Anh Khôi đoạt ngôi á quân giải cờ vua các đấu thủ mạnh toàn quốc

17:32 Thứ hai 25/11/2013

Kỳ thủ 11 tuổi Nguyễn Anh Khôi (TP.HCM) gây bất ngờ lớn khi đoạt ngôi á quân giải cờ vua các đấu thủ mạnh toàn quốc kết thúc chiều nay (25.11) tại TP.HCM. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu, một kỳ thủ 'nhí' đoạt được danh hiệu á quân.

Anh Khôi trở thành kỳ thủ trẻ tuổi nhất giành ngôi á quân giải cờ vua các đấu thủ mạnh toàn quốc - Ảnh: Bạch Dương

Với elo khiêm tốn 2.102, Anh Khôi xếp hạng 13/18 ở vạch xuất phát. Ban huấn luyện cũng như bản thân kỳ thủ này xác định tham dự giải đấu để tích lũy kinh nghiệm bởi giải dù thiếu vắng 3 kỳ thủ hàng đầu Việt Nam là Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Đức Hòa nhưng vẫn còn đó nhiều gương mặt xuất sắc như Đào Thiên Hải, Cao Sang, Nguyễn Văn Huy, Hoàng Cảnh Huân…

Anh Khôi có màn khởi đầu chậm nhưng chắc bởi 4 ván đấu đầu tiên, kỳ thủ này chỉ có trong tay 1,5 điểm. Thế nhưng ở 5 ván sau, Anh Khôi chứng tỏ sự tự tin khi giành 4 trận thắng, 1 trận hòa để “cán đích” ở vị trí án quân, chỉ thua nhà vô địch Đào Thiên Hải 0,5 điểm.

Phân tích thành công của Nguyễn Anh Khôi tại giải, HLV Lâm Minh Châu nói: “Anh Khôi có lợi thế về mặt tâm lý khi không phải gánh áp lực đạt thành tích cao mà tham dự giải để tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị cho giải vô địch trẻ thế giới sắp tới tại UAE. Sự tự tin, lối đánh táo bạo đã làm nên thành tích xuất sắc của Anh khôi tại giải”.

Theo HLV Lâm Minh Châu, kỳ thủ 11 tuổi Nguyễn Anh Khôi đã ghi dấu ấn tại giải trong 3 trận đấu với đối thủ mạnh hơn. Đầu tiên là trận hòa đàn anh Cao Sang (elo 2.499, hạt giống số 2). Ở trận này nhận thấy thế cờ không thể thắng Anh Khôi, Cao Sang chọn giải pháp chiếu cầu hòa nhưng Anh Khôi lại không muốn như thế.

Cầu học trò học lớp 6 này đã đi nước cờ “liều mạng” làm phức tạp hóa thế cờ, điều mà các kỳ thủ vừa trẻ vừa thiếu kinh nghiệm hiếm khi mạo hiểm. Tiếc là bản lĩnh cùng kinh nghiệm đã giúp Cao Sang thủ hòa thành công trước Anh Khôi.

Ở trận áp chót gặp hạt giống số 3 Nguyễn Anh Huy, Anh Khôi lại cho thấy khả năng thi đấu bùng nổ của mình. Anh Khôi liên tục điều cờ dồn ép, tạo thế trận tấn công mạnh mẽ buộc Anh Huy rơi vào thế phòng thủ bị động. Khi Anh Huy đưa được thế trận về quân bình, Anh Khôi không nản chí mà tiếp túc tìm giải pháp tấn công để rồi cơ hội đến với kỳ thủ nhí này khi Anh Huy mắc sai lầm và Anh Khôi không bỏ qua cơ hội để giành chiến thắng.

Ở trận đấu cuối hôm nay, Anh Khôi trong thế cầm quân đen (đi sau), buộc phải giành chiến thắng trước Võ Thanh Ninh mới hy vọng đoạt ngôi á quân. Ở trận này, Anh Khôi dùng lối đánh táo bạo khi tạo thế cờ phức tạp, tấn công đa dạng. Lối đánh này đòi hỏi kỳ thủ phải tập trung cao độ, tính toán rất kỹ mới kiểm soát tốt thế trận. Và rồi Anh Khôi cũng đạt mục tiêu giành chiến thắng trước đàn anh.

Với 6 điểm sau 9 ván đấu, Anh Khôi có cùng số điểm với Cao Sang, Phạm Chương nhưng đoạt hạng nhì nhờ hơn 2 đối thủ trên hiệu số phụ. Thành tích trên còn giúp Anh Khôi trở thành kỳ thủ được cộng elo nhiều nhất giải là 43 elo.

Ngôi vô địch giải nữ về tay kỳ thủ kỳ cựu Nguyễn Thị Thanh An (TP.HCM). Có cùng 7 điểm với Hoàng Thị Bảo Trâm (Hà Nội) nhưng Thanh An đăng quang nhờ hơn đối thủ hiệu số phụ.

Hoàng Quỳnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục