Arsenal và vết gợn sau trận hòa như thua

21:34 Thứ sáu 10/03/2023

Được đánh giá cao hơn nhưng Arsenal đã phải trải qua 90 phút đầy sóng gió trước Sporting Lisbon trong trận đấu lượt đi giữa hai đội tại vòng 1/8 Europa League.

 

Phải nhờ đến pha phản lưới nhà của Morita Hidemasa ở phút thứ 62 của trận đấu, Pháo thủ mới có được trận hòa quý giá trước khi rời sân Jose Alvalade. Nhiều vấn đề đã được bộc lộ và HLV Mikel Arteta cần nhanh chóng tìm ra giải pháp khắc phục trước khi trận tái đấu giữa hai đội sẽ diễn ra chỉ sau đây một tuần.

Đầu tiên phải đề cập đến khả năng thoát pressing khi bị đối phương tổ chức vây ráp, áp sát nhanh. Đây không phải lần đầu Pháo thủ phải đối diện với cách chơi này từ đối thủ. Thậm chí ở Premier League, những đội bóng như Everton, Brentford, Fulham,… còn khiến Arsenal rơi vào tình cảnh khốn đốn hơn so với những gì mà Sporting Lisbon đã làm được trong trận đấu vừa rồi, tuy nhiên sau giai đoạn khó khăn đội bóng thành London cũng đã tìm ra phương pháp để hóa giải. Bằng chứng là họ đã hạ đo ván Everton ở trận lượt về, suýt giành thắng lợi trước Bầy ong nếu trọng tài và VAR chính xác hơn và gần nhất là màn lội ngược dòng thành công trước Bournemouth.

 - Bóng Đá

 Arsenal lúng túng khi Sporting tích cực pressing.

Với Sporting Lisbon, sức mạnh của họ chỉ được đánh giá là ngang bằng, thậm chí còn thấp hơn một số đối thủ mà Arsenal từng chạm trán. Ấy vậy mà Pháo thủ tỏ ra rất lúng túng và thường xuyên chuyền về không đúng địa chỉ khi bị các cầu thủ đội chủ nhà áp sát, điều này khiến việc triển khai bóng từ tuyến dưới, một chiến thuật khá quen thuộc của Arsenal không còn phát huy hiệu quả.

Các tuyến của đội khách dễ dàng bị chia cách, cô lập bởi số đông cầu thủ chủ nhà mỗi khi có bóng, lý do có lẽ đến từ việc thiếu vắng nhạc trưởng Martin Odegaard. Không có người thủ lĩnh trong đội hình, khả năng cầm nhịp, triển khai và tịnh tiến bóng, đặc biệt là những đường chuyền tạo cơ hội vào khu vực 1/3 sân đối phương của hàng tiền vệ không còn được duy trì như trước.

 - Bóng Đá

 Vieira chưa thể thay thế vai trò của Odegaard.

Cùng với sự thiếu vắng Leandro Trossard, Arteta buộc phải đẩy Gabriel Martinelli vào trung lộ, đồng thời sử dụng Reiss Nelson đá cánh, điều này đã vô hình chung phá vỡ sự linh hoạt, đột biến ở hai biên khi những nhân tố thay thế như Fabio Vieira lẫn Nelson đã không thể tái hiện lại những pha phối hợp mà bộ ba Zinchenko - Xhaka - Martinelli hay Saka –White – Odegaard thường xuyên làm được.

Ngoài ra, khả năng chơi chân kém và thiếu đi những đường phất bóng dài chính xác cho tuyến trên nhằm giải tỏa áp lực thông qua việc chuyển đổi trạng thái nhanh từ tuyến dưới của Mart Turner, chính là một trong những nguyên nhân khiến Arsenal không thể tìm ra giải pháp khắc chế lối đá của đội chủ nhà.

 - Bóng Đá

 Phòng ngự tình huống cố định trở thành vấn đề đau đầu với Arteta.

Thứ hai là khả năng phòng ngự bóng bổng trong những tình huống cố định. Đây là vấn đề đau đầu của Arsenal ở mùa giải trước, những tưởng hạn chế này đã được khắc phục nhất là khi chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của hàng phòng ngự đội bóng ở giai đoạn lượt đi. Nhưng thời gian gần đây, căn bệnh đó đang có dấu hiệu bộc phát trở lại.

Việc thủng lưới từ một tình huống cố định và khả năng chống bóng bổng kém không còn là một vấn đề mới mẻ với Pháo thủ. James Tarkowski (Everton), Ivan Toney (Brentford), Marco Senesi (Bournemouth) đã từng tận dụng thành công và giờ đến lượt Goncalo Inacio của Sporting Lisbon. Arteta cần nhanh chóng sửa chửa tình trạng này nếu không cái giá mà Pháo thủ phải trả là rất đắt ở giai đoạn then chốt.

 - Bóng Đá

 Những nhân tố dự bị của Arsenal gây thất vọng.

Và điều cuối cùng đó là phong độ của các nhân tố dự bị. Đối diện với một lịch thi đấu dày đặc đã buộc Arteta phải điều chỉnh khi tiến hành thay đổi một vài cái tên trong đội hình xuất phát. Tuy nhiên không ai trong số họ đem lại sự an tâm cho ông thầy người Tây Ban Nha.

Jakub Kiwior trong lần đầu tiên ra mắt đã có một màn trình diễn tệ hại. Với Nelson, có lẽ vị trí để phát huy hết khả năng của anh chính là việc vào sân từ băng ghế dự bị chứ không phải góp mặt trong đội hình xuất phát, tương tự là nỗi lo âu lớn đến từ cách chơi thiếu an toàn và đột biến của thủ thành người Mỹ, Mart Turner.

Fabio Vieira có lẽ là nhân tố chơi ổn định nhưng thể hình, thể lực, sự thiếu tự tin và kinh nghiệm đã hạn chế đóng góp của anh vào lối chơi chung của toàn đội. Hai giải đấu mà Arsenal tham dự đang bước vào giai đoạn quyết liệt, chính vì lẽ đó vấn đề nhân sự chính là sự quan tâm lớn nhất của Mikel Arteta vào lúc này. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cần tìm cách để phát huy điểm mạnh của các phương án dự phòng, có như vậy đội bóng mới có đủ nguồn lực để cạnh tranh sòng phẳng với những ứng cử viên ở hai giải đấu mà họ tham dự.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:36 10/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục