Arsenal: Sự can đảm của chàng trai 18 tuổi

13:57 Thứ hai 06/01/2014

Như vậy là Arsenal đã lần thứ 18 liên tiếp vượt qua vòng 3 FA Cup. Và một cặp đấu tưởng chừng rất khó khăn trước Tottenham hóa ra lại không mấy vất vả khi các cầu thủ chủ nhà thay nhau bắn phá khung thành của Hugo Lloris. Một chiến thuật sai lầm của Tim Sherwood đã giúp các Pháo thủ tha hồ biểu diễn những pha phối hợp 1-2.

Santi Cazorla và Tomas Rosicky đã mang về thắng lợi cho Arsenal. Tuy nhiên, họ không phải là những ngôi sao nổi bật nhất của trận đấu. Nhân vật nổi trội nhất trong 90 phút tại Emirates là tiền vệ 18 tuổi Serge Gnabry.

Trên sân đấu, Arsenal có tới 4 cầu thủ là những nhà kiến thiết giỏi cùng thi đấu. Jack Wilshere và Mikel Arteta chơi lùi, trong khi Cazorla và Rosicky đá ngang với Gnabry ở phía dưới Theo Walcott. Thế nhưng, kết thúc hiệp đấu Gnabry chính là người có số cơ hội tạo ra nhiều nhất. Ngay ở phút thứ 4 là đường chuyền cho Theo Walcott đá chệch cột, sau đó là cú sút xa ở phút 12 của Walcott buộc Lloris cản phá, và tiêu điểm là chọc khe cho Santi Cazorla ghi bàn.

Bước sang hiệp 2, Gnabry tiếp tục làm công việc kiến tạo tốt hơn bất kỳ ai trên sân. Cú chọc khe ở phút 60 giúp Walcott đánh bại cả Michael Dawson lẫn Lloris trước khi sút vào cạnh lưới. Ở phút 77 là cắt lấy bóng và chuyền cho Walcott sút chệch cột dọc. Và cuối cùng ở phút 90, quặt bóng qua Dawson trước khi chọc khe để Mesut Oezil dứt điểm (bị Lloris cản phá).

Gnabry ngày càng trưởng thành

Serge Gnabry kết thúc trận đấu với một pha kiến tạo trong bàn thắng của Cazorla, nhưng anh đã tạo ra 6 cú dứt điểm trúng đích khác nhau cho các đồng đội và nếu các chân sút chính xác hơn (nhất là Walcott), Gnabry có thể đã có tới 4 kiến tạo. Và anh làm công việc ấy một cách rất hiệu quả, với 53 chạm và chỉ 38 đường chuyền.

Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Gnabry có thể hiện xuất sắc trước Tottenham là nhờ sai lầm chiến thuật của Tim Sherwood và khả năng tận dụng rất tốt của Arsenal. Sherwood để Tottenham chơi ép sân nhưng giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự của Spurs có khoảng cách quá lớn, Adebayor và Soldado gần như chẳng chịu lùi về trợ giúp phòng thủ và mỗi lần Arsenal thu hồi được bóng là họ lại có một không gian hết sức rộng rãi để thi triển mọi pha phối hợp đã được tập rất kỹ.

Điều khiến Gnabry gây ấn tượng mạnh trong trận đấu này là cầu thủ 18 tuổi tỏ ra không chút e dè khi có bóng. Gnabry dồn trọng tâm xuống thấp khi dắt bóng do đó anh có thể đảo hướng di chuyển khá nhanh khiến người kèm mình bị bỏ lại. Nhưng sau những pha đi bóng đó không phải là một cú đá vội, mà là nhìn đồng đội chạy chỗ thế nào để chuyền bóng (thể hiện qua những pha phối hợp với Walcott). Gnabry chỉ sút đúng 1 lần ở phút 14, nhưng những lần có bóng của anh đều có ý nghĩa.

Đó là một sự can đảm nhưng cũng đầy tinh thần đồng đội hiếm thấy ở một cầu thủ 18 tuổi chơi bóng ở cấp độ chuyên nghiệp cao nhất. Liệu anh sẽ là một ngôi sao lớn của Arsenal? Đừng khen vội, lời khen có thể làm mềm yếu Gnabry. Hãy để anh tiếp tục can đảm và có động lực chứng minh bản thân trong mỗi lần ra sân.

Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục