Allegri có mang đến thành công cho Juve?

20:56 Thứ sáu 25/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Liệu rằng Max Allegri có làm tốt hơn người tiền nhiệm Antonio Conte, đó có lẽ là câu hỏi mà hầu hết các Juventini đặt ra vào lúc này?

Trước hết, phải khẳng định rằng, Allegri không phải là một nhà cầm quân kém về chuyên môn, bởi ông từng giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải 2010-2011 và từng giúp AC Milan giành được scudetto cũng trong mùa giải đó.

HLV Allegri. Ảnh Getty

Hình ảnh của nhà cầm quân gốc Livorno phần nào bị nhòe đi sau một mùa giải thất bại toàn diện của Rossoneri, nhưng phải khẳng định rằng, lỗi lầm trong thất bại ấy không hoàn toàn nằm ở ông. Bởi lẽ, Milan của mùa giải trước là một tập thể yếu kém, suy thoái bản sắc trầm trọng, thiếu những ngôi sao tầm vóc và cả tinh thần chiến đấu.

Nhưng Allegri là một người từng trải, biết cách lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của các học trò, cùng với tư duy chiến thuật không tồi. Hơn nữa, Juve cũng khác hẳn Milan, khi đội bóng thành Torino sở hữu một lực lượng tinh nhuệ và đang là ĐKVĐ Serie A.

Dù vậy, để có thể đạt được thành công tại Juventus Arena (ít nhất cũng phải bằng Conte), Allegri cần phải giải quyết nhiều vấn đề hóc búa. Chẳng hạn như, ông sẽ xử lý mối quan hệ với Andrea Pirlo thế nào khi chính ông từng ruồng bỏ tiền vệ tài hoa ấy?

Nên nhớ, dù đã cao tuổi, nhưng Pirlo vẫn là trái tim của Juve, là khởi nguồn trong cách chơi của đội bóng và là nhân vật không thể thay thế. Thuở còn dẫn dắt Milan, sai lầm lớn nhất của Allegri chính là không biết cách sử dụng Pirlo và đẩy anh ra đi không luyến tiếc. Bây giờ, ông có cơ hội sửa sai.

Ngoài ra, Allegri có thói quen sử dụng khá nhiều sơ đồ chiến thuật và không ngần ngại áp dụng những chiến thuật mới lạ ngay cả ở những trận đấu lớn và khi mọi thứ đi chệch hướng, kết quả mà ông thu được chẳng khác nào thảm họa.

Nhưng khi một người HLV đến với đội bóng mới, điều đầu tiên mà họ cần làm chính là cách tân chiến thuật nhưng phải luôn đảm bảo rằng những sự thay đổi phải ở mức tối thiểu để không làm ảnh hưởng đến nền móng cũ. Gần như chắc chắn Juve sẽ không còn đá 3-5-2 nữa, khi Allegri chỉ thích sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 hoặc 4-3-3.

Dù vậy, vấn đề khiến Allegri đau đầu nhất chính là chính sách chuyển nhượng trì trệ của BLĐ Bianconeri. Việc Conte ra đi có nguyên nhân lớn do các nhân vật chóp bu của Juve không chịu vung tiền mua sắm những cầu thủ mà ông ưng ý để hiện thực hóa ý đồ vươn ra châu Âu. Allegri đến, nhưng mọi kế hoạch mua sắm vẫn ngổn ngang trên giấy, như thời Conte còn tại vị.

Với các Juventini, Bianconeri vô địch Serie A là chưa đủ, mà họ còn cần đội bóng của mình phải tái lập lại vị thế tại đấu trường châu Âu, vốn đã suy thoái quá nhiều từ sau vụ bê bối Calciopoli. Nhưng liệu Allgeri có làm tốt hơn Conte, khi trong tay ông không có những thứ “bột” chất lượng để “gột” nên hồ?
Mạc Phong Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục