Argentina “hấp hối” trước Peru: Sống là phải hy vọng...

15:41 Thứ năm 13/09/2012

Khi hy vọng là điều duy nhất có thể để hướng tới một tương lai sáng sủa hơn, người ta cần luôn duy trì cảm giác đó. Như bức tranh tối màu mà Argentina trưng ra ở Lima: không ý tưởng, không cảm hứng, uể oải và không hứa hẹn ngày mai, nhưng vẫn phải trải nghiệm và hy vọng rằng những điều tốt đẹp hơn sẽ tới, vì không ai ngoài Sabella có thể làm gì để đội bóng tốt hơn.

Mưa nặng hạt ở SVĐ Monumental, Buenos Aires, tháng Mười, 3 năm trước đây: Argentina của Maradona gặp Peru trong trận cầu sinh tử để tìm vé đến Nam Phi. Hôm đấy, đội khách là những người bóp nghẹt cả không gian và thời gian chơi bóng của La Albiceleste, nhưng rồi Martin Palermo cũng hiện lên như Chúa cứu thế cho toàn đội. Argentina thắng 2-1 trong 90 phút mà hàng thủ bị tra tấn liên tục và hàng công, cũng Messi, Di Maria và Higuain dẫn đầu, không gánh nổi cho hàng phòng ngự hạng bét.

Hôm qua, ở Lima, cũng trước Peru, tình cảnh Argentina không đến nỗi bi đát thế, nhưng bao điều đáng lo của quá khứ chưa xa lại lặp lại. 3 năm trước, bỗng dưng các tiền đạo Peru “mù lòa” khi không biết cách sút tung lưới Romeo. Bây giờ, họ kém may mắn khi Pizarro đá hỏng penalty và Ramirez sút đập cột dọc. Tiếc cho Peru, họ chơi tự tin như thể mình đang dẫn đầu BXH và xứng đáng giành chiến thắng!

Argentina suýt thua Peru - Ảnh Getty

Pha phối hợp dẫn đến bàn gỡ của Higuain là điểm sáng duy nhất, có tính đột biến nhất mà La Albiceleste có được. Còn bao nhiêu mặt trái: Tuyến tiền vệ tiếp tục gãy nát và cũng như thời Maradona, đôi lúc không ai hiểu Argentina đang chơi bóng theo phương án tác chiến nào ngoài cách thức các tiền đạo lui về kiếm bóng và lừa bóng hướng lên. Peru đã đá áp sát và rất rắn, đôi khi rất thô bạo. Nhưng đấy không phải là lời giải thích cho một trận đấu vô hồn của Argentina.

Để chống lại số đông và chơi quyết liệt, cách di chuyển để phối hợp triển khai bóng là điều cần được thực hiện, nhưng Argentina không biết cách tạo dựng thế trận, vốn là dấu ấn của HLV trên phương diện tổ chức. Một phần lỗi rất lớn là ở khâu tuyển chọn người của Sabella, Argentina có quá ít tiền vệ biết làm bóng. Điều đáng lo hơn, như từng thể hiện, đấy là quan điểm bóng đá cổ điển của Sabella trong cách vận hành. Đội bóng của ông không phải là một cỗ máy chạy nhịp nhàng, nó chỉ thăng hoa bởi những cá nhân đơn lẻ và đó không phải là bóng đá hiện đại.

Tất cả ở Sabella!

Nếu không có điều gì quá bất trắc, Argentina vẫn sẽ được lèo lái tới Brazil dưới tay Sabella. AFA không có thói quen thay ngựa giữa dòng. Vậy nên điều duy nhất mà các CĐV Argentina có thể trông đợi là hy vọng Sabella thay đổi tư duy.

6: Với bàn thắng vào lưới Peru, Higuain đã có 6 bàn cho Argentina ở vòng loại World Cup, đứng đầu danh sách các chân sút hàng đầu khu vực qua 7 trận. Đây cũng là bàn thứ 15 của anh ở ĐTQG.

2: Chỉ có 2 tình huống thực sự các chân sút Argentina khiến thủ thành Raul Fernandez của Peru phải làm việc, đều xuất phát từ Higuain, 1 trong 2 cú sút trúng đích đó của anh đã thành bàn.

6: Có 6 cầu thủ đang thi đấu ở giải VĐQG Brazil và Argentina được Sabella triệu tập lần này, người lớn tuổi nhất là Guinazu, sinh năm 1978 và thường xuyên được ra sân hiệp 2 trong các trận đấu của Argentina.

Điều cốt lõi nằm ở triết lý bóng đá: Argentina cần xây dựng một lối chơi hiện đại hơn, với tốc độ và không gian rộng mở hơn và vai trò của tuyến giữa cần được chú trọng đúng mức thay vì kiểu đá “vượt tuyến” để các tiền đạo làm thay cả tiền vệ trong việc tổ chức. Trên cơ sở đấy, khâu tuyển chọn người cũng sẽ theo phong cách khác: Các tiền vệ chất lượng thực sự nên được gọi thay cho những Brana, Maxi hay Guinazu, vốn không còn đỉnh cao phong độ.

Thực chất thì Argentina cũng mang những dấu ấn của Sabella: Ông thích bố trí 1 trung phong cắm là Messi, còn Di Maria và 1 tiền đạo lùi còn lại hoặc 1 tiền vệ trung tâm trong đội hình xuất phát. 3 người đầu có nhiệm vụ làm tất cả trong khâu tấn công và khi cần, sẽ lui về hỗ trợ phòng ngự, bên cạnh việc luôn sẵn sàng phản công. Argentina phản công không tồi, nhưng tổ chức tấn công và kiểm soát thế trận trước các đội bóng biết phòng ngự tuyến hai tốt thì tồi. Khi bóng đá hiện đại đã trở nên giàu tốc độ và tính tập thể hơn, vai trò cá nhân ít được đề cao và đó là lí do dù ý tưởng của Sabella không phải dở và cũng tương đối phù hợp với chất lượng nhân sự tổng thể Argentina hiện có, vẫn cần sự đổi mới cơ bản.

Nhưng thay đổi tư duy huấn luyện ở HLV là điều rất khó, vì khi không thấy đâu là vai trò của GĐKT đội tuyển và chỉ trích từ báo chí Argentina chẳng “ăn nhằm” gì, thì ngoài hy vọng, còn biết làm gì đây?

Huỳnh Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục