Argentina – Hà Lan: Giao lộ định mệnh của hai con đường song song

16:58 Thứ hai 07/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhìn cái cách mà Argentina và Hà Lan đã đi trên hai con đường ở World Cup 2014, có lúc người ta nghĩ họ khó gặp được nhau mà một trong hai sẽ bị bỏ lại giữa cuộc đua. Nhưng rồi dù đi trên hai con đường song song cuối cùng thì Argentina lại gặp Hà Lan như một sự cố ý của số mệnh.

Gọi là song song vì con đường đi của họ rất khác nhau. Hà Lan dù không phải là cơn lốc màu da cam như những năm hoàng kim nhưng sức mạnh của họ dường như quá mạnh để tàn phá mọi vật cản trên đường họ đi. Dù đó là nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, đến đội tầm trung bình khá như Chi-lê hay nhược tiểu kiểu Australia thì họ vẫn vượt qua bằng cách này hay cách khác.

Để đi được đến vòng bán kết, Hà Lan đã phải trải qua đủ kiểu chiến thắng. Ảnh: Internet

3 trận vòng bảng, Hà Lan ghi 10 bàn, trở thành đội có hàng công huỷ diệt nhất. Không phải lúc nào họ cũng là cơn lốc hung tàn, nhưng đó là cơn gió nguy hiểm được báo động ở cấp độ cao, luôn thay đổi và chuyển biến khó lường. Hà Lan cũng chính là đội gây nên nhiều điều tiếng nhất trên con đường mà họ đi, trong cái cách mà họ vượt qua đối thủ. Hà Lan chính là đội khiến ĐKVĐ Tây Ban Nha gánh lấy thất bại ê chề nhất, nhưng rồi ngay tức khắc họ vất vả lắm mới vượt qua được đội bóng nhỏ bé Australia. Rồi đến trận gặp Mexico, sẽ không là quá đáng nếu cho rằng chính cú ngã đẹp của Robben đã quyết định việc đi tiếp cho Hà Lan.

Nếu như Hà Lan khá thong dong ở chặng đường đã qua (chí ít là ở vòng đấu bảng) thì Argentina lại quá vất vả trước các đối thủ làng nhàng như Bosnia & Hezergovina, Iran và Nigeria. Họ thắng đại diện Châu Âu 2-1, 1-0 trước Iran và 3-2 trong trận đấu cùng Nigeria. Dù "Albicelestes" toàn thắng cả 3 trận nhưng đều là những chiến thắng sít sao.

Argentina vẫn chưa thể hiện được bản sắc của một đội bóng lớn, một ứng cử viên vô địch. Đáng nói hơn trong số 6 bàn thắng mà Argentina có được ở 3 trận vòng bảng thì Lionel Messi đóng góp tới 4 bàn. Hàng công dù có đủ những Auguero, Di Maria…vẫn không biết ghi bàn trong khi hàng thủ vẫn khi hay khi dỡ. Không ít ý kiến cho rằng, với cách chơi như vậy thì Argentina không thể tiến xa được. Nhưng một số người khác lại cho rằng, Argentina lầm lì như vậy mới là đáng ngại như cái cách của Đức vào chung kết năm 2002 hay kiểu Hy Lạp lên ngôi vô địch Euro 2004.

Mang danh là kẻ bất bại tại World Cup 2014 nhưng Argentina vẫn chưa có chiến thắng nào thuyết phục. Ảnh: Internet

Nói là định mệnh vì trên đoạn đường sau khi vòng bảng, cả Hà Lan và Argentina gây cho người hâm mộ những cảm giác khác hẳn. Cái khí thế tưng bừng của Hà Lan như khiến đối thủ dè chừng nên Mexico và Costa Rica đã khiến thầy trò Van Gaal toát cả mồ hôi. Nhất là trong trận tứ kết, có thời điểm ngỡ rằng Hà Lan sẽ bị quật ngã bởi cái quy luật nghiệt ngã của bóng đá: Tấn công nhiều mà không ghi bàn sẽ thua ngược lại.

Và khi trận đấu bị kéo vào loạt đá 11m người ta càng lo lắng hơn khi Hà Lan không được đánh giá mạnh ở những màn đấu trí cân não này. Trái với Cơn lốc màu da cam, Albicelestes dần trút bỏ cái bấp bênh phập phù của mình để khuất phục "Những con quỷ đỏ" Bỉ. Dù vẫn là một chiến thắng 1-0 tối thiểu nhưng họ đã có thế trận rất tốt, kiểm soát hoàn toàn và khắc chế được tuyển Bỉ. Và niềm vui như nhân đôi khi Gonzalo Higuain chứ không phải Lionel Messi là người ghi bàn duy nhất bằng cú vô-lê tuyệt đẹp.

Hà Lan ồn ào, sôi nổi và đưa người hâm mộ trải qua những cung bậc cảm xúc cao thấp lẫn lộn. Trong khi đó Argentina vẫn cứ thâm trầm, lặng lẽ, lầm lũi mà tiến, nhưng mỗi bước đi là một bước tiến chắc. Và giờ đây khi còn cách trận chung kết danh giá một bước chân, họ phải gặp và loại nhau. Trong một cuộc đối đầu trực tiếp, những giá trị trước đó hoàn toàn không còn ý nghĩa nữa và bị vứt lại phía sau. Không ai khẳng định sự hào nhoáng của Hà Lan sẽ thắng hay phủ nhận bản lĩnh trong cái vẻ đơn sơ của Argentina. Những cuộc đấu của Cơn lốc màu cam và Albicelestes luôn khó đoán, ngày xưa đã vậy và bây giờ cũng vậy.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục