Ba Lan kiểu Mourinho và nước mắt Lewandowski

08:10 Chủ nhật 27/11/2022

Ba Lan xù xì gai góc theo kiểu Mourinho đã đánh bại hiện tượng Ả Rập Xê Út 2-0, và ngôi sao số 1 của họ, Robert Lewandowski đã bật khóc nức nở sau khi ghi bàn đầu tiên ở sân khấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

 

Huấn luyện viên Czeslaw Michniewicz được mệnh danh là Jose Mourinho của bóng đá Ba Lan. Sở dĩ người ta gọi như thế bởi Michniewicz là người yêu mến triết lý Mourinho và cách xây dựng lối chơi của ông mang những đường nét hệt như chiến lược gia danh tiếng người Bồ Đào Nha.

Có thể dễ dàng hình dung về cách chơi ấy. Đó là một hệ thống gai góc, xù xì, thiên về phòng thủ và chờ cơ hội tung đòn kết liễu. Nói cách khác, phong cách ấy hướng đến sự an toàn trước tiên, rồi mới nghĩ tới những chuyện phiêu lưu.

 - Bóng Đá

 Ba Lan kiên nhẫn chờ đợi thời cơ.

Và những gì Ba Lan thể hiện trước Ả Rập Xê Út càng cho thấy rõ điều đó. Họ chơi có phần co cụm, lùi sâu đội hình, bố trí lực lượng đeo bám những mũi nhọn tấn công nguy hiểm bên phía đối thủ như Salem Al Dawsari hay Saleh Al Shehri, và nung nấu ý đồ phản công.

Bài học Argentina vẫn còn nhãn tiền, và người Ba Lan nhìn vào đó để không đi theo vết xe đổ. Họ đã khắc chế được cách chơi của Ả Rập Xê Út, với các lớp phòng thủ dày đặc và kín kẽ, để rồi tung ra những nhát kiếm chớp nhoáng trúng vào yết hầu đối phương.

Bàn thắng mở tỉ số 1-0 là pha dàn xếp tấn công mẫu mực, bóng được phất dài, sau đó chồng biên rồi đưa vào trong, và dù Lewandowski thất bại ở nhịp chạm đầu tiên nhưng vẫn đủ tinh tế để chuyền ngược lại cho Piotr Zielinski dứt điểm thành bàn.

 - Bóng Đá

 Zielinski không phụ lòng Lewandowski.

Bàn thắng chốt hạ đến từ niềm hy vọng lớn nhất, Lewandowski, là sự tưởng thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh. Nước mắt đã rơi trên gương mặt tiền đạo này, và đó là nước mắt của niềm hạnh phúc vô bờ. Không hạnh phúc làm sao được bởi đây là bàn thắng đầu tiên tại đấu trường World Cup của Lewy.

Bóng đá có lẽ là nơi chứng kiến những người đàn ông bật khóc nhiều nhất. Nhưng bật khóc sau những cống hiến trong màu áo đội tuyển thực sự thổi lên lòng kiêu hãnh ngút trời. Điều mà người ta chờ đợi bao lâu nay ở Lewandowski cũng đã đến.

Một đường kiến tạo và một bàn thắng, Lewandowski được chấm điểm cao nhất sau trận, điều này không có gì bàn cãi. Ngoài Lewy, một nhân vật cũng tạo ấn tượng đặc biệt, đó là thủ thành Wojciech Szczesny. Anh có thể sa sút ở cấp câu lạc bộ, nhưng lại chơi tuyệt hay trong màu áo đội tuyển. Chính anh đã đổ người cản phá cú penalty của Salem Al Dawsari cùng nhiều tình huống trổ tài cứu thua xuất thần khác.

 - Bóng Đá

 Ba Lan nắm lợi thế trước trận sinh tử với Argentina.

4 điểm sau 2 trận là kết quả không tồi chút nào với đội tuyển Ba Lan. Nhưng muốn mơ về vòng knock-out, “Đại bàng trắng” còn phải vượt thêm một cửa ải mang tên Argentina. Thử thách khi ấy sẽ là cực đại.

Ba Lan với thứ bóng đá kiểu Mourinho không mang đến sự bay bổng lãng mạn nhưng đang cho thấy tính hiệu quả. Và người dân xứ sở này còn muốn chứng kiến Lewandowski bật khóc thêm nhiều lần nữa, tất nhiên, chỉ khi anh sút tung lưới đối phương…

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 07:11 27/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục