ASEAN Para Games VII-Myanmar 2014: Những nhà vô địch phá kỷ lục Châu Á

09:35 Thứ hai 20/01/2014

Ngày hội ASEAN Para Games VII đang trong những ngày cuối cùng, nhìn lại ngày qua, đoàn TTNKT Việt Nam có lẽ sẽ không còn ở thứ hạng tốp 3 khu vực như trước đây. Song chặng đường đi tìm khát vọng và vinh quang của những VĐV khuyết tật Việt Nam là một hành trình ấn tượng.

Có gian nan trong thử thách, có niềm vui chiến thắng, có nỗi buồn thất bại… là tất yếu. Cốt lõi thành tích của đoàn TTNKT Việt Nam tại Đại hội này là những VĐV tỏa sáng không chỉ vượt lên chính mình. Họ là những nhà vô địch phá kỷ lục Đông Nam Á, đồng thời cũng phá kỷ lục Châu Á. Thông số thành tích của họ theo tiêu chí của Thế giới là hoàn toàn có thể tiệm cận với Paralympic ( Đại hội TTNKT Thế giới) vào năm 2016.“Điểm rơi” của những nhà vô địch phá kỷ lục Châu Á hầu hết ở môn Bơi lội và Cử tạ.

Đỗ Thanh Hải ( phải), Nguyễn Thành Trung ( trái) cùng HLV Đổng Quốc Cường

Kỳ I: Nguyễn Thành Trung- Đỗ Thanh Hải ( Bơi lội) cùng phá kỷ lục Châu Á ở2 nội dung

Không hẹn mà gặp! Bởi lẽ, cả 2 chàng trai kình ngư trẻ tuổi này đều sinh ra và lớn lên ở miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long- T.P Cần Thơ, cùng có số phận không may mắn giống nhau, tuổi tác cũng ngang nhau- đều ngoài 20 tuổi. Miền sông nước Nam Bộ là nơi Thành Trung, Thanh Hải vùng vẫy tuổi thơ theo dòng chảy êm đềm, với trò chơi té nước, lặn ngụp bắt cá... Trung và Hải đều bị sốt bị liệt từ nhỏ, di chứng để lại là đôi chân của họ teo tóp, tưởng chừng không nhấc nổi trong mỗi bước đi. Ở vùng bốn bề sông nước, cả bố mẹ Trung và Hải đều có một nỗi lo chung, đó là muốn con mình học bơi để phòng khi tai nạn sông nước mỗi khi mùa nước nổi. Được sự dìu dắt của những người cha, Trung và Hải đều được học bơi đến khi thuần thục mới thôi. Nghĩ lại, hành trình ấy thật gian nan vất vả, thậm chí có lúc tự bơi còn bị hà bá kéo xa bờ vài chục mét, phải kêu cứu hết hồn! Nghĩ mà khiếp vía!

Tuổi thơ là vậy, nhưng chưa bao giờ họ nghĩ mình trở thành những VĐV Bơi lội được tham gia thi đấu quốc tế như thế này. Năm 2011, tình cờ khi học ở trường, các thầy giáo thể dục phát hiện Trung, Hải biết bơi, thế là cho tham gia Giải TTNKT T.P Hồ Chí Minh và đạt giải ngay từ lần đầu tham dự. Rồi họ được thầy giáo gửi gắm thầy Đổng Quốc Cường HLV Bơi lội người khuyết tật T.P Hồ Chí Minh trực tiếp huấn luyện. Sẵn có tố chất và tinh thần nghị lực, Trung và Hải đã được thầy Cường phổ biến những kỹ thuật bài bản, đó là vốn liếng trong chuyên môn để Trung, Hải từng bước chinh phục đỉnh cao, mà lần đầu tiên tham dự Giải thể thao NKT toàn quốc cũng vào năm 2011. Con đường chinh phục đỉnh cao của Hải và Trung cứ liên tiếp trong năm đó. Cuối năm 2011, Hải và Trung vinh dự được đứng trong hàng ngũ của đội tuyển Bơi lội, tham gia thi đấu tại ASEAN Para Games VI- Indonesia. Ngày ấy, Hải và Trung đều giành thành tích xuất sắc ở các nội dung: 50m ngửa, 50m ếch và 100 m ếch. Thành tích này như một giấc mơ các kình ngư trẻ tuổi, tiếp thêm cho họ tình yêu với thể thao và thực hiện những ước mơ lớn hơn.

Đến với ASEAN Para Games VII- Myanmar 2014, Trung và Hải đã đạt thành tích xuất sắc. Trong đó, Nguyễn Thành Trung giành được 5 huy chương ( 2 HCV- 3 HCB) ; Đỗ Thanh Hải giành được 5 huy chương ( 4 HCV- 1 HCĐ) ở hạng thương tật SB4. Đặc biệt, cả 2 VĐV này đều đạt HCV ở nội dung 100m ếch, phá kỷ lục Đông Nam Á và Châu Á. VĐV Đỗ Thanh Hải phá kỷ lục Châu Á 100m ếch với thành tích 1 phút 45 giây 84. Cũng ở nội dung này, VĐV Nguyễn Thành Trung cũng phá kỷ lục Châu Á với thành tích 1 phút 48 giây 5. Thực tế cho thấy, thành tích của Hải và Trung thật hiếm thấy, bởi họ đã vượt qua thành tích của VĐV Zeng Hua Bin ( Trung Quốc) là 1 phút 51 giây 48 tại ASIAN Para Games ( Đại hội thể thao Người khuyết tật Châu Á- Busan – Hàn Quốc năm 2002). Như vậy, sau hơn 10 năm kể từ Đại hội TTNKT Châu Á mới có VĐV phá kỷ lục Châu Á ở nội dung, hạng thương tật này.

Riêng VĐV Đỗ Thanh Hải tại Đại hội này, anh đã giành 4 HCV : 50m ếch, 100m ếch ( 2 nội dung này Hải đều phá kỷ lục Châu Á); 200m đồng đội, 400m đồng đội. Ngoài ra, Hải cũng giành HCĐ ở nội dung 200 m đồng đội. Còn với Trung, dù đạt 2 HCB ở nội 50m, 100m nhưng cũng đã phá kỷ lục Châu Á ở cả 2 nội dung này.

Với thành tích này, chúng ta có thể hy vọng họ sẽ làm nên chiến thắng tại ASIAN Para Games vào tháng 10 tại Inchoun- Hàn Quốc 2015.

(Còn nữa, tiếp theo kỳ sau)

Minh Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục