Âu Văn Hoàn: “Chàng trai có khuôn mặt cười”

10:39 Thứ tư 07/11/2012

Xin nói luôn, đó là tựa đề một bài báo cũ từng viết về Âu Văn Hoàn, từng viết về Âu Văn Hoàn, khi anh tỏa sáng ở VCK U21 QG và U21 quốc tế năm 2009. Và giờ, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi một trong những cái tên mà HLV Phan Thanh Hùng dành nhiều lời khen nhất trong thời gian vừa qua là Âu Văn Hoàn. Vậy hậu vệ phải của ĐT Việt Nam và CLB SLNA có thứ gì hơn người?

Âu Văn Hoàn đang nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình ở ĐT Việt Nam. Ảnh: VS

Một chiến binh

Trận giao hữu lượt về với ĐT Malaysia ở Mỹ Đình hồi tuần trước mới là lần thứ 2 Văn Hoàn được điền tên trong đội hình chính của ĐT Việt Nam. Nó không bắt đầu bằng việc trước đó, HLV Phan Thanh Hùng đã có đủ những thử nghiệm với Hồng Tiến, Văn Phong, Đình Đồng và thậm chí cả Đình Luật, nên giờ cơ hội mới được trao cho Văn Hoàn (và Văn Biển ở hành lang cánh đối diện). Đơn giản, bởi cầu thủ trẻ người Nghệ An xứng đáng với điều đó.

“Tôi đặc biệt hài lòng với tinh thần tập luyện và thi đấu của Văn Hoàn. Cậu ấy cũng mang trong người dòng máu của chiến binh và trong bối cảnh hiện tại của nền bóng đá nói chung và ĐT Việt Nam nói riêng, khát vọng thi đấu, cống hiến là điều rất trân quý. BHL cần nhiều hơn những cầu thủ như Văn Hoàn, để đảm bảo rằng đội bóng sẽ không bao giờ đánh mất khát khao chinh phục hay nhuệ khí”, HLV Phan Thanh Hùng khen ngợi cậu học trò.

Tại VFF Cup 2012, Hoàn ngồi khán đài ở trận khai mạc gặp ĐT Turkmenistan, đến trận đấu với ĐT Lào, Văn Hoàn có cơ hội đầu tiên đứng trong đội hình xuất phát. Nhưng trước một ĐT Lào quá yếu, ĐT Việt Nam nói chung và những người chơi ở tuyến thấp nhất như Văn Hoàn không thể hiện được nhiều. Nhưng 45 phút hiệp 2 trận bế mạc giải với ĐT U23 Hàn Quốc thực sự là bệ phóng và thậm chí còn có thể được nhắc đến như bước ngoặt của Văn Hoàn trên bình diện ĐT Việt Nam.

Như TT&VH đã đề cập, BHL ĐT Việt Nam đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi quyết định tung Văn Hoàn vào trám biên phải, để kéo Văn Phong qua trái, thế chỗ Hồng Tiến. Thể lực sung mãn, không ngại va chạm, cùng những pha lên công về thủ không biết mệt, Âu Văn Hoàn thực sự là điểm sáng trên sân buổi tối đó. Niềm tin với BHL đã được Văn Hoàn phôi thai như thế. Và giờ, tân binh Văn Hoàn hoàn toàn có thể đường hoàng cạnh tranh suất đá chính với đàn anh.

Và một chân chuyền có hạng

Trong số những hậu vệ cánh mà ĐT Việt Nam đang sở hữu, Văn Hoàn được biết đến như một hậu vệ tấn công toàn diện bậc nhất. Những pha leo biên lật bóng (tầm thấp, bằng lòng trong chân phải) vào trong của hậu vệ trẻ này có độ chính xác khá cao. Không phải không có lý do, khi trong màu áo SLNA từ vài mùa giải qua, với những điểm đá phạt ở tầm xa hoặc từ biên vào, Quang Tình và Văn Hoàn thường là những người nhận trọng trách.

Trước Văn Hoàn, ĐT Việt Nam từng có một Quang Thanh gần như hoàn hảo trong công và thủ. So sánh một tân binh ở tuổi đôi mươi như Văn Hoàn với cựu đội trưởng ĐT Việt Nam, Quang Thanh, là khá khập khiễng, bởi trước khi được triệu tập bổ sung (thay thế Quốc Long xin rút lui), Văn Hoàn chỉ mới có một kỳ SEA Games trong màu áo U23 Việt Nam làm vốn. Và đó là giải đấu đáng thất vọng với không chỉ thầy trò ông Falko Goetz, mà với cả nền bóng đá.

Vẫn cần có thêm thời gian để kiểm nghiệm và để khẳng định một điều gì đó. Văn Hoàn còn cả một tương lai dài trước mặt, nếu tiếp tục phấn đấu và biết giữ mình, anh sẽ còn tiến xa. Ngày lên ĐTQG (muộn), chúng tôi còn nhớ như in nụ cười rất tươi trên khuôn mặt rạng ngời của chàng trai xứ Nghệ điển hình, Âu Văn Hoàn. Hoàn bảo, anh hoàn toàn không chịu một áp lực nào và anh lên đây là để phục vụ, cống hiến và khẳng định mình, chứ không lấp chỗ trống.

Và giờ, vẫn nụ cười đầy tự tin ấy, một thông điệp truyền đi rằng, Hoàn sẵn sàng thách thức với tất cả những ai chơi cùng vị trí.

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục