Arteta đã thành công với Arsenal?

12:36 Thứ hai 29/05/2023

Arsenal đã kết thúc mùa giải 2022/23 mà không có một danh hiệu nào ngoài vị trí á quân Premier League và tấm vé trở lại đấu trường Champions League. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là mùa giải thành công với Pháo thủ và cá nhân Mikel Arteta vì những dấu ấn đậm nét trong cách vận hành hệ thống chiến thuật của ông.

 

Trước khi Arteta cập bến Emirates, tưởng chừng như sự nghiệp của Granit Xhaka tại Arsenal đã kết thúc sau màn vứt băng đội trưởng rồi gây hấn với các cổ động viên đội nhà. Phong độ của anh cũng không đáp ứng kỳ vọng khi được bố trí thi đấu ở vị trí không phải sở trường - tiền vệ phòng ngự và liên tục phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn cùng những thẻ phạt không đáng có khiến đội nhà nhiều lần ôm hận.

Thế nhưng sự xuất hiện của Arteta đã làm thay đổi ý định và sự nghiệp của tiền vệ người Thụy Sỹ tại Emirates. Bằng sự am hiểu về mặt chiến thuật, HLV người Tây Ban Nha đã trình làng một phiên bản Xhaka sung mãn, lợi hại, hiệu quả nhất kể từ thời điểm anh gia nhập đại gia đình Pháo thủ.

 - Bóng Đá

 Xhaka thay đổi rõ rệt dưới thời Arteta.

Thay vì tiếp tục dùng anh ở vị trí tiền vệ mỏ neo, Arteta đã đẩy Xhaka đá cao hơn và thi đấu trong vai trò của một tiền vệ box-to-box. Việc được giải phóng phần nào khỏi nhiệm vụ phòng ngự đã giúp tiền vệ 30 tuổi phát huy được hết những phẩm chất tốt nhất của mình. Không chỉ hỗ trợ hợp lý cho hệ thống phòng ngự, Xhaka còn hoàn thành nhiệm vụ chia lửa với các nhân tố trên hàng công.

Với kỹ năng chuyền bóng, khả năng di chuyển, hoán đổi vị trí linh hoạt và nhãn quan chiến thuật tốt, anh đã hợp cùng Oleksandr Zinchenko, Gabriel Jesus, Gabriel Martinelli tạo thành bộ tứ tấn công biến ảo bên hành lang trái của Pháo thủ. Bên cạnh đó, việc được Arteta cho phép thường xuyên dâng cao còn giúp anh phát huy khả năng kiến tạo, sút xa, chọn vị trí trong vòng cấm và dứt điểm.

Đó là lý do vì sao khi mùa giải hạ màn, Xhaka đã đóng góp đến 7 bàn thắng và 7 kiến tạo sau 37 trận ra sân tại Premier League cùng 2 bàn thắng tại Europa League. Thành tích ghi bàn + kiến tạo tốt nhất trong một mùa giải kể từ khi anh cập bến Emirates.

 - Bóng Đá

 Arteta khai thác tốt những mảnh ghép tân binh.

Dấu ấn thứ hai của Arteta là sử dụng số 9 ảo và hậu vệ trái có xu hướng bó vào thi đấu như một tiền vệ trung tâm. Cách chơi này không mới lạ với bóng đá hiện đại nhưng đó là sự cải tiến tại Arsenal. Với 2 tân binh Jesus và Zinchenko, cách triển khai mới đã ngay lập tức phát huy hiệu quả.

Xuất phát là môt số 9 nhưng trong trận đấu không ai biết chính xác vị trí của tiền đạo người Brazil bởi anh hoạt động rất rộng. Lúc bên cánh trái, khi thì ở khu vực giữa sân, thậm chí anh còn lùi sâu để hỗ trợ các nhân tố ở hàng phòng ngự. Khả năng di chuyển linh hoạt, thu hút hậu vệ đối phương và tạo khoảng trống của Jesus đã giúp các vệ tinh xung quanh như Martinelli, Xhaka có nhiều cơ hội để xâm nhập vòng cấm đối phương.

Ngoài ra, việc Arteta chỉ đạo Zinchenko thường xuyên bó vào trong thi đấu như một tiền vệ trung tâm đã giúp Pháo thủ có thêm nhân sự để tăng cường khả năng kiểm soát, điều tiết bóng ở khu trung tuyến. Điều mà họ chưa làm tốt ở những mùa giải trước đó. Việc cải thiện được khả năng áp đặt thế trận và đa dạng cách tiếp cận khung thành đối thủ trở thành chìa khóa giúp Arsenal bay cao trên bảng xếp hạng mùa này.

Tất nhiên vẫn còn đó những hạn chế Mikel Arteta phải khắc phục, nhưng phải nhìn nhận đây đã là một mùa giải thành công với Arsenal và cá nhân chiến lược gia người Tây Ban Nha.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:37 29/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục