Áo - Đức, 'bản sao' đọ tài 'bản chính'

14:25 Thứ ba 11/09/2012

Với chín trụ cột đang chơi ở Đức cùng một HLV Thụy Sĩ giàu kinh nghiệm làm việc cũng ở Đức, tuyển Áo hiện tại chẳng khác nào bản sao của đội bóng dưới trướng HLV Joachim Loew.

Không được dự các vòng chung kết World Cup 2010 và Euro 2012, nhưng tuyển Áo đang cho thấy sự tiến bộ nhất định gần đây. Trong cả bốn trận quốc tế đã đấu từ đầu năm 2012, họ thắng tới ba và chỉ một lần hòa. Mới đây nhất, hồi tháng tám, trong trận giao hữu với đối thủ rất khó chịu là Thổ Nhĩ Kỳ, Áo thắng 2-0.

Thành công đó được đánh giá xuất phát từ cuộc cách mạng trẻ hóa mà HLV Marcel Kohler mạnh dạn tiến hành. Một chi tiết quan trọng của cuộc cách mạng ấy là việc HLV này xây dựng tuyển Áo xoay quanh các ngôi sao đang chơi bóng tại giải vô địch ... Đức - Bundesliga.

Những ngôi sao đang đá ở Bundesliga như thủ quân Fuchs (Schalke) sẽ giúp Áo tìm kiếm một kết quả có lợi trước Đức hôm nay?

Trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, Kohler cho tới tám tuyển thủ đang chơi cho các CLB Đức vào đội hình xuất phát. Trong ba người còn lại, một đang đá ở Serie A (Garics - Bologna) và một ở Thổ Nhĩ Kỳ (Kavlak - Besiktas). Người duy nhất đang thi đấu trong nước hôm đó là hậu vệ 25 tuổi của Austra Wien, Suttner.

Với việc Kohler cũng có tới sáu năm kinh nghiệm dẫn dắt các CLB Đức (Cologne rồi Bochum) và chủ trương cho các học trò chơi tấn công, nói không ngoa, tuyển Áo hiện tại chẳng khác nào bản sao của tuyển Đức. Chất Đức ấy trong tuyển Áo hứa hẹn sẽ còn đậm đà hơn nữa hôm nay khi họ so tài với "bản chính" trên sân Ernst-Hapoel hôm nay trong lượt thứ hai bảng C vòng loại World Cup 2014, với việc Kohler xếp trung phong đang khoác áo Bremen, Arnautovic đá chính.

"Tôi đã tìm hiểu về tuyển Áo và thấy họ đang chơi rất ấn tượng. Áo thắng trận gần nhất, đang hưng phấn và có thực lực thật sự. Hơn nữa, tuyển Đức cũng thường gặp khó khăn khi đá ở Vienna", Loew thận trọng khi phát biểu về đối thủ hôm qua.

Ở lượt trận mở màn cuối tuần trước, Đức thắng Đảo Faroes 3-0, nhưng tỷ số đó không nói lên nhiều điều, bởi đối thủ quá yếu. Đức trong khi đó vẫn cho thấy nhiều hạn chế, đặc biệt ở khâu dứt điểm. Họ tạo ra rất nhiều cơ hội, nhưng chỉ ghi được ba bàn thắng.

"Chúng tôi phải cố gắng duy trì tập trung", Loew thừa nhận. "Trước Đảo Faroes, Đức đã chơi rất thiếu tập trung trong khoảng 30 phút cuối. Lẽ ra, đội hoàn toàn có thể làm tốt hơn nhiều".

Do Áo mạnh hơn hẳn Đảo Faroes và lại có lợi thế sân nhà, Đức vì thế sẽ có một vài điều chỉnh, cả về nhân sự lẫn chiến thuật. Cuối tuần qua, HLV Loew sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 với chỉ mình Khedira đá thấp nhất. Nhưng hôm nay, Loew sẽ gia cố tuyến giữa bằng một tiền vệ trung tâm nữa. Schweinsteiger đang dưỡng thương, nên Toni Kroos nhiều khả năng sẽ được kéo về đá cạnh Khedira.

Bộ tứ hộ công phía sau trung phong Klose vì thế sẽ phải hy sinh một người. Và nhìn vào những gì họ thể hiện trong trận đấu với Đảo Faroes, nhiều khả năng Mueller sẽ phải ngồi dự bị, để Goetze, Oezil và Reus xuất phát.

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục