Andrea Pirlo tỏa sáng trở lại: Trái tim thiên thanh chưa bao giờ lỗi nhịp đập

08:43 Thứ sáu 22/06/2012

Ở Serie A, người ta gọi Andrea Pirlo là "Il Genio" (Thiên tài). Không chỉ ở nền bóng đá Ý, mà trên khắp thế giới, Pirlo là mẫu cầu thủ đặc biệt, và không dễ để tìm được người kế tục anh.

Ở tuổi 33, khi mà nhiều người đã nghĩ đến ngày treo giày, hoặc ít nhất chia tay sự nghiệp quốc tế, thì "Il Genio" Pirlo đang tiếp tục chơi hay như những năm tháng đỉnh cao, tiêu biểu là trận anh chỉ huy ĐT Italia chống lại Tây Ban Nha hôm 10/6.

Một tiền vệ đặc biệt
"Chẳng có bí quyết nào cả!", Pirlo cười một cách nhã nhặn khi trả lời trước ống kính truyền hình, khi Juve của anh giành Scudetto trong mùa giải mà họ bất bại. Một năm trước, thất vọng vì không được Milan gia hạn hợp đồng như ý muốn, Pirlo quyết định tìm thử thách mới ở Juve. Cuộc sống ở thành Torino đã đánh thức động lực chiến đấu của Pirlo, và một huyền thoại được tái sinh trên sân cỏ.

Gọi Pirlo là một thiên tài (Il Genio) cũng đúng, mà nói anh là một giáo sư trên sân cỏ (Il Professore) cũng không hề sai. Khi còn là một cầu thủ trẻ, giấc mơ chơi bóng của Pirlo bị lung lay vì sự nghiệp quá lận đận. Bằng sự động viên của người cha, và những nỗ lực phi thường, cầu thủ sinh ra tại Brescia, cái nôi của rất nhiều ngôi bóng đá Ý, đã vươn lên đỉnh cao thế giới. Với tài năng bẩm sinh, Pirlo đã phát minh ra những cách xử lý bóng vượt qua trí tưởng tượng của người khác.

Pirlo đã ra sân trong 35 trận của Juventus mùa này, ghi 3 bàn, chuyền 13 đường bóng quyết định và tạo ra hơn 100 cơ hội ghi bàn rõ rệt cho hàng tiền đạo nổi tiếng là phung phí của mình. Tại Serie A, Pirlo thực hiện thành công tổng cộng 2.643 đường chuyền, nhiều hơn 500 đường chuyền so với người đứng gần nhất. Trên toàn thế giới, chỉ có Xavi là chuyền nhiều hơn Pirlo.

Hãy quay ngược thời gian trở lại những năm cuối thập niên 1990, đầu thập niên 2000, để thấy Pirlo vượt qua thách thức như thế nào. Khi mới 16 tuổi, Pirlo đã là một tài năng hứa hẹn của Brescia. Năm 1998, sự thể hiện của Pirlo tại đội bóng quê hương giúp anh được HLV Mircea Lucescu mang về Inter. Thế nhưng, ngay chính Lucescu lại không biết sử dụng Pirlo - một cầu thủ đá vai trò tiền vệ công (hoặc tiền đạo lùi) - như thế nào. Ngay cả khi Pirlo trở thành Vua phá lưới và dẫn dắt Italia đến chức vô địch U-21 châu Âu năm 2000, anh cũng không thể tìm được chỗ đứng tại Inter. Lý do: tốc độ của Pirlo quá chậm cho sân chơi lớn và đầy khắc nghiệt như Serie A. Anh thậm chí luôn thất bại trong các bài tập chạy nước rút cự ly ngắn.

Bị đẩy đến Reggina, rồi trở lại Giuseppe Meazza để ngồi dự bị và chủ yếu tập cùng đội trẻ, Pirlo đã từng nghĩ mình sẽ không còn được chơi bóng trong môi trường đỉnh cao. Trong tiềm thức thôi thúc anh quay trở lại nối nghiệp truyền thống của gia đình, liên quan đến công nghệ luyện kim.

Quyết tâm đến cùng
"Con trai, con đã chọn đến với bóng đá, thì con phải theo nó đến cùng. Đầu hàng không có trong từ điển của dòng họ này. Một ngày nào đó, chắc chắn là không xa lắm đâu, con sẽ có tất cả. Mọi điều tốt đẹp luôn đến với ai biết nỗ lực" - những lời nói của người cha đã giúp Pirlo tỉnh táo hơn và nỗ lực để tập luyện.

Tháng 1/2001, Pirlo trở lại Brescia theo dạng cho mượn. Ở đây, anh gặp "gã hói" Carlo Mazzone, HLV Brescia thời đó. Lời khuyên được Mazzone đưa ra cho Pirlo: "Cậu hãy hạ thấp 20m nữa để quan sát và hỗ trợ đồng đội, thay vì đá quá cao". Kể từ đó, Pirlo không mấy khi tiến sát đến vòng cấm địa đối thủ. Sự hiệu quả được cải thiện, và đóng góp của anh vào lối chơi tăng lên rõ rệt.

Pirlo chỉ thực sự lên đỉnh cao khi anh trở thành một phần cuộc trao đổi giữa Milan và Inter, với tổng giá trị 35 tỷ lire (khoảng 18 triệu euro), nhằm hợp thức hóa các hóa đơn tài chính. Ý kiến của Mazzone được Ancelotti tiếp thu và cải tiến mạnh mẽ. Theo đó, Ance đã kéo Pirlo xuống thấp nhất hàng tiền vệ để phát động tấn công. Với Ance và Milan, viên ngọc thô được mài giũa thành thiên tài.

"Tôi xem các băng video về Baggio và học theo anh ấy", Pirlo chia sẻ kinh nghiệm. Trong cách đá của anh có nét gì đó giống Baggio, có sự khoa học pha tính ngẫu hứng của huyền thoại Rivera. Một điểm nữa, gia đình là điểm tựa lớn của Pirlo. Người vợ Deborah Roversi cùng hai đứa trẻ, Niccolo và Angela, luôn động viên anh. Mỗi buổi sáng, Pirlo chạy bộ, đôi khi có Niccolo và Angela bên cạnh, trước khi ăn điểm tâm, rồi mới đến sân tập. Cuộc sống của anh đầy khoa học và không một chút ồn ào. Sau mỗi bàn thắng, anh đều hôn lên chiếc nhẫn để tặng nó cho người vợ mà anh đã có hơn một thập kỷ chung sống.

Có điều gì giống nhau giữa Pirlo và Baggio, thần tượng của anh? Họ là 2 trong số rất ít những cầu thủ đã từng khoác áo cả 3 CLB lớn nhất Italia: Juventus, Inter Milan và AC Milan. Họ cùng có lối chơi hào hoa và cùng có vẻ ngoài lãng tử. Nhưng Pirlo vì bị kéo xuống thấp, ánh sáng chói rọi đến anh cũng không thể bằng người đàn anh Baggio cũng như những số 10 như Alessandro Del Piero và Francesco Totti. Nhưng trong vinh quang của Juve vừa qua, Pirlo phải là nhân vật được đặt lên hàng đầu.

Đừng nói hồi sinh
Khi Pirlo cùng Juve trải qua một hành trình Serie A bất bại, người ta đã dùng 2 chữ "hồi sinh" để nói về anh. Nhưng Pirlo đã "chết" bao giờ đâu mà hồi sinh. "Andrea vẫn là cầu thủ hay nhất của Milan khi anh ấy rời khỏi CLB này", Ancelotti nói sau khi đã là HLV của PSG. Sự thật những con số thống kê cho thấy anh chơi không hề tồi trong mùa bóng cuối cùng của mình. Có chăng đó là những ấn tượng vì những chấn thương và vì anh không thật sự được trọng dụng hoặc không phát huy hết tác dụng khi HLV Max Allegri "cơ bắp hóa" hàng tiền vệ của mình.

Phong độ của Pirlo khi sang Juve thật ra chỉ là sự tiếp nối những gì mà anh đã thể hiện suốt sự nghiệp: kỹ thuật cá nhân siêu đẳng, óc quan sát sắc bén và những đường chuyền từ cự ly trung bình đến dài "chuẩn không cần chỉnh". Luis Suarez, một người Tây Ban Nha từng giành "Quả bóng vàng" trong thập niên 1960 nhận định: Pirlo còn hay hơn cả Xavi. Lý lẽ của ông: Pirlo chuyền dài tốt hơn, sút phạt hay hơn và sút xa cũng tốt hơn. Trong khi những giá trị làm nên thương hiệu của Xavi: chuyền ngắn, chuyền nhiều, giữ nhịp và cầm bóng thì Pirlo hoặc là không thua, hoặc là thua không nhiều so với Xavi. Nghe... rất có lý.

Vợ con là động lực giúp Pirlo duy trì phong độ đỉnh cao

Trái tim của Azzurri
Nếu Italia muốn tiến xa tại giải năm nay, họ không thể thiếu nguồn cảm hứng đến từ tiền vệ này. Pha dấn lên rồi chuyền bóng cho Antonio Di Natale ghi bàn của Pirlo là cách hữu hiệu nhất, bất ngờ nhất và gần như là duy nhất để tiếp cận khung thành của Iker Casillas. Pirlo hiếm khi dốc bóng, nhưng một khi anh đã cầm bóng vượt qua vạch vôi nửa sân thì thường là... có chuyện.

Với mí mắt trĩu nặng như một kẻ mất ngủ, mái tóc bồng bềnh và không bao giờ theo nếp, Pirlo như hành khách đi lậu vé tàu mà người ta dễ bắt gặp tại các ga tàu điện Ý khi anh đứng chung các đồng đội lúc nào cũng lịch lãm và bóng bẩy. Nhưng đôi chân và khối óc của anh thì luôn làm những điều phi thường. Và đừng dùng từ hồi sinh với Pirlo. Có thể những năm tháng thành công rực rỡ ở Milan làm giảm phần nào khát vọng trong anh. Sang Juve, Pirlo đã tự thắp lại niềm cảm hứng cho mình và anh đang duy trì ngọn lửa ấy cho hành trình chinh phục châu Âu của Azzurri.

HỌ ĐÃ NÓI...
Gianluigi Buffon: "Nhìn anh ấy thi đấu ở phía trước hàng phòng ngự, tôi nhận ra là Chúa có tồn tại".
Alessandro Del Piero: "Tôi rất mến mộ Pirlo. Đấy là tiền vệ hay nhất mà tôi từng được chơi cùng từ sau kỷ nguyên Zinedine Zidane".
Carlo Ancelotti: "Pirlo vẫn là cầu thủ hay nhất của Milan khi anh ấy rời khỏi CLB này".

Lê Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục