5 điểm nhấn Việt Nam 0-0 Indonesia: Lệch thước ngắm; Đẳng cấp World Cup

23:30 Thứ tư 15/12/2021

TinTheThao.com.vnĐT Việt Nam đã có một trận đấu đầy khó khăn trước Indonesia tại lượt trận thứ 4 vòng bảng AFF Cup 2020.

1. Lệch thước ngắm

ĐT Việt Nam nhập cuộc chủ động, cầm bóng và dồn ép Indonesia. Tuy nhiên, độ hiệu quả trong những pha dứt điểm là không cao. Thống kê chỉ ra rằng, Những chiến binh sao vàng đã tung ra đến 21 cú sút nhưng chỉ có 1 lần bóng đi trúng mục tiêu. Tình huống ra chân của Quang Hải trong hiệp 1 đi vào khuôn khổ khung thành, tuy nhiên bóng đi không khó và thủ thành Nadeo đã làm chủ tình hình.

Điểm nhấn Việt Nam 0-0 Indonesia: Lệch thước ngắm; Đẳng cấp World Cup - Bóng Đá

ĐT Việt Nam dứt điểm không tốt trong trận gặp Indonesia.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng kể trên chính là sự nóng vội của các cầu thủ ở tuyến 2. Khi bóng được trả về, thay vì cầm bóng, phối hợp thì các cầu thủ áo đỏ lại quyết định sút xa cầu may. Ngoài ra, ba mũi nhọn trên hàng công là Công Phượng (trong hiệp 1) và Tiến Linh, Đức Chinh (trong hiệp 2) cũng gặp khó trước hàng thủ dày đặc của Tim Garuda nên không có cú sút chất lượng nào.

2. Thắng lợi của Shin Tae-yong

Trước trận đấu, HLV Shin Tae-yong đã có phát ngôn gây xao nhãng đối thủ. Ông cho rằng ĐT Việt Nam có hạn chế về khả năng phòng thủ ở hai cánh và sẽ có phương án tận dụng triệt để. Tuy nhiên những gì Indonesia trình diễn lại không như thế.

Điểm nhấn Việt Nam 0-0 Indonesia: Lệch thước ngắm; Đẳng cấp World Cup - Bóng Đá

HLV Shin Tae-yong thành công với việc giành được 1 điểm trước ĐT Việt Nam.

Họ quyết định tử thủ với sơ đồ 5-4-1, sẵn sàng va chạm thậm chí là đá rắn để ngăn cảnh tầm hoạt động của các ngòi nổ ĐT Việt Nam. Một điểm có được sau trận hoà không bàn thắng tại Bishan giúp cho đội tuyển xứ vạn đảo duy trì ngôi đầu bảng B sau 4 lượt trận (có cùng 7 điểm nhưng hơn Việt Nam về hiệu số bàn thắng bại). Và họ cũng vào thế cửa trên trong trận đấu sinh tử với Malaysia ở lượt cuối diễn ra vào ngày 19/12 tới.

3. Indonesia tiến bộ

ĐT Indonesia đã cho thấy được sự tiến bộ so với chính họ cách đây 6 tháng. Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Tim Garuda đã nhận thất bại 0-4 trước ĐT Việt Nam trên đất UAE. Nhưng giờ đây, họ trình làng một diện mạo mới, đầy toàn tính, kỷ luật và đặt hiệu quả lên hàng đầu.

Điểm nhấn Việt Nam 0-0 Indonesia: Lệch thước ngắm; Đẳng cấp World Cup - Bóng Đá

Tim Garuda cho thấy sự tiến bộ.

Đã qua đi thời đội tuyển xứ vạn đảo thi đấu ồ ạt và có phần cảm tính. Đụng độ ĐT Việt Nam, họ chọn cách tiếp cận trận đấu và phương án phòng ngự phù hợp. Dù mang hành trang là 2 chiến thắng trước Campuchia và Lào nhưng họ vẫn "biết người, biết ta". Tuy chỉ cầm bóng 30% và tung được vỏn vẹn 1 cú sút không trúng đích nhưng về cơ bản Indonesia đã thành công, có được 1 điểm.

4. Điểm sáng Hoàng Đức

Nguyễn Hoàng Đức tiếp tục để lại dấu ấn nơi hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam. Anh thi đấu xông xáo, hỗ trợ tấn công tốt, rê dắt bóng kỹ thuật và tạo ra cơ hội cho các đồng đội. Có thể kể đến pha cài người ở đáy biên của số 14 vào phút 90+1 sau đó anh căng ngang vào trong cho Tiến Linh dứt điểm.

Điểm nhấn Việt Nam 0-0 Indonesia: Lệch thước ngắm; Đẳng cấp World Cup - Bóng Đá

Hoàng Đức thi đấu nỗ lực.

Ở vai trò phòng ngự, tiền vệ sinh năm 1998 cùng Tuấn Anh quán xuyến tốt khu trung tuyến và có những tình huống ngăn chặn dứt khoát. Các nhân tố khác của ĐT Việt Nam đều đã thi đấu rất nỗ lực trong trận đấu với Indonesia, tiếc là chúng ta đã không thể có trọn vẹn 3 điểm.

5. Đẳng cấp World Cup

Indonesia áp dụng sơ đồ 5-4-1 cùng lối đá tử thủ trong trận này và đó là một bức ảnh phản chiếu cho chính ĐT Việt Nam ở hành trình vòng loại cuối World Cup 2022 vừa qua. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã không thể vượt qua bài test dù đã thu nạp những kinh nghiệm từ đấu trường khắc nghiệt đẳng cấp thế giới.

Điểm nhấn Việt Nam 0-0 Indonesia: Lệch thước ngắm; Đẳng cấp World Cup - Bóng Đá

ĐT Việt Nam gặp khó trước hàng thủ số đông của Indonesia.

Chúng ta đã không có được những gì mà các ông lớn của bóng đá châu Á làm được đó là: sự điềm tĩnh và giải quyết tốt mỗi khi gặp đối thủ chơi phòng ngự kín kẽ, số đông và kỷ luật. Ở trận gặp Tim Garuda, ĐT Việt Nam thiếu đi phương án tiếp cận và lâm vào bế tắc.

Ngoài ra, yếu tố con người cũng đóng vai trò mấu chốt. Các tiền đạo của chúng ta từ Tiến Linh và Công Phượng thiếu đi độ sắc bén, họ không thể xoay sở trước sự bủa vây của đối thủ. Những nhân tố được thầy Park tung vào sân như Đức Chinh - để đổi sang chiến thuật đá 2 tiền đạo hay cả Xuân Trường nhằm tìm kiếm làn gió mới trong những tình huống rót bóng. Nhưng hiệu quả là chưa cao.

Đăng Huy | 23:00 15/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục