Arsenal trước Chung kết FA Cup: Hết nạc, vạc đến xương

15:41 Thứ sáu 29/05/2015

HLV Arsene Wenger từng xem nhẹ FA Cup nhưng giờ, đó lại là chiếc phao cứu sinh để Arsenal thoát khỏi cảnh trắng tay.

Mùa Hè năm ngoái, Arsenal đã rót tổng cộng 99 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng. Nhưng kết quả mà họ thu về chẳng khác là bao so với mùa giải trước. Ở Champions League, Pháo thủ vẫn bị loại ở vòng 1/8 như 4 mùa giải trước đó. Ở Premier League, The Gunners không thể đua tranh ngôi vô địch. Có chăng, họ đã vươn lên xếp thứ 3, đồng nghĩa với việc không phải tham dự vòng play-off Champions League mùa tới.

Hi vọng không trắng tay của Arsenal lại được đặt tất cả vào FA Cup, giải đấu mà thầy trò Wenger tham dự với vị thế nhà đương kim vô địch.

Còn nhớ, sau khi Arsenal để thua Blackburn Rovers ở vòng 5 FA Cup mùa 2012-13, HLV Arsene Wenger từng nói rằng “FA Cup chưa bao giờ là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi.” Giáo sư xem nhẹ FA Cup và ông từng khẳng định điều đó nhiều lần. Chẳng hạn như trước trận gặp Man Utd ở tứ kết mùa này, chiến lược gia người Pháp cũng đăng đàn thừa nhận ông từng nhiều lần gạt bỏ danh hiệu này để dành sức cho sân chơi Champions League.

"Có một điều tệ hại là các trận đấu tại FA Cup phải thi đấu trước khi chơi ở Champions League. Khi đó, bạn luôn phải đưa ra quyết định nên hy sinh giải đấu nào. Tôi thường phải bỏ qua FA Cup," HLV Wenger chia sẻ.

Arsenal có thể đua tranh Champions League? Câu trả lời là không. Bằng chứng là ở 5 mùa giải gần nhất, Pháo thủ đều bị hất văng ở vòng 1/8. Cuộc đua Premier League cũng ngày càng trở nên khó khăn với Arsenal khi họ phải đối mặt quá nhiều ứng cử viên sáng giá, khác hẳn so với thời đua tay đôi với Man Utd.

Hết nạc, vạc tới xương! Wenger đã dần thay đổi cách nhìn nhận về FA Cup. Bằng chứng là ở mùa giải trước, sau khi hạ Hull City ở Wembley, Giáo sư nói rằng FA Cup là danh hiệu có ý nghĩa rất quan trọng với chúng tôi sau giai đoạn đáng buồn vừa qua.”

Quả thực, 9 năm tay trắng đã khiến HLV Wenger chịu khá nhiều sức ép. Ông là nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm nhất ở đảo quốc Sương mù (sau khi Sir Alex giải nghệ) nhưng điều đó cũng chẳng đảm bảo 1 tương lai lâu dài cho Giáo sư nếu ông không thay đổi.

Giáo sư đã thay đổi ít nhiều! Ông đã xem FA Cup là một mục tiêu cụ thể. Bằng chứng là ngay ở trận đấu thuộc vòng 3 (gặp Hull City), chiến lược gia người Pháp đã sử dụng đội hình mạnh với đầy đủ các anh tài như Sanchez, Cazorla, Walcott. Càng tiến sâu, Pháo thủ càng cho thấy khát vọng bảo vệ ngai vàng FA Cup mà đỉnh cao là trận tứ kết với Man Utd tại Old Trafford.

Rất khó để nhận định đây là mùa giải thành công hay thất bại của Arsenal. Nhưng nếu Pháo thủ bảo vệ thành công danh hiệu FA Cup, đó vẫn được coi là cú hích lớn trong bối cảnh The Gunners cần danh hiệu và quen dần với việc đứng trên bục vinh quang. Giáo sư coi đó là sự chuẩn bị cho các chiến dịch lớn hơn!

Dưới triều đại Arsene Wenger, Arsenal đã có 6 lần vào chung kết FA Cup. Kết quả, Pháo thủ thắng 5 và chỉ 1 lần để thua (trước Liverpool vào năm 2001). Cuộc đụng độ Aston Villa đêm mai là lần thứ 7 Wenger có mặt ở Wembley dự chung kết FA Cup. Xét về kinh nghiệm, rõ ràng Giáo sư hơn hẳn Tim Sherwood của Aston Villa.

Nhưng 1 đội bóng đã giành vé tới Wembley như Aston Villa thì không thể xem thường...

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục