Arsenal và cái dớp tại Champions League

20:36 Thứ sáu 14/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau khi kết thúc ở vị trí thứ 4 mùa bóng năm ngoái và giành suất dự Champions League, Arsenal đã được hiệp hội liên đoàn bóng đá Anh trao cho một danh hiệu danh dự vì những đóng góp của câu lạc bộ đối với sự phát triển của bóng đá Anh khi đội bóng thành London liên tiếp là đại diên ưu tú của xứ sở sương mù chơi bóng ở Champions League. Thế nhưng những gì mà đội bóng có biệt danh là The Gunners làm được ở sân chơi lớn nhất châu Âu vẫn là một con số 0 tròn trĩnh và điều này khiến cho không ít người hoài nghi về đẳng cấp thực sự của Arsenal.

Kể từ mùa bóng 1998-1999 cho tới nay, Arsenal luôn là đại diện của bóng đá Anh góp mặt ở sân chơi số một châu Âu là Champions League. Tính tổng cộng, các Pháo thủ đã có liên tiếp 16 mùa giải liên tiếp góp mặt ở giải đấu này. Đó là một kỉ lục của bóng đá Anh và không phải đội bóng nào cũng có thể làm được. Thế nhưng danh hiệu lại là mục tiêu quá xa vời với đội bóng thành London và cho đến nay Arsenal vẫn chưa có được thành công ở Champions League.

Arsenal bốn lần liên tiếp bị loại ở vòng 1/8 Champions League.  Ảnh: Internet

Thành tích tốt nhất của Arsenal tại cúp C1 châu Âu đó là vị trí Á quân ở mùa bóng 2005-2006. Đó là một mùa giải mà Arsenal đã chơi rất thất thường ở Premier League, thế nhưng ở Champions League lại là một bộ mặt khác hẳn. Arsenal kết thúc vòng bảng với vị trí nhất bảng và sau đó họ vượt qua một loạt những tên tuổi đình đám ở châu Âu vào thời điểm đó là Real Madrid, Juventus và Villarreal. Arsenal chỉ có thể để tuột mất chiếc cúp vào tay của Barcelona nhờ hai khoảnh khắc chói sáng của Samuel Eto'o và Belletti.

Kể từ đó đến nay, Arsenal luôn thi đấu rất thường. Trong bốn năm trở lại đây, Arsenal đều đã vượt qua vòng đấu bảng và họ đều phải dừng bước ở vòng 1/8. Trong bốn lần đó, có hai năm liên tiếp Arsenal đều phải đối đầu với Bayern Munich, hai lần còn lại họ bị lần lượt Barcelona và AC Milan tiễn khỏi cuộc chơi. Đó thực sự là những kí ức chẳng mấy tốt đẹp gì đối với những người yêu Arsenal.

Người ta có thể biện minh cho những thất bại của Arsenal rằng họ đã không gặp may khi luôn bốc phải những lá thăm rất khó nhằn. Barelona của mùa bóng 2010-2011 là một đội bóng bất khả chiến bại và cũng là câu lạc bộ mạnh nhất thế giới vào thời điểm đó. AC Milan của mùa bóng 2011-2012 cũng là một đối thủ khó chịu vì trong đội hình của Rossoneri lúc ấy vẫn còn đó những cái tên như Ibrahimovic, Kevin Boateng hay Seedorf. Còn Bayern Munich của hai năm trở lại đây luôn là nỗi khiếp sợ đối với bất cứ đội bóng nào. Thế nhưng, một đội bóng muốn lên ngôi cao nhất của giải đấu thì luôn phải thể hiện được đẳng cấp và bản lĩnh của mình dù là đối thủ đó là ai vì trước sau gì thì đội bóng cũng phải loại bỏ những chướng ngại vật. Nhưng Arsenal đã không làm được điều đó, và việc họ liên tục bị loại sớm cũng đã bộc lộ rõ đẳng cấp thực sự của đội bóng thành London.

Cũng cần phải nói thêm rằng, chính vì việc Arsenal chơi không thực sự tốt ở vòng bảng đã khiến đội bóng thành London kết thúc ở vị trí thứ 2. Trong bốn mùa giải liên tiếp gần đây thì Arsenal đã có tới 3 lần lọt vào vòng sau với tư cách nhì bảng. Do đó, Arsenal luôn phải đối mặt với những đội bóng đầu bảng rất mạnh và rồi thất thủ.

Ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao và khốc liệt như Champions League, một đội bóng muốn giành chức vô địch cần phải có thực lực về mặt đội hình cũng như là những toan tính trong từng trận đấu. Những điều này Arsenal vẫn chưa có được và họ tỏ ra vẫn là đội bóng non nớt ở sân chơi này. Đội hình của Arsenal không đủ chiều sâu và chất lượng để so kè với những ngôi sao của các đội bóng như Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich. Cùng với đó là việc Arsenal luôn thiếu đi sự lạnh lùng cũng như là toan tính cụ thể cho từng lượt trận. Chính những điều ấy đã khiến họ liên tục thất bại ở cúp C1 Châu Âu.

Thêm một lần nữa, Arsenal lại phải ôm hận trước người Đức và chính thức bị loại khỏi cuộc chơi. Đã từ lâu Champions League luôn là niềm ao ước của Arsenal và đó cũng chính là danh hiệu cao quý nhất mà họ đang thiếu. Mong rằng những thất bại kiểu như thế này sẽ là bài học để Arsenal rút ra và thành công trong những mùa bóng tiếp theo.

(Bạn đọc: Phương Thúy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục