Arjen Robben – người hùng 'thầm lặng'

01:04 Thứ năm 10/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cho dù được yêu hay ghét, Arjen Robben vẫn xứng đáng được xem là người hùng của tuyển Hà Lan ở World Cup năm nay.

Vào lúc này truyền thông và người hâm mộ đang chăm chú dõi theo những bước chạy của Messi hay chấn thương của Neymar. Mới đây nhất, hiện tượng James Rodriguez làm người ta chú ý với việc dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của giải. Tuy nhiên, một cái tên rất xứng đáng được ca tụng khác nhưng nhiều người lại bỏ quên anh, đó là Arjen Robben.

Mặc dù “cú ngã nghệ thuật” trong trận đấu với Mexico đã được chính bản thân Robben thừa nhận nhưng điều đó không thể phủ nhận một điều rằng tài năng của Robben chính là chìa khóa cho những thắng lợi của Hà Lan ở giải năm nay. Cho đến thời điểm này, rất các hậu vệ đối phương luôn phải đau đầu tìm ra phương án ngăn chặn cầu thủ chạy cánh có “kèo trái” quái dị này hoạt động. Mỗi khi bóng trong chân Robben, có cảm tưởng như Hà Lan có thể triển khai bất kỳ phương án tấn công nào, từ phối hợp, đột phá cho tới khâu dứt điểm. Hay nói một cách khác, Robben để độc lập tác chiến hay mở ra một ý tưởng tấn công rất hiệu quả mỗi khi bóng đến chân anh. Cú bức tốc như một chiếc xe F1 và biến các hậu vệ thành trò hề trong trận đấu với Tây Ban Nha hay cú solo ngoạn mục trong trận đấu với tuyển Úc là những minh chứng rõ nét nhất cho thấy Robben chứ không phải Messi xứng đáng được xem là cầu thủ hay nhất World Cup 2014 cho đến thời điểm này.

Một điểm sáng nữa cho thấy Robben xứng đáng nhận được những lời ca tụng là tinh thần thi đấu đầy nỗ lực và tận tâm. Ở World Cup năm nay, tầm hoạt động của Robben rất rộng và gần như anh chạy suốt cả trận. Các hậu vệ được giao nhiệm vụ theo kèm Robben luôn phải đối mặt với áp lực căng thẳng và hầu như cũng phải đủ thể lực để đeo bám tiền vệ này trong suốt 90 phút. Chỉ cần một phút lơ đễnh, hàng thủ đối phương sẽ phải trả giá đắt.

Ngoài ra, cũng cần nhớ rằng, dưới thời HLV Louis van Gaal, một người không có khái niệm về “ngôi sao cá nhân”, nỗ lực của Robben càng đáng trân trọng hơn nữa. Trong lúc Robin van Persie chơi không thật sự nổi bật thì Robben nổi lên như một thủ lĩnh. Hay nói một cách khác, tầm quan trọng của Robben với Hà Lan không khác gì nếu so với sự ảnh hưởng của Messi lên Argentina. Argentina có thể mất Aguero hay Di Maria nhưng không thể thiếu Messi. Tương tự, Hà Lan có thể vắng Robin van Persie, Sneijder nhưng không thể mất Robben.

Cuối cùng, khi nhắc đến Robben, người ta còn biết đến một tính cách phi thường của tiền vệ này. Ít người biết rằng, Robben từng trải qua căn bệnh ung thư tinh hoàn vào thời điểm năm 2003, lúc còn chơi cho PSV Eindhoven. May cho Robben là căn bệnh này được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Vẻ bề ngoài già trước tuổi và cái đầu hói của anh cũng ít nhiều bắt nguồn từ căn bệnh ung thư quái ác này. Tuy nhiên, ngay sau biến cố này, Robben đã tỏa sáng giúp Hà Lan lọt vào đến bán kết tại Euro 2004. Đã 10 năm trôi qua, giờ đây dù đã ở tuổi 30, Robben vẫn duy trì thể lực sung mãn, kỹ thuật tinh tế và các pha bức tốc kinh hoàng. Người Argentina đêm nay sẽ phải để mắt đến Robben, sẽ phải tìm mọi cách ngăn chặn ông vua tốc độ này bứt tốc, sẽ phải ngăn chặn các pha đi bóng lắc léo của anh, và thậm chí sẽ phải ngăn chặn bóng đến chân anh.

Đây có lẽ sẽ là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Robben. Nếu đăng quang, thì đó sẽ là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh nhưng nếu thất bại thì điều đó cũng không thể phủ nhận được tài năng xuất chúng và tinh thần thép của tiền vệ hào hoa này. Và sẽ còn rất lâu nữa, bóng đá Hà Lan mới sản sinh ra một tiền vệ xuất chúng và toàn năng như Robben.

(Bạn đọc: Hạ Nguyên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục