6 kỷ lục mà Pele vẫn đang nắm giữ

20:42 Chủ nhật 24/10/2021

TinTheThao.com.vnNhân dịp Pele vừa bước qua tuổi 81, hãy cùng nhìn lại những kỷ lục đặc biệt của Pele mà chưa ai có thể vượt qua.

Người trẻ nhất vô địch World Cup

Khi Pele được Brazil chọn tham dự World Cup 1958, ở tuổi 17, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất có tên trong đội hình tham dự World Cup. Khi được ra sân, anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi tại một kỳ World Cup và nhiều kỷ lục khác đã bị xô đổ. Sau đó Norman Whiteside phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ra sân tại World Cup của Pele vào năm 1982 - cũng 17 tuổi nhưng trẻ hơn khoảng 6 tháng.

Tổng cộng, 4 cầu thủ trẻ hơn Pele đã tham dự World Cup kể từ năm 1958, nhưng không ai vô địch giải đấu, thậm chí là lọt vào bán kết. Pele mới 17 tuổi 249 ngày khi đá chính cho đội tuyển Brazil trong trận chung kết World Cup 1958 với Thụy Điển, trở thành cầu thủ trẻ nhất đá chính một trận chung kết World Cup, một kỷ lục khác chưa ai có thể vượt qua. Pele đã lập một cú đúp giúp Brazil đánh bại chủ nhà với tỷ số 5-2, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận chung kết World Cup.

most iconic kits of all time - Bóng Đá

 Pele xô đổ hàng loạt kỷ lục ở World Cup 1958.

Vua phá lưới Brazil

Trong tất cả các kỷ lục mà Pele còn nắm giữ, đây là kỷ lục có nhiều khả năng bị phá vỡ trong tương lai. Pele ghi 95 bàn sau 114 trận cho Brazil, và 77 bàn sau 92 trận chính thức được FIFA công nhận. 

Sau đó, Romario đã ghi 55 bàn sau 70 lần khoác áo Selecao, trong khi Ronaldo ghi 62 bàn sau 98 trận. Neymar mới 29 tuổi và anh đã ghi 70 bàn sau 115 lần khoác áo đội tuyển. Tất nhiên, tần suất ghi bàn của Neymar kém hơn đáng kể so với Pele, nhưng anh chính là người có khả năng soán ngôi Pele cao nhất ở thống kê này.

Kiến tạo nhiều nhất World Cup

Pele đang giữ kỷ lục về số đường kiến tạo nhiều nhất trong lịch sử World Cup (10) và cũng là người có nhiều đường kiến tạo nhất tại một vòng chung kết World Cup (5; 1970). Không chỉ vậy, Pele còn là người kiến tạo nhiều nhất trong các trận chung kết (3; 1 lần năm 1958, 2 lần năm 1970). Người ở gần kỷ lục của Pele nhất là Lionel Messi với 6 đường kiến tạo.

Vô địch World Cup nhiều nhất

World Cup từ lâu đã và vẫn được coi là chiếc cúp danh giá và thiêng liêng nhất của bóng đá thế giới. Giải đấu đưa các cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đấu với nhau 4 năm một lần, là giấc mơ của bất kỳ cầu thủ bóng đá nào. Rất ít người đạt được ước mơ đó, và đối với những người làm được, đó gần như chắc chắn là thành tích vĩ đại nhất trong sự nghiệp của họ. Chỉ có 20 cầu thủ trong lịch sử môn thể thao này từng giành World Cup 2 lần, và để giành nó 3 lần… chỉ có Pele. Ông vô địch vào các năm 1958, 1962, 1970.

Cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick ở World Cup

Pele lập nhiều kỷ lục khi có mặt ở World Cup 1958, nhưng cú hat-trick của ông ở giải đấu năm đó xứng đáng được đặt riêng ra. Pele tham dự World Cup 1958 với một chấn thương, có nghĩa là anh không thể ra mắt giải đấu cho đến trận đấu cuối cùng của vòng bảng giữa Brazil với Liên Xô. Anh không ghi bàn, nhưng đã kiến tạo 1 bàn thắng cho Vava, điều đó đủ để Pele giữ được vị trí của mình trong trận tứ kết.

Pele on Mbappe  - Bóng Đá

 Pele được coi là Vua bóng đá.

Ở đó, Pele đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu khi Brazil đánh bại Xứ Wales với tỷ số 1-0, nhưng khoảnh khắc chói sáng của anh là ở bán kết. Trong trận đấu với đội tuyển Pháp, Pele đã lập một hat-trick trong chiến thắng 5-2 của Selecao. Nó biến anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick tại một kỳ World Cup. Không có thiếu niên nào khác lập được hat-trick tại World Cup, với cầu thủ trẻ thứ hai là Florian Albert, ghi 3 bàn thắng vào lưới Bulgaria tại World Cup 1962 cho Hungary, trước sinh nhật lần thứ 21 của mình.

Nhiều hat-trick nhất lịch sử

Những thống kê về số bàn thắng của Pele vẫn gây tranh cãi, tuy nhiên con số 92 hat-trick của Pele được ghi lại trong sách kỷ lục Guinness thế giới, do đó huyền thoại này chính là cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất trong lịch sử bóng đá.

Lịch sử đằng sau danh xưng Pele:

 
Thanh Vũ | 20:12 24/10/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục