Alonso dần thích nghi, Vettel chật vật với thay đổi của xe F1

12:42 Thứ sáu 25/04/2014

Tay đua vang bóng một thời David Coulthard nhận định về cục diện sau 4 chặng đầu tiên của mùa giải 2014, trong chuyên mục riêng trên BBC.

Sự hồi sinh của đội đua Ferrari trở thành chủ đề hấp dẫn nhất làng F1 sau Grand Prix Trung Quốc, đây được coi là tin tốt lành cho phần còn lại của mùa giải F1 năm nay 2014. Khi Fernando Alonso có thành tích tốt nhất trong buổi đua thử sáng thứ sáu trước khi đứng thứ hai sau Lewis Hamilton tại buổi đua thử thứ hai vào buổi chiều, nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là hiệu ứng nhất thời khi tân giám đốc điều hành Marco Mattiacci lần đầu xuất hiện trên đường đua để lèo lái con tàu Ferrari.

Tuy nhiên, đến cuộc đua chính thức chiều chủ nhật, màn trình diễn xuất sắc như thường lệ của Hamilton vẫn không thể làm lu mờ phong độ đáng kinh ngạc của Alonso khi anh đánh bại Nico Rosberg để chiếm vị trí thứ hai trên đường đua Thượng Hải sau "Viên ngọc đen" của làng F1.

Hamilton có thể bỏ xa nhóm sau tới 30 giây nếu anh thực sự muốn nhưng rõ ràng Alonso vẫn vượt trội trong số các tay đua còn lại và thể hiện sự tiến bộ đáng ngạc nhiên sau màn trình diễn nhạt nhòa mà Ferrari đã thể hiện tại chặng đua trước đó ở Sakhir (Bahrain) nơi mà ngôi sao người Tây Ban Nha chỉ về đích thứ 9 ngay trước người đồng đội Kimi Raikkonen.

Ferrari đã ứng dụng cho chiếc F14 T một số nâng cấp khí động học tại Grand Prix Trung Quốc, điều này được thể hiện rõ ràng khi nhìn vào tốc độ trên đoạn đường thẳng tại đường đua Thượng Hải mà chiếc xe của Ferrari đạt được. Như vậy, đội đua Italy đã cho thấy một bước tiến lớn trong việc cải thiện hiệu suất của động cơ Ferrari, vốn gây nhiều thất vọng trong 3 chặng đua mở màn.

Alonso dần thích nghi với mùa giải mới. Ảnh: Formula 1.

Tôi có lý do để cho rằng sự tiến bộ này có được một phần là nhờ thay đổi quá trình sử dụng nhiên liệu trong động cơ Ferrari, đây vốn là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất của loại động cơ tăng áp thế hệ mới. Tuy nhiên, hơn hết là Alonso đang có phong độ cực kỳ ấn tượng. Trong mùa giải thứ 13 của sự nghiệp F1, ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn tiếp tục là một đối thủ khó chơi khi xuất phát. Ở vòng đua đầu tiên tại Thượng Hải, Alonso trở thành mục tiêu chính để các đối thủ cố gắng ngăn chặn.

Những yếu tố trên càng tăng thêm sức nặng để khẳng định tài năng cho một tay đua xuất chúng như Alonso. Ngoại trừ Hamilton năm 2007, chưa một đồng đội nào đủ sức gây khó dễ cho ngôi sao người Tây Ban Nha. Ngay cả ở mùa giải 2007, rất khó có thể nhận định Hamilton hay Alonso ai là người xuất sắc hơn. Đơn giản bởi vì khi đó Alonso không có được tâm trạng tốt tại McLaren. Sau tuần trăng mật ngắn ngủi tại đội đua của Ron Dennis (Chủ tịch McLaren khi đó) trong những chặng đua đầu tiên, Alonso gần như bị hắt hủi khi ông bầu người Anh dành mọi sự ưu ái cho tay đua trẻ đồng hương.

Bây giờ đến lượt Raikkonen trở thành “nạn nhân” mới nhất của Alonso. “Người tuyết” hoàn toàn bị người đồng đội vượt xa trong cả 4 chặng đua đã qua của mùa giải 2014. Dù đây mới chỉ là màn khởi đầu của mùa giải nhưng nó có thể khiến người ta liên tưởng tới thời kỳ đầu tiên của Raikkonen tại Ferrari (2007-2009), khi mà ngôi sao người Phần Lan thi đấu không quá ấn tượng.

Chức vô địch duy nhất mà Raikkonen có được ở ngay tại mùa giải ra mắt Ferrari phần lớn là vì hai tay đua của McLaren mâu thuẫn với nhau. Ngay tại chặng đua cuối cùng của mùa giải đó khi mà “Người tuyết” giành chiến thắng quyết định, mọi thứ được định đoạt nhờ người đồng đội Felipe Massa.

Raikkonen có hai mùa giải rất ấn tượng với đội đua Lotus. Nhưng điều đó liệu có thể lý giải là do nền tảng rất tốt tại đây khi mà người đồng đội Roman Grosjean chưa thực sự có được niềm tin? Hay là tất cả đội đua đều tập trung hỗ trợ cho Raikkonen? Thực sự rất khó để phán xét điều này. Thực sự là sẽ rất thú vị khi chúng ta cùng xem Raikkonen sẽ thi đấu ra sao trong phần còn lại của mùa giải bởi vì bây giờ anh không phải là mẫu người có thể gắn bó lâu dài với Ferrari.

Tôi không hề muốn hạ thấp Raikkonen vì anh thực sự là một tay đua rất tài năng. Nhưng khi kết quả xấu đi do anh ấy thiếu những tố chất, phương pháp làm việc đúng đắn so với những người như Alonso thì thực sự chúng ta phải có cái nhìn đúng hơn về Raikkonen.

Vettel đang chật vật với sự thay đổi của làng F1. Ảnh: Formula 1.

Trong khi mọi thứ đang dần sáng sủa với Ferrari thì Red Bull vẫn không có được sự trôi chảy trong 4 chặng đua đã qua của mùa giải. Tân binh của họ, Daniel Ricciardo có thể coi là ngang ngửa với tay đua 4 lần liên tiếp vô địch thế giới Sebastian Vettel ít nhất là về tốc độ. Ngôi sao trẻ người Australia đánh bại tay đua đàn anh 3 trong 4 vòng phân hạng từ đầu mùa, chính Vettel cũng đã thừa nhận thua toàn diện đàn em trong hai chặng đua gần đây nhất.

Mọi thứ diễn ra đáng lẽ chưa đến mức rắc rối đối với Vettel nhưng sự khởi đầu ấn tượng của Ricciardo với đội đua mới dù được lý giải như thế nào cũng khiến “Tiểu Schumi” nóng mặt và khó chịu. Điều này rất dễ nhận thấy khi nghe các đoạn đối thoại giữa Vettel và các chỉ đạo viên, chúng ta chỉ có thể lý giải nhanh và hình dung ngôi sao người Đức không thoải mái khi bị yêu cầu nhường đường cho tay đua đàn em như những gì mà Vettel đã làm tại Bahrain và rõ ràng nhất là tại Trung Quốc mới đây dù anh đã cố gắng níu kéo trong chừng 1 vòng trước khi thực hiện yêu cầu của đội nhà. Chúng ta phải hiểu rõ bên trong Sebastian luôn ẩn chứa một cá tính bướng bỉnh nhất định mà khi bị ép buộc có thể bùng phát và gây ra một hành động tiêu cực. Alonso cũng từng rơi vào tình huống như vậy.

Những gì mà Ricciardo đã chứng tỏ suốt 4 chặng đã qua cho thấy anh không phải là mẫu tay đua “cây cảnh”. Anh coi đồng đội Vettel đơn giản là một đối thủ để cạnh tranh, nói như vậy có thể hơi quá một chút khi cả hai đều chiến đấu dưới một sắc áo chung. Tay đua người Australia đang nói thẳng với đội nhà những gì mình nghĩ. Điều này cho thấy anh có tố chất và tiềm năng của một nhà vô địch thế giới.

Hai tay đua của Red Bull đang ở trong hai thời kỳ khác nhau trong sự nghiệp F1. Ricciardo đi lên từ Toro Rosso, đội đua dự bị của Red Bull. Việc được thi đấu cho Red Bull là thành quả lớn nhất cho tới nay trong sự nghiệp của tay đua người Australia. Red Bull đang trải qua một giai đoạn khó khăn nhưng Ricciardo trẻ trung và tràn đầy nhiệt huyết, đang được sở hữu chiếc xe tốt nhất anh từng có, được làm việc với đội đua lớn nhất kể từ đầu sự nghiệp. Mọi thứ diễn ra đang rất hoàn hảo với tay đua người Australia.

Mọi thứ lại đang diễn ra ngược lại với Vettel. Anh đang tạm thời thất bại. So với những thành tích mà anh đã đạt được với Red Bull thì cảm giác như thể là một người đang quen ăn thịt bò tươi bỗng buộc phải sử dụng thịt hộp mà vẫn phải tươi cười. Để đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp F1, bạn phải có được sự hài hòa tuyệt đối giữa tinh thần và thể xác. Không ai có thể đứng mãi trên đỉnh cao. Hamilton đã từng bị vùi dập sau những thất bại và trước đó là những tấm gương của Michael Schumacher và Ayrton Senna. Cho dù là ai, bạn vẫn phải trải qua đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp cá nhân.

Đối với tôi, những gì đã diễn ra đơn giản cho ta thấy Ricciardo là một tay đua tốt như thế nào. Nó không thể khiến ta nghi ngờ Vettel, người đang phải chịu sức ép với những gì diễn ra gần đây. Vettel đã chứng tỏ được mình với một chiếc xe chiến thắng. Ricciardo đang cho thấy tiềm năng của một ngôi sao thực thụ nhưng anh chưa có cơ hội để đạt tới đẳng cấp đó. Bài test thực sự chỉ đến khi Ricciardo được sở hữu một chiếc xe tương xứng. Nhưng rõ ràng là hiện nay tay đua trẻ người Australia đang có tố chất tốt để có được cơ hội đó.

Rosberg (phải) không thi đấu nổi bật như người đồng đội Hamilton. Ảnh: Formula 1.

Nico Rosberg đã thể hiện tố chất tốt trong suốt sự nghiệp của anh ấy. Anh đã thi đấu ổn định, chững chạc bên cạnh đồng đội gạo cội Michael Schumacher cũng như trong mùa giải mà anh và Hamilton đã bị tước mất đi cơ hội tốt để cạnh tranh khi chiếc xe dần mất đi sự ổn định.Tuy nhiêm, tới mùa giải năm nay khi có được một chiếc xe mạnh mẽ, Nico không thi đấu nổi bật như người đồng đội Hamilton. Đó có thể là nhận xét khắt khe với Rosberg khi anh vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân nhưng đây là cách mà tôi buộc phải dùng khi nói về Rosberg.

Liệu có thể khẳng định Rosberg không phải là một tay đua ngoại hạng, anh không thể giành được nhiều chiến thắng và khó có thể giành ngôi vô địch thế giới? Tất nhiên là không thể nói như vậy. Nhưng nếu được phép phân loại các tay đua sau 4 chặng đua đã qua, tôi sẽ giành cho Hamilton một ngôi sao vàng sau khi có được 3 chiến thắng và 3 lần giành pole. Rosberg sẽ chỉ giành được một ngôi sao bạc. Alonso cũng giành được một ngôi sao vàng, đồng đội Raikkonen chỉ giành được ngôi sao đồng. Trong khi đó, Ricciardo xứng đáng với một ngôi sao vàng trong khi Vettel cũng chỉ xứng với ngôi sao đồng hoặc cùng lắm là bạc khi xét tới sự cố gắng. Nhưng tất cả các chàng trai này đều là những tay đua ngoại hạng và sẽ sớm có những ngôi sao vàng trong tương lai.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục