72.000 cảnh sát bảo vệ EURO 2016

11:46 Chủ nhật 29/05/2016

Đứng trước nguy cơ khủng bố khi VCK EURO 2016 sẽ quy tụ nhiều CĐV và là tâm điểm chú ý của toàn thế giới trong tháng 6 này, phía nhà tổ chức nước Pháp, tuyên bố, họ sẽ cung cấp 72.000 nhân viên an ninh để đảm bảo mọi rủi ro là "bằng không".

Sẽ không có rủi ro bị tấn công khủng bố trong suốt VCK EURO 2016, đó là cam kết từ phía chính phủ Pháp trước những câu hỏi về việc đảm bảo an ninh cho giải đấu và các CĐV khi mà chỉ 6 tháng trước, Paris đã phải gánh chịu một vụ tấn công chấn động toàn thế giới. Pháp tiết lộ, sẽ có 42.000 cảnh sát và 30.000 hiến binh, cả các thám tử, được tung vào "chiến dịch" bảo vệ EURO lần này. Ngoài ra, còn có thêm 200 cảnh sát nước ngoài được cử tới hỗ trợ cho cảnh sát Pháp trong việc bảo vệ xung quanh các SVĐ, khu vực dành cho CĐV (fanzone), sân bay, nhà ga... để trông chừng cả các hooligan.

Vấn nạn hooligan tiếp tục trở thành chủ đề quan tâm sau khủng bố, bởi chỉ mới đây thôi, các CĐV quá khích đã đốt pháo sáng và ném bom khói tại SVĐ Stade de France ở thủ đô Paris. Không loại trừ khả năng hiện tượng này sẽ lặp lại ở EURO 2016 sắp tới với diễn tiến kịch tính hơn nếu BTC không kiểm soát được tình hình.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve, cho rằng, việc đảm bảo an ninh bên trong SVĐ là trách nhiệm của LĐBĐ châu ÂU, trong khi an ninh ở các khu fanzone là thuộc phần công việc của các mật vụ. Bộ Nội vụ Pháp sẽ áp dụng khám xét triệt để tất cả các đối tượng ra vào fanzone, không cho họ mang túi xách vào khu vực này, sử dụng các máy móc hỗ trợ để phát hiện kim loại...

Các khu fanzone dự kiến sẽ thu hút hơn 7 triệu CĐV tại các thành phố đăng cai EURO và là nơi mà chính phủ Pháp cho rằng sẽ dễ kiểm soát tình hình và đảm bảo an ninh tốt hơn là để các CĐV tự tụ tập thành nhóm với nhau. Riêng tại fanzone khu tháp Eiffel, dự kiến sẽ có sức chứa khoảng 100.000 người và là khu fanzone được kiểm soát chặt chẽ nhất. Ở đây hứa hẹn sẽ luôn có một lượng lớn CĐV tụ tập hàng đêm để cùng xem các trận đấu và tiềm tàng nhiều rủi ro hơn các địa điểm khác, vì vậy, cơ quan an ninh Pháp đặt mục tiêu phải giám sát chặt chẽ hết mức có thể khu vực này. Và việc đó sẽ diễn ra liên tục trong suốt 1 tháng giải đấu tổ chức.

Theo tiết lộ, Pháp sẽ chi khoảng 8 triệu euro cho việc đảm bảo an ninh ở fanzone, 1,9 triệu euro cho mua sắm các màn hình lớn phục vụ ở fanzone tại 10 thành phố đăng cai tổ chức. Chó nghiệp vụ cũng sẽ được huy động hỗ trợ cho việc giám sát an ninh ở fanzone.

Mai Anh | 13:50 28/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục