Asian Cup và tham vọng Olympic 2020 của bóng đá Việt Nam

15:20 Thứ bảy 05/01/2019

TinTheThao.com.vnGiải đấu số một Châu Á cấp độ ĐTQG Asian Cup sẽ là bước đệm quan trọng cho tham vọng vươn mình của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quóc tế.

Như một sự sắp đặt của lịch sử, bóng đá Việt Nam vô tình (hay hữu ý) lại sở hữu cho mình thế hệ cầu thủ tài năng, xuất chúng và đặc biệt là đồng đều ở mọi tuyến.

Từ thủ môn đến tiền đạo, HLV Park Hang Seo đều có rất nhiều quân bài ưng ý. Thậm chí đấu tranh cho việc chọn ai, loại ai luôn là cơn đau đầu dễ chịu với ông suốt 1 năm qua. Từ hoài nghi khi đến lòng tin tuyệt đối mà người hâm mộ dành cho ông ở hiện tại, HLV người Hàn Quốc đã chứng minh sân chơi Châu lục không còn là thứ xa xỉ với bóng đá Việt Nam.

Asian Cup và tham vọng Olympic 2020 của bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

Đội hình rất đáng chờ đợi của Việt Nam tại VCK U23 Châu Á năm sau.

Nếu như ở Thường Châu những ngày đầu năm 2018, kỳ tích lọt vào trận đấu cuối cùng của VCK U23 Châu Á vẫn là điều quá khó tin với chính thầy Park, cho cầu thủ và cả người hâm mộ ở quê nhà thì tại ASIAD 8 tháng sau đó, chúng ta giành quyền vào bán kết như một lẽ tất yếu với lối chơi thực dụng, hiệu quả và không hề lép vé trước các đối thủ sừng sỏ khác.

Bây giờ, với chức vô địch AFF Cup thuyết phục, người ta chẳng còn nghi ngờ gì nữa khi nói rằng đẳng cấp của thế hệ cầu thủ này đã vươn ra ngoài khu vực.

Asian Cup lúc này chính là thử thách lớn nhất, khó khăn nhất. Tuy nhiên nếu nhìn dưới góc độ tương lai, đây sẽ là bước đệm quan trọng cho tham vọng vươn mình của bóng đá Việt Nam.

Với việc triệu tập rất nhiều các cầu thủ trong độ tuổi 1997 trở lên tham dự Asian Cup, thầy Park hẳn đã nghĩ về những mục tiêu xa hơn. Đây sẽ là lứa cầu thủ nòng cốt cho chiến dịch VCK U23 Châu Á. Giải đấu quan trọng năm tới trên đất Thái Lan sẽ quyết định 4 tấm vé đến Olympic Tokyo 2020.

Asian Cup và tham vọng Olympic 2020 của bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

Quang Hải được rất nhiều tờ báo quốc tế nhận định là cầu thủ có đẳng cấp châu lục của bóng đá Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Thành Chung và Bùi Tiến Dũng là 6 cái tên tiêu biểu đại diện cho lứa cầu thủ tài năng này.

Họ đều là những người thấm nhuần triết lí của ông thầy người Hàn, trải qua vô số giải đấu lớn nhỏ suốt 2 năm qua. Cộng thêm việc được cọ xát tại VCK Asian Cup năm nay, chắc chắn kinh nghiệm của họ sẽ còn dày thêm nữa. Kết hợp với việc lão tướng Anh Đức chia tay đội tuyển, cơ hội ra sân của Đức Chinh và Tiến Linh giờ là rất sáng.

Chạm trán các đối thủ rất mạnh như Iran, Iraq giúp chúng ta trải nghiệm được đẳng cấp cao nhất của bóng đá Châu lục. Với hàng công rất mạnh từ Iran, đó sẽ là thuốc thử cho hàng phòng ngự kiên cố của thầy Park được thẩm định từ ASIAD (mãi đến bán kết mới lọt lướt bàn đầu tiên) đến AFF Cup (giữ trắng lưới 5 trận vòng bảng).

Asian Cup và tham vọng Olympic 2020 của bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

Dàn cầu thủ này sẽ là niềm hi vọng của Việt Nam cho mục tiêu Olympic 2020.

Điều đáng mừng hơn, chúng ta vẫn còn rất nhiều tài năng trong độ tuổi U23 đang là trụ cột ở các CLB V-League, mà vì nhiều lí do không được triệu tập lên ĐTQG như Trần Đình Trọng, Trương Văn Thái Qúy, Hồ Minh Dĩ (CLB Hà Nội), Ngô Tùng Quốc (XSKT Cần Thơ), Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Trọng Đại (Viettel), Bùi Tiến Dụng (SHB Đà Nẵng).

Cùng nhau, họ từng đưa bóng đá Việt Nam đến VCK U20 World Cup 2017. Cho nên với Olympic, giải đấu từ lâu được xem như "World Cup của lứa U23", giấc mơ không hẳn là quá xa với với chúng ta.

Vương Ngọc | 14:00 05/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục