ATP World Finals: Top 8 gọi tên ai?

12:10 Thứ ba 22/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Quần vợt thế giới đã đi gần hết chặng đường năm 2013. Trước mắt các tay vợt sẽ chỉ còn 1 giải Masters 1000 duy nhất là BNP Paribas. Đó không chỉ là cơ hội cạnh tranh chức vô địch giữa Djokovic, Nadal hay Federer... mà còn là cuộc đua khốc liệt của những tay vợt trong top 10 thế giới để giành quyền tham dự ATP World Tour Finals vào đầu tháng 11 tới tại Luân Đôn.

Hiện tại đã có 5 cái tên chắc suất tham dự giải đấu được ví như Grand Slam thứ 5, bao gồm: Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray, David Ferrer và Juan Martin Del Potro khi họ bỏ xa các đối thủ xếp sau trên BXH điểm tích lũy.

Tay vợt số 1 TG Rafael Nadal có được tấm vé đầu tiên đến Luân Đôn cách đây hơn 4 tháng, khi anh lần thứ 8 lên ngôi tại Rolland Garros. Gần 3 tháng sau, anh kịp có thêm cho mình danh hiệu tại Mĩ mở rộng và bỏ xa người xếp thứ 2 là Novak Djokovic đến gần 2000 điểm. Giành tổng cộng 2 Grand Slam, 6 danh hiệu Masters 1000, chiếc vé đầu tiên vì thế cũng khó thoát khỏi tay vợt người Tây Ban Nha.

Liệu Djokovic có bảo vệ được danh hiệu vô địch, hay sẽ bị Nadal soán ngôi?

Với Nole, dù từng thừa nhận sẽ rất khó để trở lại đỉnh cao như năm 2011, nhưng anh có quyền tự hào với việc bảo vệ được ngôi vương tại Úc mở rộng. Tuy chưa thể vượt qua Nadal trong cuộc đua giành ngôi số 1 thế giới, nhưng việc chiến thắng chính tay vợt này trong trận chung kết Bắc Kinh mở rộng vừa kết thúc đầu tháng 9 xem ra cũng là một niềm an ủi. Cũng như Nadal, Djokovic tạo một khoảng cách an toàn so với nhóm còn lại, bởi thế không lí do gì anh lại vắng mặt trong top 8 tay vợt xuất sắc nhất năm nay.

Nhắc đến Andy Murray trong năm 2013, người hâm mộ quần vợt sứ sở sương mù chỉ có thể gọi anh là "người hùng". Bởi đã 77 năm qua chưa có một tay vợt nào giữ được chức vô địch ở lại với nước Anh cho tới khi tay vợt sinh 26 tuổi này làm nên lịch sử. Anh xuất sắc đánh bại Novak Djokovic để lần đầu tiên lên ngôi trong sự vui mừng tột độ của cả Hoàng gia Anh. Bất ngờ chấn thương lưng, trải qua ca phẫu thuật và phải ngậm ngùi rời cuộc chơi ở phần còn lại của mùa giải. Nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tham dự ATP World Tour Finals, với 1 Grand Slam và 1 chức vô địch Masters 1000 tại Miami, anh chễm chệ ở vị trí thứ 3 với 5.800 điểm. "Kẻ buồn người vui", việc lút lui của Murray ở một góc độ nào đó có thể là tin buồn với người hâm mộ, nhưng xa hơn nó mở ra cơ hội để các tay vợt khác nỗ lực hơn trong việc chen chân vào top 8. Cụ thể nhất chính là Wawrinka, Roger Federer và Richard Gasquet.

David Ferrer xếp ở vị trí thứ 4, anh cùng với Nadal, Djokovic, Murray tạo nên tốp đầu với khoảng cách khá xa so với nhóm bám đuổi. Trong suốt 4 năm qua, anh luôn kết thúc trong top 10 thế giới như một lời thách thức với "Big Four". Thế nhưng, chính cái bóng quá lớn của người đồng hương Rafael Nadal dường như đã làm lu mờ những thành tích khiêm tốn mà tay vợt 31 tuổi này đạt được. Ferrer chỉ mới 1 lần lọt vào chung kết Rolland Garros trong khi Nadal đã 8 lần liên tiếp lên ngôi, anh có được chức vô địch Masters 1000 đầu tiên ở tuổi 30, trong khi Nadal đã là "Vua" Masters 1000 với cả thảy 26 danh hiệu trong sự nghiệp. Tuy vậy, Ferrer với những bước chân không mệt mỏi đã cần cù tích lũy điểm số và chen chân vào top 3 thế giới. Nếu nói Nadal là tay vợt số 1 của làng quần vợt Tây Ban Nha, thì có lẽ người ta cũng nên dành từng ấy ngôn từ để nói về sự cố gắng của David Ferrer. Nếu không có gì thay đổi, thì đây là năm thứ 4 liên tiếp anh giành quyền tham dự ATP World Tour Finals.

Cựu vô địch Mĩ mở rộng Del Potro và tay vợt số 1 CH Séc Tomas Berdych trên lí thuyết đã là người nắm giữ 2 chiếc vé tiếp theo khi bỏ xa các đối thủ xếp sau với khoảng cách gần 1000 điểm. Del Potro vừa mới vào đến chung kết Thượng Hải Masters trong khi Berdych cũng làm được điều tương tự tại Bangkok. Không có được những Grand Slam danh giá, nhưng việc tích lũy điểm nhờ phong độ khá ổn định tại các giải đấu trong năm đã giúp 2 tay vợt chia nhau vị trí thứ 5 và thứ 6.

Trong những ngày này, người ta thường đặt ra nhiều câu hỏi về cục diện của nhóm còn lại trong top 10 khi mùa giải kết thúc. Bởi việc đuổi kịp nhóm xếp trên với khoảng cách gần 1000 điểm xem ra là điều bất khả thi. 4 tay vợt còn lại gồm Wawrinka (3.150 điểm), Federer (3.145 điểm), Gasquet (3.120 điểm) và Tsonga (3.055 điểm) với chênh lệch điểm số không cao đang tạo ra một cuộc đua khốc liệt.

Bảng xếp hạng Top 10 trong cuộc đua đến Luân Đôn. Ảnh: Internet

Wawrinka đang trải qua một trong những mùa giải thành công nhất sự nghiệp khi lọt vào đến bán kết Mĩ mở rộng cùng thành tích khá tốt tại các giải Masters 1000. Anh cũng đang đứng trước cơ hội rất lớn để lần đầu tiên góp mặt trong top 8 tay vợt xuất sắc nhất năm.

Roger Federer sau màn hồi sinh ấn tượng bằng chức vô địch Wimbledon 2012 dường như đã mất hút tại các sân chơi lớn trong năm 2013. Chỉ vào đến bán kết Úc mở rộng, bị loại sớm ở Pháp, Mĩ mở rộng cùng việc bất ngờ "bật bãi" sớm tại mặt sân cỏ quen thuộc của Wimbledon. Anh chỉ mới có được 1 chức vô địch tại Hale trong mùa này, và cũng là lần đầu tiên sau hơn 10 năm người ta mới thấy một Federer với phong độ tụt dốc không phanh như thế. Cơ hội đến Luân Đôn vẫn nằm trong tầm tay với FedEx nếu anh thi đấu khởi sắc, ngược lại chỉ cần một cú trượt ngã ở vòng ngoài tại BNP Paribas hoặc Basel, việc anh trở thành khán giả của giải đấu mà mình từng 6 lần lên ngôi hoàn toàn có thể là điều sẽ xảy ra.

Mới đăng quang ở Kremlin Cup cách đây vài hôm, tay vợt người Pháp Richard Gasquet đã chính thức vượt mặt người đồng hương Tsonga trong cuộc đua tới Luân Đôn. Với khoảng cách 25 điểm, tay vợt 27 tuổi đang tiến rất gần đến vị trí số 8 của Roger Federer. Còn với Tsonga, nếu lối chơi ngẫu hứng vốn có của tay vợt này có thể tạo nên bất ngờ tại BNP Paribas Masters sắp tới, thì chiếc vé đến Luân Đôn xem ra cũng là một phần thưởng xứng đáng.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục