Argentina phải làm gì để cản Robben?

00:29 Thứ tư 09/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau một khởi đầu khá chật vật tại vòng bảng và sau đó toát mồ hôi vượt qua Thụy Sỹ trong hiệp phụ nhờ bàn thắng quí như vàng của Di Maria, Argentina đã có một trận đấu khá tốt trước tuyển Bỉ để tiến vào bán kết gặp Hà Lan. Một trong những mũi nhọn quan trọng nhất của “cơn lốc màu da cam” chính là Arjen Robben, cầu thủ thuộc biên chế của Bayern Munich đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong những pha tấn công của Hà Lan. Đối mặt với Robben, liệu hàng thủ không được đánh giá cao của Argentina có thể cản được tiền vệ chạy cánh vừa tốc độ, vừa kỹ thuật, tinh qu&aacut

Robben xuất sắc, nhưng không phải không cản được…

Robben đang thể hiện tất cả những tố chất tuyệt vời nhất anh có tại kỳ World Cup năm nay. Với số điểm trung bình được FIFA chấm là 9.59, anh là một trong những cầu thủ chơi hay nhất tại đội tuyển Hà Lan nói riêng và World Cup nói chung. Robben đã có ba bàn thắng và một pha kiến tạo, thêm vào đó là hàng loạt những pha độc diễn, quấy rối và xâm nhập vòng cấm để châm ngòi cho những đợt hãm thành của Hà Lan. Tiền vệ này đã xâm nhập vòng cấm tổng cộng 26 lần và 94% những cú sút của anh đã đi trúng đích.

Bên cạnh sự nguy hiểm về chuyên môn, Robben cũng rất “quái” trong những pha xử lý nhạy cảm trong vòng cấm và có lẽ những người rõ điều này nhất là các CĐV của Mexico. Pha ngã rất đẹp mắt của anh trong vòng cấm đã mang về quả penalty quí như vàng để Huntalaar ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Hà Lan.

Nhưng dù vậy, thực tế chỉ ra rằng Robben cũng có thể bị ngăn cản và vô hiệu hóa. Anh đã có 120 phút bất lực trước hàng phòng ngự của Costa Rica khi bị hai hậu vệ Acosta và Gonzalez theo rất sát và không ngừng gây áp lực. Trong trận gặp Mexico, anh cũng bị đánh chặn khá nhiều và sự chăm sóc đặc biệt của Marquez và các hậu vệ Mexico đã làm anh không thể phát huy hết hững kỹ năng của mình.

Làm thế nào để cản Robben?

Để làm im lặng cầu thủ này, các hậu vệ của Argentina không thể chỉ đơn giản là tập trung số đông để vây hãm anh. Robben đã đóng vai trò “chim mồi” rất tốt trong những trận qua và hơn nữa xung quanh anh còn có Van Persie, Sneijer hay Kuyt sẵn sàng đón bóng tạo ra áp lực. Với một cầu thủ có tầm hoạt động khá rộng và thường là trung tâm của những đường chuyền, tốt nhất là đánh chặn ngay từ khi anh đón bóng hoặc tốt hơn hết là chia cắt mối liên kết giữa anh và những vệ tinh xung quanh như Kuyt hay Persie. Hậu vệ Daley Blind cũng là một nguồn tiếp bóng quan trọng của Robben ở bên cánh mà Argentina cần ngăn chặn.

Tuyến giữa Argentina có hai chuyên gia đánh chặn là Lucas Biglia và Marcherano. Bộ đôi này đã làm tốt nhiệm vụ hạn chế sức sáng tạo của Eden Hazard và Kevin de Bruyne trong trận tứ kết vừa qua. Đối mặt với Hà Lan, họ lại càng phải tập trung hơn để đập tan những ý định tấn công của Hà Lan từ giữa sân và quan trọng hơn là ngăn cản, gây áp lực cho Robben mỗi khi anh có bóng.

Hàng phòng ngự của Argentina trận này cũng chào đón sự trở lại của Marcos Rojo, hậu vệ chơi nổi bật nhất bên phía Argentina. Tuy nhiên, Marcos Rojo phải thường xuyên theo dõi Robben thay vì ham dâng lên hỗ trợ tấn công như trận gặp Thụy Sỹ.

Arjen Robben là một tiền vệ cánh xuất sắc bậc nhất thể giới hiện tại, nhưng nếu biết cách làm anh “đói bóng” và ức chế, Argentina có thể dễ thở hơn rất nhiều!

Kai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục