Ajax suy tàn thế nào sau khi Ten Hag rời đi?

20:57 Thứ năm 26/01/2023

TinTheThao.com.vnNhà vô địch Eredivisie có nguy cơ bị loại khỏi cuộc đua danh hiệu - vậy điều gì đang xảy ra ở Amsterdam?

 

Manchester United không thể hạnh phúc hơn với những gì mà Erik ten Hag đang làm ở Old Trafford. Sau vài tuần đầu tiên đầy lo lắng, Ten Hag đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ cho Man United, đưa họ đến gần cuộc đua danh hiệu nhờ sự kết hợp giữa các ý tưởng chiến thuật sắc sảo và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ. Mặc dù trận hòa với Crystal Palace đã kết thúc chuỗi 9 trận toàn thắng của họ, và trận thua Arsenal đã gây chút thất vọng, nhưng bức tranh tổng thể vẫn là quá lạc quan.

Nhiều người đã đặt câu hỏi về uy tín của Ten Hag sau khi ông được xác nhận là huấn luyện viên mới của Man United vào tháng Tư, nhưng đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy họ đã tìm được một huấn luyện viên có thể đưa đội bóng đi lên. Và, nếu cần thêm bằng chứng, thì người ta có thể nhìn vào mớ hỗn độn mà câu lạc bộ cũ của ông, Ajax, đã vướng vào kể từ khi ông rời đi.

Gõ cửa Ajax vì Erik Ten Hag, AS Roma nhận cái kết phũ phàng - Bóng Đá

 Ten Hag đã có những năm thành công ở Ajax.

Sau trận hòa 0-0 buồn tẻ trên sân nhà trước Twente vào giữa tháng này, Alfred Schreuder đã làm nên lịch sử khi trở thành huấn luyện viên đầu tiên trong lịch sử Ajax hòa 4 trận Eredivisie liên tiếp. Thành tích đó cũng đến ngay sau thất bại trên sân nhà trước kình địch PSV, và mới đây là trận hòa trước đại kình địch Feyenoord. Hiện họ đã kém đội bóng Rotterdam 8 điểm, thậm chí có nguy cơ không được dự Champions League mùa tới.

Ten Hag nói với trang web chính thức của Ajax trong cuộc phỏng vấn chia tay: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ và đã chứng minh được bản thân ở giải châu Âu. Ajax sẽ phải thực hiện bước tiếp theo để đáp ứng những kỳ vọng cao từ người hâm mộ. Schreuder có lợi thế là anh ấy quen thuộc với câu lạc bộ. Anh ấy đã ở đó ngay từ đầu. Đó là một lợi thế rất lớn và anh ấy biết những gì sẽ xảy ra. Một nền tảng đã được tạo ra mà anh ấy có thể sử dụng để mở rộng."

Tuy nhiên, nền tảng đó bao gồm Lisandro Martinez và Antony, những người là chìa khóa giúp Ajax bảo vệ thành công danh hiệu Eredivisie. Cả hai người đã theo Ten Hag đến Man United với tổng số tiền hơn 140 triệu bảng Anh, và họ không phải là những người nổi tiếng duy nhất ra đi trong vài tuần đầu tiên Schreuder nắm quyền. Sebastien Haller, Ryan Gravenberch, Nicolas Tagliafico, Noussair Mazraoui và Andre Onana cũng rời đi trong mùa hè, HLV mới buộc phải đứng nhìn bất lực.

Những cái tên như Steven Bergwijn, Calvin Bassey và Owen Wijndal đã được mang về nhờ số tiền huy động được từ những vụ mua bán đó, trong khi Brian Brobbey tái gia nhập câu lạc bộ từ RB Leipzig, nhưng không thể tránh khỏi sự thật là Ajax đã tụt chất lượng trong mùa giải này.

Ngoài việc chật vật ở giải trong nước, những gã khổng lồ Hà Lan còn bị loại ở vòng bảng Champions League. Schreuder bắt đầu cảm thấy áp lực từ tháng 10, khi đội bắt đầu có thành tích kém. Pha xử lý của ông đối với hậu vệ kỳ cựu Daley Blind cũng không được lòng những người hâm mộ Ajax. Blind không được trọng dụng trước World Cup và đồng ý chấm dứt hợp đồng sớm với câu lạc bộ vào ngày 27 tháng 12.

 - Bóng Đá

 Blind vẫn được trọng dụng dưới thời Ten Hag.

Blind đã xác nhận sự ra đi của mình trong một thông báo đầy cảm xúc và bóng gió rằng anh đã buộc phải làm như vậy trong bối cảnh có thông tin về sự bất hòa với Schreuder, người đã gửi lời nhắn chúc may mắn tới tất cả các ngôi sao Ajax được gọi tới Qatar, ngoại trừ cầu thủ 32 tuổi.

Kỹ năng quản lý con người của Schreuder đã bị nghi ngờ. Ngược lại, Ten Hag luôn xuất sắc khi giành được sự tôn trọng của các cầu thủ và động viên từng người một. Ông đã chứng minh điều đó một lần nữa tại Man United, giải quyết hoàn hảo vụ Cristiano Ronaldo trong khi phát huy những gì tốt nhất từ một Marcus Rashford thiếu ổn định trước đây.

Điều đó không có nghĩa là Schreuder là một huấn luyện viên tồi, ông có tư duy chiến thuật tương tự Ten Hag, nhưng những yếu tố xung quanh lại không ủng hộ. Ngay cả Ten Hag cũng phải chịu áp lực trong vài tháng đầu tiên ở Ajax, nhưng ông đã liên tục mang về những danh hiệu ở đấu trường trong nước và dẫn dắt họ đến bán kết Champions League 2019.

Ông cũng được hưởng lợi từ kinh nghiệm của cựu giám đốc bóng đá Marc Overmars. Gerry Hamstra và Klaas-Jan Huntelaar hiện đang làm việc cùng với Schreuder, nhưng cả hai đều không sắc sảo như Overmars trong chuyển nhượng. Ajax sẽ hy vọng mình phải đợi lâu như Man United mới tìm được HLV tiếp theo có thể giúp CLB đi lên.

Thanh Vũ | 19:59 26/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục