Arsenal và những điều cần khắc phục sau trận thắng Burnley

15:28 Thứ ba 20/08/2019

Thắng Burnley, nhưng đội bóng thành London vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết.

Sau khi giành thắng lợi trước Newcastle United trong lượt trận khai màn, Arsenal tiếp tục hạ đo ván Burnley trong khuôn khổ vòng đấu thứ 2 Premier League mùa giải 2019/2020. Đây thực sự là một khởi đầu như mơ nếu biết rằng ngay ở mùa giải trước đó, Arsenal đều đã thất bại trong hai vòng đấu đầu tiên trước Manchester City và Chelsea. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Arsenal của Unai Emery đã bộc lộ rất nhiều điểm hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Arsenal và những điều cần khắc phục sau trận thắng Burnley - Bóng Đá

 Mặc dù đã đánh bại Burnley để giành thắng lợi thứ 2 liên tiếp trong cả 02 trận đấu đầu tiên tại Premier League, nhưng đội hình Arsenal vẫn bộc lộ nhiều điểm hạn chế cần khắc phục.

Thứ nhất là vị trí của cầu thủ trẻ Reiss Nelson. So với trận đấu đầu tiên gặp Newcastle, phong độ của anh là tốt hơn hẳn. Không những cải thiện được khả năng chạy chỗ và phối hợp với đồng đội, mà việc tích cực tranh chấp bóng và lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự chính là điểm cộng của cầu thủ này. Thế nhưng, tất cả đều không thể khỏa lấp những điểm hạn chế về kinh nghiệm, lối chơi và khả năng dứt điểm của anh.

Cũng như những cầu thủ chạy biên khác, Reiss Nelson thường sử dụng tốc độ để vượt qua đối thủ, dẫu vậy cách đi bóng có phần thiếu lắt léo và sáng tạo khiến anh rất dễ bị hậu vệ đối phương bắt bài. Bên cạnh đó, việc xử lý bóng rườm rà đã khiến nhịp độ tấn công của đội nhà bị chậm lại và không thể tận dụng được những cơ hội ngon ăn.

Hãy xem lại bàn thắng của Ashley Barnes ở cuối hiệp một, không thể phủ nhận đó là kết quả của một tình huống khá may mắn của Burnley khi nó đến từ pha sút bóng hỏng của McNeil và sai lầm của hàng thủ Arsenal, nhưng nếu như không có pha mất bóng vô duyên và tai hại của Reiss Nelson ở tuyến trên thì có lẽ Arsenal đã không phải vất vả như vậy trong phần còn lại của trận đấu.

Arsenal và những điều cần khắc phục sau trận thắng Burnley - Bóng Đá

 Đầu tiên là vị trí của Reiss Nelson khi anh chưa đủ khả năng đá chính trong đội hình Arsenal.

Trong thời gian tới, đối thủ của Arsenal lần lượt là những cái tên trong nhóm big six, Unai Emery chắc hiểu rõ những vấn đề mà đội bóng đang phải đối mặt. Bản hợp đồng kỷ lục, Nicolas Pepe đã có những giây phút đầu tiên trải nghiệm và làm quen với môi trường Premier League. Mặc dù chưa có quá nhiều đóng góp vào lối chơi, nhưng những gì mà cầu thủ Bờ Biển Ngà thể hiện là vô cùng ấn tượng. Reiss Nelson vẫn là tương lại của Arsenal, nhưng đây không phải là thời điểm thích hợp để thực hiện điều đó.  

Thứ hai là khả năng đánh chặn và hỗ trợ hàng phòng ngự của bộ đôi Matteo Guendouzi và Joe Willock. Arsenal bước vào trận đấu thứ hai tại Premier League mà không có sự phục vụ của cầu thủ người Thụy Sỹ, Granit Xhaka, những tưởng Lucas Torreira sẽ là cái tên được chiến lược gia người Tây Ban Nha sử dụng, thế nhưng một lần nữa Unai Emery lại gây bất ngờ khi kéo Joe Willock từ vị trí hộ công trong sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 ở trận đấu trước về đá cặp với Matteo Guendouzi ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, đồng thời bố trí tân binh Dani Ceballos đảm nhận vai trò mà cầu thủ trẻ người Anh đảm nhận trước đó.

Đây không phải là vị trí mới mẻ gì bởi Joe Willock đã từng được thi đấu ở vị trí này trong rất nhiều trận giao hữu trước thềm mùa giải. Anh tỏ ra không bị choáng ngợp mà còn hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ được giao phó, tiêu biểu là trận gặp Real Madrid khi anh được đích thân huấn luyện viên trưởng của kền kền trắng ca ngợi. Tiềm năng của anh là rất lớn nhưng dù sao đó cũng chỉ là những giải đấu không chính thức.

Unai Emery tin tưởng và giao trọng trách cho các cầu thủ trẻ, đó là tín hiệu rất tốt cho sự phát triển của đội bóng, nhưng cũng giống như trường hợp của Reiss Nelson và ngay cả Matteo Guendouzi, đây không phải là lúc thích hợp để họ ra sân cùng nhau. Rất nhiều lần trong trận đấu, bộ đôi này không thể tranh chấp với đối thủ và có nhiều thời điểm bất lực trong việc quán xuyến khu trung tuyến. Mối liên lạc, khả năng chọn vị trí, hỗ trợ giữa hai cầu thủ này và chính họ với các đồng đội khác đặc biệt là hàng thủ là không tốt.

Hãy xem bộ đôi này đã đứng ở đâu trong bàn gỡ hòa của đội khách, họ lùi quá sâu vào khu vực cấm địa và để mặc hộ công Dani Ceballos kèm cặp Mc Neil, trong khi ở phía trong họ cũng chẳng thể làm được gì để ngăn cản Ashley Barnes ghi bàn. Có lẽ, trong thời gian tới, Unai Emery chỉ nên bố trí một trong hai người này đá chính, nếu không khung thành đội nhà sẽ khó mà được bảo toàn và yên ổn.

   

Arsenal và những điều cần khắc phục sau trận thắng Burnley - Bóng Đá

 Unai Emery nên để một trong hai cầu thủ Joe Willock hay Matteo Guendouzi ngồi ghế dự bị để nhường chỗ cho những ngôi sao như Lucas Torreira.

Thứ ba đó là khả năng đánh biên. Pháo thủ ra sân với hai cầu thủ chạy cánh quen thuộc trong thời gian gần đây là Nacho Monreal và Ashley Maitland – Niles để hỗ trợ cho hai cầu thủ đá trên là Reiss Nelson và Pierre Emerick – Aubameyang. Thế nhưng theo dõi suốt cả trận đấu chỉ Ashley Maitland – Niles là tích cực tham gia hỗ trợ tấn công, trong khi ở cánh đối diện, ngoài việc rất ít lên tham gia tấn công thì chất lượng của những đường chuyền vào của cầu thủ người Tây Ban Nha là hết sức khiêm tốn.

Vẫn biết cựu cầu thủ Malaga đã lớn tuổi và khó có khả năng đáp ứng các đòi hỏi của môi trường thi đấu đỉnh cao, thế nhưng việc chỉ dồn tấn công vào một cánh sẽ khiến đội bóng dễ bị đối thủ bắt bài và khóa chặt. Thời gian tới, Sead Kolasinac có thể là một giải pháp, nhưng với những hạn chế nhất định trong khả năng phòng ngự thì có lẽ Unai Emery phải đợi đến thời điểm mà bản hợp đồng Kieran Tierney hồi phục thì lúc đó bài toán về việc tấn công biên của pháo thủ mới được giải quyết.    

Và cuối cùng đó là những lổ hổng trong khâu phòng ngự và khả năng không chiến của toàn bộ đội hình. Khác với trận đấu đầu tiên, bộ tứ vệ có một sự thay đổi với sự xuất hiện của tân binh David Luiz để thay thế cho trung vệ người Anh, Calum Chambers. Gần như ngay lập tức, bản hợp đồng mới này đã phát huy được những giá trị vốn có. Tài năng, kinh nghiệm, tư chất thủ lĩnh và khả năng chuyền dài vượt tuyến đều đã được tân binh người Brazil thể hiện. Sự góp mặt của anh đã góp phần giúp tuyến phòng ngự của pháo thủ đỡ mong manh dễ vỡ hơn trước.

Arsenal và những điều cần khắc phục sau trận thắng Burnley - Bóng Đá

 Hàng phòng ngự Arsenal cần phải có nhiều sự cải thiện trong thời gian tới.

Dẫu vậy bên cạnh những mặt tích cực đã làm được, hàng phòng ngự Arsenal vẫn bộc lộ rất nhiều sai sót đó là sự hạn chế trong khả năng bọc lót giữa các hậu vệ, sự phối hợp chưa ăn ý giữa trung vệ và thủ môn, trong những pha tấn công biên của đối thủ, các hậu vệ biên thường di chuyển quá sâu vào vòng cấm địa, điều đó đã vô tình tạo ra rất nhiều khoảng trống ở biên để đối phương khai thác.

Ngoài ra, khả năng chống bóng bổng của Arsenal là rất kém, không chỉ là các hậu vệ mà các tiền vệ cũng thường xuyên để thua trong các pha không chiến, điều này đã khiến đội hình phòng ngự của pháo thủ rất lúng túng mỗi khi các cầu thủ Burnley thực hiện các pha câu bóng bổng vào vòng cấm địa. Unai Emery cần phải nhanh chóng tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề này, đặc biệt với một giải đấu sử dụng rất nhiều đường chuyền bóng bổng vào vòng cấm địa như Premier League.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)     

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:30 20/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục