5 điều rút ra từ trận Việt Nam 0-1 Philippines: Tiki-taka “rởm”

21:16 Thứ ba 27/11/2012

Một lối chơi bóng ngắn không tác dụng, màn trình diễn của ĐTVN còn cho thấy HLV Phan Thanh Hùng có những quyết định rất khó hiểu.

1. ĐTVN tự gò ép lối chơi: Không có một chút biến hóa nào hết. Những pha phối hợp đập nhả ở cự ly ngắn theo kiểu tiki-taka không hề tạo ra hiệu quả nào, bởi mấu chốt thành công của tiki-taka luôn là không gian, mà Philippines đã giới hạn không gian quá tốt tới mức ĐTVN chỉ có 2 cú sút trong vòng cấm đối phương (dù cả 2 đều nguy hiểm). Thậm chí khi Philippines dàn quân bịt kín mọi nẻo, tất cả những gì các tuyển thủ làm là tiếp tục… đập nhả. Hầu hết những pha bóng có thể tạo ra đột biến đều xuất phát từ dấu ấn cá nhân, điển hình là cú đá trúng xà của Tấn Tài.

2. Mắc bẫy 10 phút cuối: Có thể nói Philippines đã rất khôn ngoan khi giành phần lớn trận đấu chơi phòng ngự chặt chẽ để vào 10 phút cuối họ bắt đầu tăng tốc độ. Đây là thời điểm các tuyển thủ Việt Nam đã xuống sức trong khi Philippines tung vào sân một Emilio Caligdong rất nhanh và khỏe. Philippines chỉ cần 2 tình huống, đầu tiên là pha đột phá cánh phải và sút trúng bụng Đình Đồng của Javier Guirado và sau đó lại là Guirado bấm bóng cho Caligdong đốt lưới Hồng Sơn. Philippines cần chiến thắng hơn Việt Nam, nhưng họ rất bình tĩnh chờ thời cơ chín muồi để ra đòn.

Chơi một thứ bóng đá thiếu đột biến, ĐTVN bị đối phương hạ gục bởi một pha phản công cuối trận

3. Nóng vội tâm lý: Thực tế thì trong trận đấu này các tiền vệ cánh của ĐTVN đã vài lần thoát xuống ở biên và có đủ thời gian để đưa bóng vào trong, tuy nhiên họ rất hay vội vàng tạt bổng vào thay vì căng chìm. Công Vinh bị kèm quá sát trong khi các cầu thủ khác không có chiều cao thuận lợi, và những đường bóng bổng trở nên vô dụng.

4. Công Vinh quá đơn độc: Không thể hoàn toàn trách Lê Công Vinh được vì anh chỉ có một mình trước các hậu vệ Philippines cao to. HLV Phan Thanh Hùng đã làm một việc vô nghĩa là rút Công Vinh ra để tung Quang Hải vào, tức rút ra một người bị vây chặt suốt trận để thay bằng một người khác cũng được sự “chăm sóc” tương tự. Lẽ ra nên thay Thanh Hưng ra để cả Công Vinh và Quang Hải cùng thi đấu và khiến các hậu vệ Philippines phải thôi chú ý kèm CV9 cũng như tạo khoảng trống cho các tiền vệ, nhưng “tướng Hùng” đã không làm thế.

5. Ai là Phan Thanh Hưng? Nhân nói tới việc thay người, Thanh Hưng đã làm được cái quái gì trong 90 phút trên sân? À quên, anh này là cháu của Phan Thanh Hùng…
Trần Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục