AIMAG có thật sự cần thiết?

04:00 Chủ nhật 01/10/2017

TinTheThao.com.vnVượt mục tiêu 8 HCV đề ra từ ban đầu nhưng thể thao Việt Nam vẫn còn đó nhiều vấn đề khi Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á AIMAG hạ màn.

Tính đến nay, TTVN đã tham dự cả sáu kỳ AIMAG. Chúng ta luôn cử đến lực lượng mạnh nhất có thể, với mục tiêu giành thành tích cao nhất và thậm chí từng đăng cai giải này vào năm 2009.

AIMAG có thể nói, do đó, đã trở thành một “gánh nặng” thật sự đối với TTVN, nhất là về kinh phí. Tính riêng khoản chi cho 100 thành viên theo diện Nhà nước bao cấp đã lên tới hơn 1 tỷ đồng, chưa kể khoảng nửa tỷ đồng nữa phải chuẩn bị cho thưởng thành tích. Quan trọng nhất, việc dự tranh Đại hội không hiệu quả, thậm chí phần nào còn có thể xem là lãng phí.

anh-vien-mung-1503428849950-1503623403241

 Ánh Viên đã "bung" hết sức ở SEA Games trước khi dự AIMAG. Ảnh: Internet.

Co một sự thật không thể chối cãi là hàng loạt tuyển thủ đã đạt tới điểm rơi đã kiệt sức sau SEA Games 29 như “siêu kình ngư” Ánh Viên, nhà vô địch nhảy xa Thu Thảo hay kỷ lục gia cử tạ Trịnh Văn Vinh. Họ tham dự AIMAG một cách vội vàng và bị động, bỏ thì không đành mà tham gia cũng chỉ cho có. Càng bi hài, khi có không ít môn mà TTVN không hề có phong trào, lực lượng như kurash hay jujitsu đã phải nhờ quân từ những môn có nét tương đồng như vật hay judo. Tuyển thủ của các môn này chỉ tập trung tham dự duy nhất một lần rồi lại giải tán.

Nhiều ý kiến cho rằng với những môn thể thao đỉnh cao, TTVN chỉ nên dự một số môn phù hợp, có tính liên thông với Olympic hay ASIAN Games, trong đó ưu tiên tối đa cho việc đào tạo tập dượt lực lượng VĐV trẻ, không đặt nặng thành tích. Với những môn mang tính phong trào, ít phổ biến, chúng ta cần xã hội hóa tối đa bằng cách giao cho các địa phương, đơn vị, tổ chức xã hội nghề nghiệp theo môn tự đứng ra chuẩn bị và tham dự.

Những người có trách nhiệm của ngành thể thao có lẽ đã quá hiểu vấn đề của AIMAG. Việc có hay không nên tham dự và tham dự như thế nào cũng đã tạo nên những cuộc tranh luận nảy lửa trong chính giới chuyên môn. Chỉ có điều, đâu lại vào đấy. Ngành thể thao vẫn chưa thể vượt qua được chính mình, gắn với căn bệnh thành tích và dàn trải thời vụ.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 04:00 01/10/2017
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục