Anh - Đức: Siêu kinh điển một chiều của bóng đá thế giới

23:55 Thứ sáu 25/06/2021

TinTheThao.com.vnTrong ký ức của người Anh, cuộc chạm trán với Đức tại các giải đấu lớn luôn là những mảnh ký ức buồn nhiều hơn vui.

Anh và Đức, hai đội tuyển luôn được xếp vào danh sách ứng viên vô địch bất kỳ giải đấu lớn nào họ tham gia, từ EURO đến World Cup. Đó là lý do mỗi khi hai cái tên này chạm trán nhau, người ta mặc định xem nó như một cuộc thư hùng đúng nghĩa, kiểu như El Clasico ở Tây Ban Nha, hay derby thế giới giữa Brazil và Italy vậy. Tuy nhiên thực tế trên sân phản ánh một điều rằng, "Tam sư" chưa bao giờ là thách thức đáng ngại với người Đức cả.

Hai cường quốc bóng đá này chạm nhau tổng cộng 32 lần ở cấp độ đội tuyển, Anh thắng 13, Đức thắng 15. Thoạt nhìn qua thống kê này nhiều người sẽ thấy rằng đây là hai đối thủ ngang tài, ngang sức, kẻ tám lạng, người nửa cân. Nhưng nếu đi vào chi tiết của các cuộc đối đầu ấy, chúng ta sẽ thấy rằng Đức hoàn toàn áp đảo Anh ở những trận cầu quyết định tại các giải đấu lớn như EURO hay World Cup.

Anh - Đức: Siêu kinh điển một chiều của bóng đá thế giới - Bóng Đá

 Tại những giải đấu lớn, tuyển Anh buồn nhiều hơn vui mỗi khi chạm trán Đức.

Cuộc chạm trán đầu tiên giữa hai đội ở một đấu trường tầm cỡ là trận chung kết World Cup 1966 trên chính đất Anh. Hôm đó, "Tam sư" hạ gục "Cỗ xe tăng" để đem về danh hiệu lớn đầu tiên và cũng là duy nhất tính đến thời điểm này. Kể từ đó trở đi, cứ mỗi lần gặp Đức là người Anh lại nhận về những thất bại cay đắng.

4 năm sau trận chung kết tại Wembley, Die Mannschaft phục thù thành công khi loại Anh tại tứ kết World Cup 1972. Đến World Cup 1990, thất bại của "Tam sư" còn khó nuốt trôi hơn khi họ dừng bước trên chấm luân lưu tại vòng bán kết, đối thủ lại là Đức. Sau trận đấu đó, huyền thoại Garry Lineker bên phía Anh đã phải thốt lên rằng: "Bóng đá là một trò chơi đơn giản, giữa 22 gã đàn ông tranh nhau 1 quả bóng, nhưng cuối cùng kẻ chiến thắng luôn là người Đức".

Anh - Đức: Siêu kinh điển một chiều của bóng đá thế giới - Bóng Đá

 HLV trưởng "Tam sư" hiện tại, Gareth Southgate từng thất bại trước người Đức ở EURO 1996.

Chua chát thay, phát biểu đó vẫn ứng nghiệm đến mãi về sau với bóng đá Anh. Hai đội tuyển này tiếp tục tái ngộ nhau ở bán kết EURO 1996, số phận lần này tiếp tục trêu người những người hâm mộ xứ sương mù, khi để Đức ngáng chân họ trước ngưỡng cửa thiên đường bằng loạt luân lưu. Chính HLV trưởng tuyển Anh hiện tại, Gareth Southgate là người đã đá hỏng 1 quả 11 mét trong trận đấu đó, dâng tấm vé vào chơi trận chung kết cho đối thủ.

Nó ám ảnh đến mức suốt một thời gian dài, những loạt luân lưu luôn là cái dớp khiến người Anh sợ hãi. EURO 2004, World Cup 2006 và EURO 2012 là những giải đấu lớn tiếp theo người Anh bị loại sau loạt đấu súng. "Tam sư" chưa bao giờ thiếu ngôi sao, đôi khi họ sở hữu những con người chất lượng hơn tuyển Đức.

Anh - Đức: Siêu kinh điển một chiều của bóng đá thế giới - Bóng Đá

 Lần gần nhất 2 đội gặp nhau tại một giải đấu lớn là World Cup 2010. Khi đó Đức hạ Anh với tỷ số 4-1.

World Cup 2010 chẳng hạn, lứa cầu thủ của Wayne Rooney, Steven Gerrard, Frank Lampard, Joe Cole và John Terry có tầm vóc lớn hơn hẳn dàn cầu thủ trẻ mới lần đầu bước ra sân chơi lớn bên phía tuyển Đức như Mesut Ozil, Thomas Muller, Manuel Neuer. Jerome Boateng. Nhưng bằng một cách nào đó, xe tăng Đức vẫn lạnh lùng tiến bước vượt qua được "Tam sư" với chiến thắng 4-1.

Cứ như vậy, Anh cứ hễ gặp Đức tại những sân chơi lớn thì dù phong độ hay lực lượng khi ấy thế nào đều yếu bóng vía một cách kỳ lạ. Sắp tới hai đội sẽ tiếp tục tái ngộ tại vòng 1/8 EURO 2020, và nếu gọi đây là trận siêu kinh điển, thì đó hẳn là một trận siêu kinh điển một chiều nghiêng về Die Mannschaft, ít nhất là tính đến thời điểm trước khi trận đấu trên diễn ra.

Cuộc đụng độ giữa ĐT Đức và ĐT Anh tại World Cup 2010

 
Vương Ngọc | 22:57 25/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục