Arsenal tạo bước ngoặt cho cuộc đua top 4

15:00 Chủ nhật 20/03/2022

Đội chủ sân Emirates cho thấy họ đã sẵn sàng trở lại Champions League mùa tới. Đó không phải tín hiệu tốt với Manchester United hay Tottenham Hotspur.

Sau chiến thắng 1-0 của Arsenal trên sân Aston Villa tối 19/3 (giờ Hà Nội), xuất hiện một hình ảnh có thể lý giải cho phong độ ấn tượng của "Pháo thủ" thời gian qua. Thủ môn Aaron Ramsdale không thể ra sân vì chấn thương nhưng anh vẫn quyết định có mặt trên sân Villa Park để cổ vũ cả đội.

Sau khi Bernd Leno thực hiện pha cản phá ở phút bù giờ cuối cùng, cả tập thể Arsenal, bao gồm Ramsdale, vây quanh thủ môn người Đức để ăn mừng cuồng nhiệt. Ramsdale và Leno có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở khung gỗ Arsenal mùa này nhưng cách thủ môn người Anh niềm nở sau một trận đấu tốt của đồng đội nói lên nhiều điều.

Arsenal tạo bước ngoặt cho cuộc đua top 4 - Bóng Đá

Sự thân thiện giữa Aaron Ramsdale và Bernd Leno sau trận thắng Aston Villa tối 19/3 (giờ Hà Nội) cho thấy tinh thần đoàn kết của Arsenal lúc này. Ảnh: Reuters. 

Sự khác biệt từ Arsenal

Bầu không khí tập thể ở Arsenal lúc này khác nhiều so với Man United hay Tottenham, hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ cho suất dự Champions League. Cristiano Ronaldo bỏ về Bồ Đào Nha ngay trước thềm derby Manchester 2 tuần trước, làm dấy lên những tin đồn anh mâu thuẫn với HLV Ralf Rangnich.

Trong khi đó, HLV Antonio Conte thường chê bai năng lực của các học trò sau mỗi trận thất vọng. "Tottenham mời tôi về để giúp đội bóng nhưng thành thực mà nói, tôi không thể nhắm mắt làm ngơ. Nhiều cầu thủ Spurs không đủ tốt", chiến lược gia người Italy nói sau trận thua Southampton một tháng trước

Arsenal chơi không quá hay trước Aston Villa ở trận đấu vừa qua. HLV Steven Gerrard sau trận nói rằng đội bóng của ông đã sai khi dành quá nhiều sự tôn trọng cho đối thủ. Nếu Aston Villa liều lĩnh hơn, họ hoàn toàn có thể giành điểm.

Bình luận của HLV Gerrard xuất phát từ thực tế rằng Arsenal đã chơi thực dụng trong cuộc đối đầu trên sân khách. Nửa cuối hiệp 2, Arsenal gần như nhường hoàn toàn thế trận cho đội chủ nhà để bảo toàn tỷ số. Khác với Man City, Liverpool hay Chelsea, đội bóng của HLV Arteta chưa thể dồn ép đối thủ và tạo ra nhiều chiến thắng dễ dàng ở mùa giải năm nay.

Đội chủ sân Emirates còn tồn tại nhiều vấn đề trong lối chơi và cách sử dụng nhân sự. Khoảnh khắc xuất thần của Bukayo Saka trước Aston Villa không thể che mờ thực tế hàng công Arsenal chơi kém mùa này. "Pháo thủ" thiếu một chân sút đẳng cấp.

Alexandre Lacazette tiếp tục có một trận đấu tệ trong khâu ghi bàn. Sau 23 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh mùa này, trung phong người Pháp mới ghi được 4 bàn. Lacazette cũng chính là tiền đạo đẳng cấp duy nhất Arsenal có lúc này bên cạnh cầu thủ trẻ Eddie Nketiah.

Tuy nhiên, những lỗ hổng trong lối chơi của Arsenal được bù đắp bằng tinh thần đoàn kết và tính kỷ luật từ hàng thủ. Đội chủ sân Emirates đang có hàng thủ tốt hơn 3 đối thủ xếp sau trong cuộc đua top 4 Premier League mùa này. Họ mới 31 lần để thủng lưới mùa này trong khi Man United (40 bàn thua), West Ham (36), Tottenham (35) đều có thành tích tệ hơn.

Pierre-Emerick Aubameyang nói rằng việc anh rời Arsenal để đến Barca là quyết định tốt cho tất cả các bên. Barca có một tân binh cần tìm lại cảm hứng chơi bóng trong khi HLV Arteta cũng thành công trong việc duy trì tính tập thể và kỷ luật của CLB. "Mối liên kết giữa các cầu thủ mang lại cho đội bóng rất nhiều năng lượng và niềm tin", HLV Arteta nói với sau trận thắng Villa.

Arsenal tạo bước ngoặt cho cuộc đua top 4 - Bóng Đá

Manchester United và Tottenham Hotspur phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn dự Champions League mùa tới. Ảnh: Reuters. 

Man United và Tottenham không được phép sảy chân

Trận thua của Wolves trước Leeds United hôm 19/3 cho thấy "Bầy sói" hụt hơi trong cuộc đua top 4 Ngoại hạng Anh mùa này. West Ham cũng khó duy trì phong độ ấn tượng trong phần còn lại của mùa giải để bắt kịp các đối thủ lớn như Arsenal, Man United hay Tottenham.

Tottenham và West Ham có rất nhiều việc phải làm để san lấp khoảng cách 8 điểm của cả hai đội bóng này với Arsenal. Tottenham và West Ham gặp nhau vào ngày 20/3 và đội nào thua trong trận đấu này sẽ tiếp tục xa rời giấc mơ dự Champions League mùa tới.

Trong bối cảnh Ngoại hạng Anh mùa này chỉ còn chưa đầy 10 vòng đấu nữa sẽ kết thúc, Arsenal đang nắm lợi thế lớn trong cuộc đua top 4. Xét về mặt điểm số, Manchester United là đội có khả năng đuổi kịp Arsenal nhất trong phần còn lại của mùa giải.

Manchester United kém Arsenal 4 điểm, nhưng họ chơi nhiều hơn "Pháo thủ" 1 trận. HLV Ralf Rangnick thừa nhận Manchester United phải thắng tất cả các trận còn lại ở Premier League để có cơ hội lọt vào top 4 vào cuối mùa.

Chiến lược gia người Đức nói: "Arsenal đang thể hiện phong độ cao và rõ ràng nếu nhìn vào thực tế trên BXH, chúng tôi cần phải thắng tất cả các trận tại Premier League để lọt top 4". Không dễ để Man United làm được điều như HLV Rangnick mong muốn. Từ giờ đến cuối mùa, "Quỷ đỏ" còn phải gặp Liverpool, Chelsea và chính Arsenal.

Martin Keown cho rằng nếu nhìn vào lịch thi đấu sắp tới, Arsenal sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải chạm trán nhiều đội mạnh. "Mùa giải còn nhiều trận và tôi vẫn xem Spurs là ứng cử viên hàng đầu cho một trong top 4" cựu trung vệ Arsenal bình luận trên BT Sports. "Arsenal đang có lợi thế về điểm số nhưng khi bạn nhìn vào lịch thi đấu, các trận đấu trên sân khách của họ trước Chelsea hay Spurs sẽ khó khăn".

Tuy nhiên, Joe Cole cho rằng chỉ cần Arsenal duy trì phong độ như hiện tại, rất khó để Tottenham và MU qua mặt họ trong phần còn lại của mùa giải. "Cả Spurs lẫn Man United phải lột xác trong thời gian tới mới có hy vọng", cựu sao Chelsea phân tích. "Arsenal nắm lợi thế lớn về điểm số lẫn tinh thần trong cuộc đua top 4".

Những gì diễn ra ở sân Villa Park vừa qua là minh chứng rõ nhất cho tinh thần thi đấu của "Pháo thủ". Họ đang nắm lợi thế và tạo ra bước ngoặt lớn cho cuộc đua giành suất dự Champions League mùa tới.

Tường Linh | 11:00 20/03/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục