Arsenal tái hiện phiên bản Leicester 2016?

14:43 Thứ hai 02/01/2023

Cho đến bây giờ, chức vô địch Premier League năm 2016 của Leicester City vẫn là câu chuyện cổ tích giữa đời thực bởi khi ấy không ai dám nghĩ đội bóng của Claudio Ranieri lại có thể vượt mặt những đối thủ có số má như Man City, Tottenham hay Liverpool để xưng vương tại Ngoại hạng Anh. Có hai yếu tố chủ đạo làm nên thành công vĩ đại ấy của Bầy cáo chính là “hay và may”. Sau 7 năm, có cảm giác như Arsenal đang trên đường trở thành một Leicester City thứ 2.

 

Tất nhiên xét vị thế và truyền thống, Arsenal hơn hẳn đội chủ sân King Power. Thế nhưng xuất phát điểm của Leicester City 2016 và Arsenal 2023 khá giống nhau khi đều không phải ứng viên cho chức vô địch. Chỉ khác, Arsenal được xem như đội có thể lọt vào top 4 trong khi 7 năm trước, Leicester được đánh giá chỉ cạnh tranh một suất ở giữa bảng xếp hạng. Dù rằng vị thế ban đầu của Pháo thủ có danh giá hơn Bầy cáo nhưng việc họ ngồi tại vị trí số 1 suốt từ đầu giải tới giờ cũng gây bất ngờ chẳng khác nào Leicester năm xưa.

Có lý do để cho rằng Arsenal hiện tại có nhiều điểm giống với đội chủ sân King Power ngày ấy. Trong đội hình của Mikel Arteta dễ nhận ra không có ngôi sao top đầu thế giới nhưng đáng nói những Ramsdale, Partey, Saka, Odegaard, Jesus, Martinelli, Saliba, Nketiah, Xhaka, Zinchenko,… đang tạo nên một tập thể đồng đều ở mọi tuyến với các cầu thủ đều đang sở hữu phong độ cao.

 - Bóng Đá

 Arsenal đang sở hữu dàn cầu thủ đồng đều ở các tuyến.

Điều này chẳng khác mấy khi so sánh Leicester City năm 2016 với Schmeichel, Morgan, Kante, Mahrez, Vardy,… bởi trước khi trở thành nhà vô địch Anh thì họ đều là những cầu thủ bình thường. Sau chiến tích lịch sử ấy thì ai cũng biết tới họ. Kante đến Chelsea. Mahrez đầu quân cho Man City. Cho nên chẳng có gì bất ngờ nếu sau mùa giải này những CLB lớn sẽ nhắm vào Saka hay Martinelli,…

Chính những cái tên không phải là ngôi sao top đầu nhưng phần lớn được thi đấu cùng nhau những năm qua, một vài cá nhân được mang về theo triết lý của Arteta đã cùng tạo nên một tập thể chất lượng. Họ không có danh tiếng phủ sóng nên ai cũng khát khao muốn tạo nên một bước đột phá, một tiếng vang lớn cho chặng đường sự nghiệp phía trước của mình. Cho nên Arsenal lúc này đủ mạnh, thể hiện qua việc họ chơi rất tốt trước những đối thủ trong nhóm Big Six, cũng như dễ dàng đàn áp các đội chiếu dưới – điều mà nhiều năm qua Pháo thủ chưa làm được.

Một yếu tố thứ hai cũng quan trọng không kém chính là sự may mắn. Nếu như năm 2016, có đôi lúc người ta cho rằng Liverpool, Tottenham sẽ bứt lên trên nhưng sau cùng các đội này lại cầm chân nhau tạo điều kiện cho Leicester vô địch thì lúc này cái vận khí ấy Arsenal cũng đang có được. Như trong vòng đấu mới nhất, Arsenal dễ dàng hạ kẻ phá bĩnh là Brighton thì bất ngờ các đội xếp ngay phía sau là Man City, Newcastle đồng loạt mất điểm. Với 7 điểm hơn đội xếp thứ 2 là Man City thì rõ ràng, Arsenal đang được đánh giá rất cao trong cuộc đua đến chức vô địch.

 - Bóng Đá

 Các đối thủ cạnh tranh sẩy chân sẽ càng tăng thêm cơ hội cho Arsenal.

Cơ sở để CĐV Arsenal tự tin không hẳn chỉ dựa vào điểm số mà ở tính ổn định của các đối thủ. Newcastle là thế lực mới nổi. Man United, Liverpool, Tottenham và Chelsea đang quá bộn bề nỗi lo. Trong khi ấy, Man City có thực lực mạnh nhất nhưng mùa này đội bóng của Pep Guardiola hay mắc phải những sai số không đáng có, như việc bị đội có nguy cơ xuống hạng là Everton cầm hoà. Trải qua 16 vòng đấu, Man City thua 2 và hoà tới 3 khiến họ bị Arsenal bỏ lại phía sau. Với sự bất ổn đó của các đối thủ, cơ hội của Arsenal lại càng tăng cao.

Ngoại hạng Anh bao năm nay luôn khó đoán nên chưa thể khẳng định khi mới trải qua 16 vòng đấu. Nhưng một khi đang chơi hay lại gặp nhiều may mắn thì đừng ngạc nhiên nếu Arsenal lại tạo bất ngờ mang tính lịch sử như Leicester City từng làm được cách đây 7 năm.

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 13:45 02/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục