Arsenal tận dụng 'vũ khí cũ' của Man City

22:12 Thứ tư 08/02/2023

Mikel Arteta đang biến Arsenal trở thành một tập thể biến hóa, ít phụ thuộc vào tiền đạo, mọi vị trí trên hàng công của "Pháo thủ" đều có thể trở thành điểm nổ.

Arsenal đang là đội dẫn đầu BXH Premier League, nhưng ở cuộc đua đến chiếc giày vàng, "Pháo thủ" lại không có ứng viên nào cả. Martin Odegaard có 8 bàn, Bukayo Saka ghi 7 bàn, đó là hai chân sút hàng đầu của họ hiện tại. Thành tích khiêm tốn khi đặt cạnh Erling Haaland (25 bàn) hay Harry Kane (17 bàn).

Mặc dù vậy, điều này chắc chắn không làm Mikel Arteta quá phiền lòng, bởi đội bóng của ông ghi tới 45 bàn sau 20 trận, thành tích chỉ kém duy nhất Manchester City (53 bàn). Sở dĩ Arsenal không sở hữu "họng súng" hạng nặng nào nhưng vẫn lọt top những đội ghi bàn nhiều nhất giải đấu, bởi họ có rất nhiều mũi nhọn thay phiên nhau tỏa sáng.

Arsenal tận dụng 'vũ khí cũ' của Man City - Bóng Đá

 Martin Odegaard đang là chân sút tốt nhất của Arsenal tại Premier League.

Mùa này, Martin Odegaard (8 bàn), Bukayo Saka (7 bàn) và Gabriel Martinelli (7 bàn) đóng góp tới 22 bàn thắng cho Arsenal. Ít phụ thuộc vào tiền đạo, mọi vị trí trên hàng công của "Pháo thủ" đều có thể trở thành điểm nổ. Tiền đạo chủ lực, Gabriel Jesus không phải mẫu trung phong mắc võng trong vòng cấm, "số 9" của Arsenal có tầm hoạt động rất rộng. Khi phòng ngự, Jesus tích cực pressing thu hồi bóng, còn nếu tấn công, anh di chuyển ra xa khung thành đối thủ để phối hợp, tạo điều kiện cho đồng đội dứt điểm.

Cho nên, dù ghi ít bàn thắng, nhưng Gabriel Jesus vẫn là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình "Pháo thủ". Kịch bản này rất giống với Manchester City những mùa trước, đó là giai đoạn đội bóng này vô địch mà không có cầu thủ nào lọt vào top 5 vua phá lưới. Cầu thủ ghi bàn tốt nhất của họ, lại là tiền vệ Kevin De Bruyne với 15 bàn thắng.

The Citizens cũng giống như Arsenal hiện tại, tức không phụ thuộc vào hiệu suất ghi bàn của... Gabriel Jesus. Thay vào đó tuyến sau, ở đây là hàng tiền vệ và các cầu thủ chơi bám biên sẽ đảm trách khâu dứt điểm. Xếp sau Kevin De Bruyne là Raheem Sterling với 13 bàn thắng. Vị trí trung phong cắm của Man City luôn được hoán đổi liên tục trong trận đấu. Đó có thể là Gabriel Jesus, Raheem Sterling hay thậm chí là Kevin De Bruyne. 

Arsenal tận dụng 'vũ khí cũ' của Man City - Bóng Đá

 Mikel Arteta tận dụng rất tốt tầm hoạt động rộng của Gabriel Jesus.

Cách vận hành này nhiều lần làm náo loạn hàng thủ đối phương, bởi đội hình Man City có sự hoán đổi vị trí liên tục cho nhau, việc cắt cử người theo kèm rất khó khăn. Arsenal thời điểm Gabriel Jesus chưa chấn thương cũng tương tự vậy. Tiền đạo này thường xuyên đổi vị trí với Gabriel Martinelli và Bukayo Saka. Sự hỗ trợ này giúp Martinelli có cơ hội tiếp cận khung thành với khoảng trống nhiều hơn, khi Gabriel Jesus câu kéo được nhiều cái bóng theo kèm.

Thứ vũ khí này không mới, nhưng xem ra đang khá hiệu quả. Nhất là nếu nhìn vào Man City hiện tại, họ đã thay đổi khi có một trung phong đẳng cấp. Tuy nhiên, việc quá phụ thuộc vào Erling Haaland đôi khi khiến đội bóng của Pep Guardiola trở nên dễ bị bắt bài hơn.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:14 08/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục