Arsenal và bài học thất bại mùa bóng 2007-2008

12:29 Thứ ba 04/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa bóng 2007-2008 là một mùa bóng rất đáng quên với những người yêu mến Pháo thủ, Arsenal cũng đã từng rơi vào một hoàn cảnh rất giống như bây giờ. Họ dẫn đầu mùa giải một thời gian rất dài, thế nhưng khi Giải ngoại hạng chỉ còn 10 vòng đấu nữa là kết thúc thì Arsenal đã bị đội đầu bảng Man Utd lấy mất vị trí đầu bảng và sau đó vượt qua kình địch thành London để lên ngôi vô địch.

Bài học cách đây sáu năm

Đó là mùa giải thứ hai của Arsenal kể từ khi chuyển đến Emirates. Arsenal trước khi bước mùa giải mới họ không được đánh giá cao nhất là sau sự ra đi của siêu tiền đạo Thierry Henry. Thế nhưng Arsenal đã cho thấy một bộ mặt khác hẳn so với những dự đoán của người ta trước đó. Họ chơi thứ bóng đá đẹp mắt và ban bật cực hay với sự cơ động của hàng tiền vệ bao gồm Rosicky, Fabregas, Flamini và Hleb. Arsenal chơi thăng hoa trên tất cả các giải đấu từ Giải ngoại hạng Anh cho đến FA và kể cả Champions League nữa.

'Pháo thủ' đã từng có thời kỳ rạng danh trên mọi đấu trường. Ảnh: Internet

Mọi chuyện với Arsenal vẫn là hết sức tốt đẹp cho đến hết tháng hai, họ vẫn là chủ nhân của ngôi vị đầu bảng với khoảng cách 5 điểm nhiều hơn Man Utd. Tại Champions League, họ đánh bại nhà đương kim vô địch AC Milan bằng chiến thắng hoành tráng 2-0 ngay tại San Siro. Thế nhưng cho tới tháng 3 thì mọi thứ với Arsenal bắt đầu sụp đổ. Trước đó, các pháo thủ bị Man Utd đả bại 4 bàn không gỡ tại cúp FA ở Old Trafford. Rồi tháng ba đen tối ập đến lấy đi của họ rất nhiều điểm số mà khởi đầu là vận đen tại St. Andrew's của Birmingham. Arsenal không chỉ bị cướp mất 2 điểm ở những phút bù giờ đầy đen đủi sau sai lầm của Clichy đã khiến The Gunners phải chịu một quả penalty. Kết thúc trận đấu với một kết quả hòa 2-2 đầy tiếc nuối. Rồi thì tiền đạo trụ cột Eduardo bị gãy chân kinh hoàng như một điềm báo về một tháng đầy giông bão sẽ ập đến.

Rồi thì ngay sau đó, Arsenal liên tục chỉ có một chuỗi trận hòa và thua trước Aston Villa, Wigan, Middlesbrough. Sau đó họ giành được một điểm sau ba trận đấu với các ông lớn là Chelsea, Liverpool và Man Utd đã đẩy Arsenal một mạch xuống vị trí thứ ba. Cơn ác mộng của Arsenal còn chưa dừng lại ở đó khi mà họ bị Liverpool loại ở bán kết. Một mùa bóng mà Arsenal đã có khởi đầu tốt và chơi hay. Thế nhưng họ đã bị hụt hơi ở giai đoạn nước rút và trắng tay ở mùa bóng năm đó.

Lặp lại ở mùa bóng năm nay?

Năm nay, Arsenal cũng có nét gì đó rất giống họ ở thời điểm sáu năm trước. Với sự xuất hiện của tiền vệ Oezil, Arsenal đã có sự khởi đầu tốt ngoại trừ cú sảy chân ở vòng đầu tiên. Arsenal tận dụng sự xáo trộn trên băng ghế chỉ đạo của Man City, Man Utd và Chelsea để sớm nắm thế thượng phong trong cuộc đua tới chức vô địch Premier League.

Sự có mặt của Oezil tưởng chừng đã có thể giúp Arsenal quay trở lại vị thế xưa. Ảnh: Internet

Arsenal dẫn đầu một khoảng thời gian khá dài trong mùa bóng năm nay trước sự báo đuổi quyết liệt của Liverpool, Chelsea và Man City. Đã có thời điểm Arsenal bứt lên và bỏ đội xếp thứ hai lúc đó là Man City với 5 điểm. Thế nhưng việc chỉ giành được 2 điểm trong chuỗi trận đấu khó khăn khi phải chơi với những đối thủ trực tiếp tới ngôi vô địch như Chelsea, Man City và Everton đã khiến Arsenal có dấu hiệu chững lại. Giờ đây, Arsenal đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đua tranh tới ngôi vô địch. Họ để Chelsea qua mặt với khoảng cách 4 điểm nhiều hơn. Liverpool có những thời điểm bị Arsenal bỏ xa với 7 điểm thì giờ họ cũng đã bắt kịp về điểm số. Man City tuy đang đứng dưới Pháo thủ nhưng họ vẫn còn trong tay 2 trận chưa đấu, và việc họ vượt qua Arsenal cũng chỉ là vấn đề thời gian.

Cũng như những mùa bóng trước đây, việc Arsenal chơi thăng hoa sớm và hụt hơi sớm cũng đã xảy ra rất nhiều lần. Vấn đề của Arsenal có lẽ nằm ở đội hình thiếu chiều sâu của họ đã ảnh hưởng tới cục diện của cuộc đua. Trong một mùa bóng mà những cầu thủ quan trọng và chơi tuyệt hay ở giai đoạn lượt đi như Ramsey hay Walcott bị chấn thương và nghỉ dài hạn đã khiến Arsenal mất đi nhiều sự lựa chọn cũng như là chiến thuật thay đổi theo.

Họ không còn giữ được phong độ ổn định cũng như là mạch chiến thắng thường thấy như giai đoạn đầu mùa nữa. Giờ đây, Arsenal rất dễ để mất điểm mà cú sốc trước Stoke City là một ví dụ điển hình. Phía trước Arsenal là một lịch thi đấu khá khó nhọc khi từ giữa tháng ba cho đến đầu tháng tư là một chuỗi những trận đấu với các đối thủ lớn. Dù sao thì Giải ngoại hạng vẫn còn tới 10 vòng đấu nữa, Arsenal chỉ cần cải thiện phong độ và có những toan tính rõ ràng cho từng trận đấu thì cơ hội vẫn còn cho các Pháo thủ thành London.

(Bạn đọc: Phương Thúy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục