Antony: Ghi bàn thôi là chưa đủ

05:38 Thứ sáu 17/03/2023

Không chỉ tạo sự bùng nổ với pha ghi bàn đẹp mắt, tiền đạo người Brazil cần đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung của toàn đội.

Khi Casemiro nhận tấm thẻ đỏ từ trọng tài trong trận đấu với Southampton, Antony đã đến gần an ủi người đàn anh, đồng thời nói: “Tôi sẽ giành chiến thắng trận này, tôi sẽ làm được”. Đáng tiếc, thông điệp truyền tải của cựu sao Ajax lại đi ngược với thực tế. Trong khoảng thời gian còn lại, Antony chơi mờ nhạt khi không tạo ra bất cứ cơ hội nào và không có nổi một cú sút trúng đích.

Hè năm 2022, Erik ten Hag bày tỏ mong muốn có sự phục vụ của Antony trước khi kỳ chuyển nhượng đóng lại. Để đáp ứng yêu cầu của chiến lược gia người Hà Lan, ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” rút hầu bao 95 triệu euro để đưa cầu thủ sinh năm 2000 về với “Nhà hát của những giấc mơ”. Ajax - đội bóng chủ quản trước đó của Antony – lý giải về việc thiết lập mức giá “trên trời” cho một tiền đạo chưa bước sang tuổi 23: “Antony sở hữu bộ kỹ năng hiếm có. Cậu ấy là người phù hợp với Man United”, đại diện Ajax Amsterdam chia sẻ.

Antony: Ghi bàn thôi là chưa đủ - Bóng Đá

Hình ảnh Antony an ủi Casemiro.

Bản hợp đồng kỷ lục luôn đi kèm với sự kỳ vọng lớn. Thời gian đầu, Antony bắt nhịp khá tốt với lối chơi của Man United. Anh ghi 3 bàn chỉ sau 3 trận đấu. Kể từ đây, những sự mơ mộng về một Antony “bá đạo” bên hành lang phải dần hiện lên.

Về lý thuyết, Antony sở hữu lối chơi năng nổ, rê bóng lắt léo và được giao nhiệm vụ kiến tạo và ghi bàn. Thời điểm cựu tiền đạo Ajax chấn thương, những tưởng Man United sẽ gặp khó khăn trong việc tìm phương án thay thế, nhưng không. Các số liệu chỉ ra tiền đạo 23 tuổi là người thi đấu kém sáng tạo nhất tại giải Ngoại hạng Anh. Không có anh, MU chơi thực dụng, hạn chế rườm rà ở mức tối thiểu song, độ hiệu quả vẫn ở mức tối đa.

Khi theo dõi chỉ số kiến tạo kỳ vọng trong 90 phút (gọi là xA), Antony chỉ đạt mức 0,05 cho đến 0,06 lần, kém xa so với những chân chạy cánh khác ở Premier League như Kaoru Mitoma (0,29), Jack Grealish (0,26), Adama Traore (0,23). Điểm xA của chân chạy cánh người Brazil thấp một phần xuất phát từ tiền đạo chơi cạnh.

Weghorst không phải là tay săn bàn thượng hạng. Anh chăm chỉ pressing và chạy chỗ mở khoảng trống. Trong khi, Rashford thích tự mình đột phá rồi dứt điểm, thay vì đón những quả tạt từ hai cánh vào vùng cấm.

Kể cả vậy, so với chính các đồng đội, chỉ số của Antony cũng không khá hơn là bao. xA/90 phút của cựu sao Ajax vẫn duy trì ở mức 0,05 lần, xếp sau Bruno Fernandes (0,35), Fred (0,18) và cả Diogo Dalot (0,1).

Antony: Ghi bàn thôi là chưa đủ - Bóng Đá

Antony sở hữu lòng trong chân trái rất "ngoan".

Tại sao Antony lại gặp vấn đề trong khâu tạo cơ hội cho các đồng đội? Gốc rễ nằm ở khả năng sử dụng chân của cầu thủ 23 tuổi. Antony ưu tiên chân trái cho mọi tình huống, từ tạt bóng, sút bóng và cả tắc bóng. Điều này qua thời gian khiến anh dễ bị bắt bài. Việc không chơi bằng chân phải khiến Antony phải mất thêm thời gian chuyển đổi sang chân thuận, từ đó làm chậm các pha bóng phản công của đội.

Ở giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh, mọi pha bóng cần phải thực hiện nhanh. Antony dư kỹ thuật nhưng lại thiếu tốc độ. Lúc có bóng trong chân, Antony thường rê bóng ở rìa vùng cấm và chờ đợi thời cơ tung ra pha cứa lòng. Điều này gợi nhớ đến hình ảnh của Arjen Robben trước đây.

Để nâng cao khả năng sáng tạo, Antony cần đa dạng hóa lối chơi của mình. Trước mắt, anh cần cải thiện khả năng chơi bóng bằng chân phải. Sau đó, bản thân cầu thủ sinh năm 2000 cũng nên tự tin hơn, táo bạo hơn trong các quyết định. Việc một cầu thủ giàu kỹ thuật như Antony xộc thẳng vào trung lộ sẽ gây ra không ít khó khăn cho hàng thủ đối phương.

Antony vẫn là một cầu thủ trẻ và còn nhiều thời gian hoàn thiện mình. Những kỳ vọng về màn trình diễn của chữ ký kỷ lục vẫn còn đó. Qua thời gian, cựu tiền đạo Ajax sẽ chứng minh mình phù hợp với con số gần 100 triệu euro, hay để rồi không thi đấu như mong đợi và bị gắn mác bản hợp đồng hớ hênh ở Old Trafford?

(Bạn đọc: Minh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 04:40 17/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục