan sát công tâm đều phải tâm phục, khẩu phục trước tài năng và đức độ của Guardiola, thể hiện ra công khai dưới ánh mặt trời trước bàn dân thiên hạ.

Về ải Nhạn Môn, để lại vô vàn tiếc nuối

Lúc Kiều Phong bị bãi chức bang chủ Cái bang, về ải Nhạn Môn thả ngựa chăn dê, ông đã để lại sự lưu luyến cao độ trong lòng các huynh đệ, bạn hữu, đệ tử. Họ yêu mến phong cách sống hào hùng của ông, cá tính hào sảng mà thân thiện của ông, Họ tiếc nuối thần công cái thế của ông… Lúc ông ra đi, biết bao người đã rơi nước mắt.

Guardiola với thần công cái thế TIKI-TAKA. Ảnh: Internet.

Guardiola khác hơn một chút. Ông không bị sa thải, không bị bãi chức, mà ông tự nguyện rời khỏi chốn giang hồ hiểm ác đầy sóng gió, cạm bẫy, đầy những mưu toan, tính toán nhỏ nhen. Ông mệt mỏi vì những tranh giành “THUA, ĐƯỢC”. Thà lui về rừng xanh núi đỏ mà tiêu dao ngày tháng, tiêu dao tự tại còn hơn.

Tuy có đôi chút khác biệt như thế, nhưng cuộc thoái lui của ông cũng để lại vô vàn lưu luyến và nuối tiếc trong lòng người mộ điệu, không khác gì Bắc Kiều Phong khi về ải Nhạn Môn cả.

Mong ngày Nam Viện Đại Vương tái xuất

Tiểu thuyết của Kim Dung luôn bao hàm những triết lý cao cả. Trong câu chuyện về Kiều Phong cũng vậy, cuộc đời không cho ông làm… ĂN MÀY ở xứ này, thì ông lại ngoi lên làm VUA (Nam Viện Đại Vương) ở xứ khác (!) Đó cũng là lẽ Nhân Quả mà cuộc đời tưởng thưởng cho những con người lương thiện, chính trực

Ngày nay Guardiola rời Barcelona rửa tay quy ẩn… Nhưng người mộ điệu khắp năm châu vẫn mong ước, vẫn hy vọng, vẫn tin tưởng một ngày nào đó không xa, ông sẽ trở lại trong hình hài lẫm liệt của một Nam Viện Đại Vương mới, để Hàng Long Thập Bát Chưởng TIKI-TAKA của ông không đến nỗi phải tuyệt tích giang hồ… Mong lắm thay !

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục