Arsenal và căn bệnh sợ “khúc cua định mệnh”

09:30 Thứ tư 27/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong nhiều năm qua Arsenal luôn được đánh giá là đội bóng có lối chơi tấn công hiện đại như Barcelona, có thực lực không hề thua kém những Real, Bayern, Chelsea… và có tiềm lực tài chính mạnh mẽ bền vững. Thế nhưng trớ trêu là căn bệnh “vấp ngã trước những thời điểm quan trọng” đã khiến thành tích của Arsenal trong khoảng 1 thập kỷ vừa qua là rất khiêm tốn, với chỉ 2 chiếc cúp FA và 2 chiếc Siêu Cúp nước Anh.

Căn bệnh “vấp ngã trước những thời điểm quan trọng” đã bắt nguồn từ 10 năm trước

Arsenal đã thất bại trong trận chung kết Champion League mùa 2005/2006 sau chiếc thẻ đỏ của thủ thành Jens Lehmann dù đã dẫn trước đến tận phút 77. Ảnh: Internet.

Vào thời điểm mùa 2005/2006, Arsenal với sự góp mặt của dàn hảo thủ Henry, Fabregas, Hleb, Ashley Cole, Sol Campbell… từng có cơ hội giành chiếc cúp Champion League đầu tiên trong lịch sử khi đã lọt vào đến trận chung kết Champion League với Barcelona. Nhưng sai lầm của thủ môn Jens Lehmann với chiếc thẻ đỏ ngay từ phút 19 đã khiến Arsenal không thể chống đỡ được trước sức tấn công của Barca. Và dù sau đó đã có bàn thắng dẫn trước, nhưng Arsenal vẫn không thể bảo vệ được thành quả và lần lượt để Eto’o lẫn Belletti hai lần chọc thủng lưới vào thời điểm gần cuối trận khiến Arsenal thua ngược 1-2 và mất cúp.

Một năm sau đó vào mùa 2006/2007, Arsenal lại nhận cú sốc tại Champion League khi bị câu lạc bộ không mạnh PSV Eindhoven loại ngay từ vòng 1/8. Đến mùa giải Champion League 2010/2011, dù Arsenal đã có chiến thắng 2-1 trước Barca ở lượt đi, nhưng họ vẫn phải phải ôm hận trước đội bóng Catalan với tổng tỷ số 3-4 cùng chiếc thẻ đỏ của Van Persie ở trận lượt về. Rồi đến Champion League mùa 2011/2012, Arsenal lại tiếp tục tái diễn vấn đề của họ khi bị AC Milan loại khỏi vòng 1/8, với trận thua muối mặt 0-4 trên sân San Siro ở lượt đi thì trận thắng 3-0 muộn màng trên sân nhà Emirates chỉ khiến người hâm mộ “Pháo thủ” càng thêm tiếc nuối mà thôi.

Không chỉ tại châu Âu mà ở quê nhà nước Anh, Arsernal cũng bộc lộ căn bệnh này. Điển hình là trong trận chung kết Carling Cup với Birmingham mùa 2010/2011, phút 89 khi tỷ số đang là 1-1 thì trung vệ Koscielny và thủ môn Szczesny của Arsenal lại mắc sai lầm khiến Arsenal mất cúp vào tay đội bóng yếu Birmingham. Rồi trong những mùa giải Premier League ở những năm trước, Arsenal luôn thi đấu tốt lẫn dẫn đầu ở giai đoạn lượt đi, thế nhưng càng về cuối các mùa họ lại càng đuối dần và thường chỉ xếp thứ 4 các năm đó.

Căn bệnh này đang quay trở lại với “Pháo thủ”

Chiếc thẻ đỏ của Mertesacker tại vòng 23 Premier League vừa qua đã khiến Arsenal bại trận ngay tại Emirates. Ảnh: Internet.

Trước vòng 23 Premier League mùa này, Arsenal còn đang dẫn đầu bảng xếp hạng với phong độ ấn tượng của Oezil, Giroud cùng sự ổn định của Walcott, Joel Campbell, Bellerin, Koscielny …Thế nhưng đến vòng 23, trong trận cầu quan trọng với Chelsea đang gặp khủng hoảng, Arsenal lại tự thua ngay trên sân nhà với chiếc thẻ đỏ của Mertesacker ngay phút 18 dù trước đó họ đang ép sân Chelsea dồn dập. Khi tiền đạo Giroud bị rút ra thay bằng trung vệ Gabriel để trám vào vị trí của Mertesacker, thì “Pháo thủ” không chỉ thua kém về quân số mà còn thiếu 1 tiền đạo sắc bén gây sức ép lên phía Chelsea. Và kết quả là Pháo thủ đã nhận thất bại trước Chelsea ngay trên sân nhà và chính thức mất ngôi đầu bảng vào tay đối thủ Leicester City.

Ngoài ra huấn luyện viên Wenger của Arsenal còn đang đau đầu để giải bài toán thiếu vắng Oezil, có thể thấy mỗi khi thiếu vắng Oezil thì đội hình Arsenal lập tức thiếu đi một người có khả năng thay đổi trận đấu. Và điển hình là trong trận hòa Stoke City tại vòng 22 Premier League, khi Huấn luyện viên Wenger xếp Chamberlain đá thay nhạc trưởng người Đức thì rõ ràng là Chamberlain đã không thể cáng đáng nổi vai trò quan trọng của đàn anh Oezil. Dù lúc này đang xếp thứ 2 chỉ kém đối thủ Leicester City 3 điểm tại Premier League và đang chuẩn bị chạm trán Barca tại Champion League, nhưng nếu còn muốn vô địch Premier League và tiến xa tại Champion League mùa này thì Arsenal cần phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm căn bệnh “vấp ngã tại những thời điểm quan trọng” của mình.

“Giáo sư” Wenger sẽ phải làm gì để chữa căn bệnh này?

Huấn luyện viên Wenger cần nhanh chóng giúp Arsenal trở lại quỹ đạo chiến thắng. Ảnh: Internet.

Huấn luyện viên Arsene Wenger đã dẫn dắt “Pháo thủ thành London” gần tròn 20 năm, vậy thì chắc chắn ông phải là người am hiểu Arsenal nhất và biết những phương thuốc hữu hiệu nhất để chữa trị căn bệnh này. Có lẽ lúc này Wenger sẽ nhanh chóng xốc lại tinh thần cho các “Pháo thủ” và dự trù sẵn các nhân tố “đóng thế” mỗi khi các trụ cột vắng mặt.

Có thể thấy “Giáo sư” đã “mát tay” thế nào khi giải quyết tốt bài toàn thiếu vắng Sanchez bằng tài năng trẻ Joel Campbell, vậy thì chắc chắn bây giờ ông cũng sẽ biết cách giải quyết sự thiếu vắng của Mertesacker lẫn Oezil. Có thể huấn luyện viên Wenger sẽ sử dụng Gabriel hoặc Calum Chambers trong lúc Mertesacker bị treo giò bên cạnh Koscielny và sử dụng Walcott, Rosicky, hoặc thậm chí là tiếp tục đặt niềm tin vào Chamberlain nếu Oezil không kịp trở lại. Ngoài ra lúc này khi Sanchez đã bình phục chấn thương và tân binh Mohamed Elneny cũng đã sẵn sàng thì “Giáo sư” cũng có thể chuyển Sanchez qua cánh phải hay sử dụng tân binh Mohamed Elneny để tạo nên sự đột biến cho Arsenal.

Tạm kết

Arsenal lúc này đang có dấu hiệu tái phát căn bệnh “vấp ngã tại những thời điểm quan trọng” sau chuỗi trận thăng hoa đầu mùa, và vai trò của Huấn luyện viên Wenger hiện giờ là hết sức quan trọng trong bối cảnh “Pháo thủ thành London” đang bị đối thủ Leicester City vượt lên với 3 điểm nhiều hơn và đang bằng điểm với Man City cũng như chỉ hơn Tottenham đúng 2 điểm tại Premier League. Ngoài ra tại Champion League, Arsenal còn chuẩn bị vượt ải Barcelona, nhà Đương kim vô địch Champion League và được xem là đội bóng mạnh nhất châu Âu hiện nay. Vì vậy nếu muốn Arsenal giành được danh hiệu mùa này, thì “Giáo sư” Wenger cần phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm căn bệnh “vấp ngã tại những thời điểm quan trọng” và duy trì được sự ổn định liên tục cho Arsenal trên những chặng đường gian nan phía trước.

(Bạn đọc: Lương Đại Dũng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:10 27/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục