5 lý do "Bò tót" xứng đáng với suất vào chung kết

15:51 Thứ năm 28/06/2012

Dù không còn chơi tưng bừng như những năm về trước nhưng Tây Ban Nha vẫn duy trì được yếu tố quan trọng nhất là chiến thắng. Sau đây  xin liệt kê ra những nguyên nhân giúp “Bò tót” vào sâu tận tới trận chung kết EURO 2012.

Đội gần nhất giành được 3 chức vô địch tại các giải đấu lớn là ĐT Tây Đức tại thập niên 70 thế kỷ trước. Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội san bằng thành tích này với việc lọt vào trận chung kết EURO năm nay (TBN đã vô địch EURO 2008 và World Cup 2010).

Lối chơi của “Bò tót” tại VCK này bị chỉ trích khá nhiều vì nó quá rườm rà, thiếu đột biến và nặng về toan tính. Tuy nhiên, đội quân của HLV Del Bosque vẫn bỏ ngoài tai điều này, bởi người chiến thắng có quyền phán xét tất cả. Dưới đây là những nguyên nhân khiến TBN không cần chơi tiqui-taca theo cách thuyết phục nhất mà vẫn giành vé vào chơi trận chung kết.

1. Điểm tựa Iker Casillas

Dù vấp phải một số vấn đề về bóng bổng nhưng không ai dám phủ nhận tài năng của Casillas đã giúp TBN giành quyền vào chung kết. Casillas trở thành cầu thủ đầu tiên giành trận thắng thứ 100 trong màu áo ĐT TBN sau chiến thắng trước Bồ ở bán kết. Và đây cũng là trận đấu thứ 136 của thủ thành 31 tuổi này trong màu áo La Roja. Trước khi bị tiền đạo Di Natale của Italia chọc thủng lưới ở lượt đầu tiên vòng bảng, Casillas đang sở hữu thành tích ấn tượng với 419 phút giữ sạch lưới. Chưa kể, trong trận đấu với Croatia (lượt 3), Casillas còn mê hoặc khán giả với hàng loạt các pha cản phá không tưởng dù thể hình của anh không hoàn toàn lý tưởng (chỉ cao 1m82).

2. Sự lạnh lùng của Sergio Ramos là hình ảnh của TBN

TBN đã chứng tỏ được họ là đội bóng chịu áp lực cực giỏi và luôn tận dụng mọi cơ hội dù nhỏ nhất để trừng phạt đối thủ. Minh chứng rõ nét nhất là cú dứt điểm ở loạt luân lưu của Sergio Ramos. Đêm qua, giống với Pirlo của Italia, Ramos đã thể hiện được bản lĩnh đáng nể khi tung ra cú sục bóng điệu nghệ đánh bại thủ thành Rui Patricio của Bồ. Pha sút phạt đẳng cấp của Ramos đã gây áp lực cực lớn lên Bruno Alves và trung vệ của Bồ đã thất bại ở loạt sút sau đó. Không những vậy, sự lạnh lùng của chàng trung vệ sát gái này còn được xem là liều thuốc tinh thần giúp đồng đội Cesc Fabregas tự tin sút tung lưới đối thủ mang về chiến thắng chung cuộc cho TBN. Khả năng chịu sức ép tuyệt vời của Ramos chính là hình ảnh của “Bò tót” tại EURO 2012.

3. Khả năng đọc trận đấu ấn tượng của HLV Del Bosque

TBN chơi tấn công kém hiệu quả hơn rất nhiều ở VCK năm nay nhưng họ vẫn giành được kết quả có lợi là nhờ tài dụng quân ấn tượng của HLV Del Bosque. Ở lượt đầu tiên gặp Italia, một Fabregas dù ghi bàn nhưng quá rườm rà đã bị thay ra bởi Torres cơ động hơn. Tốc độ, khả năng đi bóng của El Nino suýt nữa giúp TBN có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Tại trận tứ kết gặp Pháp và bán kết gặp Bồ, HLV Del Bosque đã đưa vào sân 2 cầu thủ dự bị Pedro và Jesus Navas. Tài rê bóng ở tốc độ cao của bộ đôi này đã khiến hàng thủ đối phương bấn loạn, làm giảm sức ép lên phần sân của đội nhà. Chưa kể, việc HLV Del Bosque tung Fabregas vào sân thay Negredo ở phút 54 cũng có lý của ông khi tiền vệ đang khoác áo Barca là người ghi bàn quyết định ở loạt luân lưu mang về thắng lợi cho “Bò tót”.

4. Nguồn cảm hứng vô tận - Andres Iniesta

Có thể khẳng định Iniesta là cầu thủ chơi hay và ổn định nhất của TBN ở EURO 2012. Tiền vệ của Barca là người truyền cảm hứng giúp thứ vũ khí ngày một cùn tiqui-taca của TBN giữ được sự nguy hiểm của nó. Rê bóng, làm bóng, di chuyển linh hoạt… cái gì Iniesta cũng đáp ứng ở mức gần như hoàn hảo. Cái anh còn thiếu là 1 bàn thắng để lưu lại những khoảnh khắc huy hoàng của mình.

5. May mắn phù trợ

Thủ thành Iker Casillas đã mắc một vài sai lầm ở mùa giải này nhưng TBN vẫn chưa một lần bị trừng phạt. Tiền vệ Ivan Rakitic của Croatia đã bỏ lỡ pha ghi bàn bằng đầu dễ dàng đến khó hiểu vào lưới “Bò tót”. Tương tự Cristiano Ronaldo cũng bỏ lỡ 3-4 cơ hội ghi bàn ngon ăn khi đối mặt với Casillas trong trận bán kết 1. Khung thành của “Bò tót” dường như bị bỏ bùa và làm cho đối thủ “tim đập, chân run” mỗi khi tiếp cận. TBN sẽ không thể vào sâu nếu thiếu đi yếu tố ngoài chuyên môn này.

Kỳ Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục