5 điểm nhấn Oman 3-1 Việt Nam: Bài học sâu sắc; Khác biệt rõ rệt

08:00 Thứ tư 13/10/2021 | 2

TinTheThao.com.vnĐT Việt Nam vẫn cần cải thiện nhiều điều sau trận đấu với Oman tại lượt trận thứ 4 vòng loại cuối World Cup 2022.

1. Bài học sâu sắc

ĐT Việt Nam tiếp tục nhận được bài học sâu sắc trong trận đấu với Oman sau 2 tình huống bị thổi phạt penalty. Hồ Tấn Tài và Đỗ Duy Mạnh có những cái vung tay tai hại trong vòng cấm khiến đội nhà chịu bất lợi. Điều này một lần nữa cho thấy các cầu thủ chúng ta đang thiếu sự bình tĩnh, không có được cái đầu lạnh khi bước vào một giải đấu quan trọng như vòng loại World Cup.

5 điểm nhấn Oman 3-1 Việt Nam: Bài học sâu sắc; Khác biệt rõ rệt - Bóng Đá

ĐT Việt Nam đã chịu 7 quả penalty trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Ảnh: AFC.

Công nghệ VAR được AFC áp dụng và can thiệp rất quyết liệt vào những tình huống chơi bóng tiểu xảo hay những động tác dư thừa. Sau trận đấu này, đoàn quân HLV Park Hang-seo đã nâng tổng số quả 11m phải gánh chịu lên con số 7 - nhiều nhất ở các đội ở bảng B. Nguyên do là vì triết lý thi đấu với đội hình thấp, phòng ngự số đông và các chốt chặn dễ mắc sai lầm cá nhân.

Ngoài ra, từ những bàn thua vừa qua, Những chiến binh sao vàng rất cần sự cải thiện trong việc chống những tình huống cố định khi chủ nhà Oman đã thể hiện được sự tinh quái của mình.

2. Oman tinh quái

Oman đã tận dụng rất tốt những lợi thế của mình trong trận đấu này. Đầu tiên họ dùng lợi thế sân nhà để tạo áp lực với trọng tài trong những tình huống gây tranh cãi trong vòng cấm. Tiếp theo, họ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về miếng đáng cố định. Có thể thấy họ không cần bố trí quá đông nhân sự xuất hiện trong vòng cấm ở những tình huống đá phạt. Nhưng sự chính xác trong những đường chuyền và khả năng chọn điểm rơi tốt đã giúp Oman có được thành quả.

5 điểm nhấn Oman 3-1 Việt Nam: Bài học sâu sắc; Khác biệt rõ rệt - Bóng Đá

Oman rèn kỹ miếng đánh cố định. Ảnh: AFC.

ĐT Viêt Nam với số đông cầu thủ phòng ngự đã hoàn toàn bị động, có phần lơ là trong việc kèm người và không thể phán đoán điểm rơi.

3. Khác biệt rõ rệt

Al-Ahmar đã có được sự chuẩn bị tốt cho các trận đấu vòng loại World Cup. Vào tháng 6 họ thi đấu giao hữu với Indonesia và Thái Lan, đến tháng 9 cọ xát với Nepal. Thế nên các cầu thủ có cảm giác bóng tốt. Trong khi đó, ĐT Việt Nam chỉ thi đấu nội bộ với U22 Việt Nam vì không thể thi đấu quốc tế trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp.

5 điểm nhấn Oman 3-1 Việt Nam: Bài học sâu sắc; Khác biệt rõ rệt - Bóng Đá

ĐT Việt Nam không đảm bảo thể lực trong hiệp 2. Ảnh: AFC.

Hệ quả là Oman đã cho thấy sự khác biệt rõ rệt về mặt con người và thể lực trong trận đấu vừa qua. Rõ ràng nhất là trong thời gian hiệp 2, các học trò HLV Branko Ivankovic cho thấy sự vượt trội trong những tình huống tranh chấp và tổ chức phản công nhanh. Họ đảm bảo tốc độ và sự tinh tế trong những tình huống xử lý bóng.

4. Nỗi nhớ Văn Lâm

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, thủ thành Bùi Tấn Trường xuất hiện vấn đề về tâm lý và đó có lẽ là lý do khiến anh phải ngồi dự bị trong trận đấu gặp Oman. Thầy Park đã tin tưởng trao cơ hội cho Nguyễn Văn Toản. Tuy nhiên, việc thiếu vắng một thủ thành có chiều cao tốt như Tấn Trường cộng thêm những bàn thua từ tình huống cố định khiến NHM không khỏi nhớ đến Đặng Văn Lâm.

5 điểm nhấn Oman 3-1 Việt Nam: Bài học sâu sắc; Khác biệt rõ rệt - Bóng Đá

Văn Lâm là thủ môn có khả năng làm chủ không gian tốt.

Thủ thành sinh năm 1993 là một trong những người gác đền có khả năng làm chủ không gian tốt của bóng đá Việt Nam. Anh ra vào hợp lý và đặc biệt hiệu quả trong những tình huống chống bóng bổng. Tuy nhiên hiện tại "Lâm Tây" vẫn đang điều trị chấn thương vai tại Nhật Bản.

5. Trở lại mặt đất

ĐT Việt Nam sau trận thua trước Oman gần như không còn cơ hội nghĩ đến một tấm vé dự World Cup 2022. Chúng ta đã thua cả 4 trận đấu, để thủng lưới đến 10 bàn (nhiều nhất bảng B). Chúng ta nên trở lại mặt đất và xem vòng loại World Cup như một cách để các cầu thủ cọ xát, học hỏi và chạy đà cho đấu trường AFF Cup 2020 diễn ra vào đầu tháng 12 tới đây.

5 điểm nhấn Oman 3-1 Việt Nam: Bài học sâu sắc; Khác biệt rõ rệt - Bóng Đá

ĐT Việt Nam cần cải thiện nhiều sau những trận đấu tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: AFC.

Khi đó, thầy Park sẽ chào đón sự trở lại của các trụ cột và đi tìm lại giá trị của bản thân ở một giải đấu vừa sức hơn. Hy vọng, Những chiến binh sao vàng sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất và gặt hái thành công với vị thế là đương kim vô địch AFF Cup.

Đăng Huy | 07:30 13/10/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục