Anh tài AFF Cup 2012: Việt Nam

22:22 Thứ ba 20/11/2012

Gây thất vọng tại AFF Cup 2010 vì không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch, tuyển Việt Nam sẽ phải bắt đầu hành trình tìm lại vinh quang ở đấu trường khu vực với vị tướng mới Phan Thanh Hùng.

Khoảnh khắc đẹp nhất đối với bóng đá Việt Nam chắc chắn là một đêm cuối năm ở Hà Nội 4 năm về trước, khi cú đánh đầu của Công Vinh đưa bóng bay thẳng vào mành lưới Thái Lan trong sự bất lực của thủ thành Kosin, đem về trận hòa quý giá trên sân nhà trước Thái Lan, qua đó giúp Việt Nam giành chiến thắng trước đối thủ sau 2 lượt trận chung kết AFF Cup 2008 để lần đầu tiên đội bóng áo đỏ lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Với rất nhiều kỳ vọng ở trên vai, các chàng trai của đội tuyển quốc gia Việt Nam đã bước vào AFF Cup 2010 với tư thế của nhà vô địch. Khởi đầu tưng bừng với chiến thắng 7-1 trước Myanmar, nhưng tất cả đã bị bất ngờ khi chỉ 2 ngày sau, Việt Nam gục ngã trước đội bóng xưa nay chưa từng được coi là mạnh Philippines với tỉ số 0-2. Ở trận cuối cùng, buộc phải quyết đấu với Singapore, Việt Nam đã phải nhờ đến sự tỏa sáng của tiền vệ cánh Nguyễn Vũ Phong để có thể giành vé vào trận bán kết.

Liệu những hình ảnh đẹp đẽ này có thể lặp lại ở AFF Cup 2012? Ảnh: Internet.

Đáng tiếc là trước một Malaysia quá khôn ngoan và chắc chắn, giấc mơ bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup dưới triều đại của chiến lược gia người Bồ Đào Nha Henrique Calisto với người Việt đã tan vỡ. Để Safee Sali hai lần chọc thủng lưới ở lượt đi, Việt Nam quay lại Mỹ Đình để đá trận lượt về với một tâm trạng cực kỳ nặng nề, và dù có được sự cổ vũ cuồng nhiệt của 40.000 cổ động viên, các học trò của 'thầy' Calisto vẫn không thể 1 lần buộc thủ thành Malaysia phải vào lưới nhặt bóng trong 90 phút thi đấu và đành chấp nhận bị loại - thất bại lớn thứ 2 liên tiếp của bóng đá Việt Nam trước người Mã, sau trận chung kết SEA Games 2009 ở Lào.

Giờ đây, trọng trách giúp đội tuyển Việt Nam trở lại với ngôi cao nhất của bóng đá khu vực được đặt vào đôi tay của một vị HLV 'nội', ông Phan Thanh Hùng. 'Tướng' Hùng đã đi vào lịch sử là vị HLV người Việt đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tại 1 kỳ AFF Cup, và biết đâu ông sẽ lại mở ra một kỷ nguyên thành công mới cho bóng đá Việt Nam? Dẫu biết rằng nhiệm vụ này là rất khó, bởi bóng đá Việt Nam đang trải qua nhiều sóng gió bởi những vấn đề nội bộ, nhưng với một đội hình có sự kết hợp giữa kinh nghiệm lẫn sức trẻ được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân có tài, người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng vào đội tuyển.

Trên chặng đường chuẩn bị cho AFF Cup, đội tuyển Việt Nam đã có một số trận đấu giao hữu đáng chú ý với các đối thủ trong khu vực và tham dự VFF Cup tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong hai trận giao hữu với hai đối thủ hàng đầu khu vực là Malaysia và Indonesia, Việt Nam đã hòa Indonesia 2 lần và 2 lần đánh bại đội đương kim vô địch Malaysia. Dù còn nhiều điểm chưa thực sự hài lòng, đặc biệt là khâu dứt điểm của hàng công, nhưng chắc chắn trong thời gian chuẩn bị đến khi AFF Cup khởi tranh, HLV Phan Thanh Hùng sẽ có những biện pháp khắc phục để giúp các học trò chơi tốt hơn khi chính thức bước vào giải.

AFF Cup sắp đến gần, và một lần nữa giấc mơ của người Việt lại song hành cùng trái bóng tròn. Hy vọng các cầu thủ Việt Nam sẽ có một giải đấu thành công và mang lại niềm vui cho người hâm mộ nước nhà.

Chìa khóa của đội tuyển Việt Nam: Mặc dù hàng công vẫn còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, nhưng hàng tiền vệ Việt Nam lại rất mạnh và dồi dào với những cầu thủ có lối chơi đột biến, sáng tạo. Thành Lương, Văn Quyết, Quốc Anh, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Vũ Phong,... luôn là những cái tên mà đối phương phải dè chừng.

HỒ SƠ của tuyển Việt Nam tại AFF Cup:

Số trận: 44
Thắng: 22
Hòa:12
Thua: 10
Bàn thắng: 99
Bàn thua: 49
Chiến thắng đậm nhất: 9-0 vs Lào (2007)
Thất bại đậm nhất: 0-4 vs Thái Lan (2002)
Thành tích: Vô địch (2008), Á quân (1998)

Đội hình tham dự AFF Cup 2012 của ĐT Việt Nam*

Thủ môn: Dương Hồng Sơn (Hà Nội T&T), Bùi Tấn Trường (Sài Gòn Xuân Thành), Nguyễn Thanh Bình (SHB Đà Nẵng).

Hậu vệ: Nguyễn Minh Đức, Trương Đình Luật (đều của Sài Gòn Xuân Thành), Nguyễn Hồng Tiến, Nguyễn Văn Biển (đều của Hà Nội T&T), Nguyễn Gia Từ (The Vissai Ninh Bình), Trần Đình Đồng, Âu Văn Hoàn (đều của Sông Lam Nghệ An), Đào Văn Phong (Khatoco Khánh Hòa)

Tiền vệ: Phạm Nguyên Sa, Phan Thanh Hưng, Huỳnh Quốc Anh (đều của SHB Đà Nẵng), Cao Sỹ Cường, Nguyễn Ngọc Duy, Nguyễn Văn Quyết (đều của Hà Nội T&T), Phạm Thành Lương (CLB bóng đá Hà Nội), Lê Tấn Tài (Khatoco Khánh Hòa), Nguyễn Trọng Hoàng (Sông Lam Nghệ An), Nguyễn Vũ Phong (Becamex Bình Dương).

Tiền đạo: Lê Công Vinh (CLB bóng đá Hà Nội), Nguyễn Quang Hải (Navibank Sài Gòn cũ).

HLV: Phan Thanh Hùng (Việt Nam)
T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục