5 điểm nhấn Croatia 3-5 Tây Ban Nha: Công làm thủ phá; Sân khấu của tài năng

02:25 Thứ ba 29/06/2021

TinTheThao.com.vnTrong ngày Luis Enrique tin dùng các tài năng trẻ, hàng công của đội tuyển Tây Ban Nha đã có một trận cầu thăng hoa.

1. Croatia kiên cường

May mắn mở tỷ số sau tình huống sai lầm của thủ thành Unai Simon, Croatia là đội có phần yếu thế hơn khi Tây Ban Nha kiểm soát hoàn toàn thế trận, tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm từ đầu hiệp 1 và kéo dài xuyên suốt trận đấu. Dẫu vậy, tinh thần chiến đấu không bỏ cuộc đã giúp Luka Modric và các đồng đội kéo cuộc đấu vào đến 2 hiệp phụ, sau 90 phút bất phân thắng bại kịch tính.

5 điểm nhấn Croatia 3-5 Tây Ban Nha: Croatia kiên cường, hoan hô Luis Enrique - Bóng Đá

Croatia đã chiến đấu đến cùng.

Croatia với một đội hình được đánh giá là "già nua" hơn Tây Ban Nha đã thi đấu không biết mệt mỏi. Hai bàn thắng ở những phút 85 và 90+2' đưa thầy trò Zlatko Dalic vào hai hiệp phụ là một kết quả xứng đáng. Dù sau đó, họ không còn đủ sức để chống chọi đoàn quân Luis Enrique.

2. Luis Enrique tài tình

Tây Ban Nha chạm trán Croatia với đội hình có những sự thay đổi đáng chú ý. Trong đó, nổi bật nhất là việc HLV Luis Enrique trao niềm tin cho Ferran Torres, người thay thế Gerard Moreno. 

Chính sự góp mặt của Ferran Torres đã giúp hàng tấn công Tây Ban Nha đặc biệt nguy hiểm. Cầu thủ thuộc biên chế Man City làm khổ hàng thủ Croatia bằng những pha tạt bóng có độ chính xác cao, bên cạnh sức trẻ, sự khéo léo, nhanh nhạy và khả năng tạo đột biến. Ferran Torres và Pablo Sarabia thường xuyên hoán đổi cánh thi đấu, điều này càng khiến Tây Ban Nha tấn công đa dạng hơn.

5 điểm nhấn Croatia 3-5 Tây Ban Nha: Croatia kiên cường, hoan hô Luis Enrique - Bóng Đá

Bên cạnh 1 pha kiến tạo và 1 bàn thắng, Ferran Torres còn đóng góp tích cực cho hàng tấn công Tây Ban Nha.

Trong hiệp 2, sau khi đã dẫn trước Croatia 2 bàn, HLV Luis Enrique rút cả Sarabia và Torres rời sân. Dẫu vậy, những sự thay đổi người của chiến lược gia này vẫn giúp Tây Ban Nha phát huy hiệu quả trong hai hiệp phụ, dù phải đối mặt với một Croatia chơi rất kiên cường.

Nổi bật nhất phải kể đến trường hợp Dani Olmo, người kiến tạo 2 bàn cho Alvaro Morata và Mikel Oyarzabal trong hiệp phụ thứ nhất. Bản thân Mikel Oyarzabal, sự thay đổi người của HLV Enrique cũng lập công cho Tây Ban Nha, ấn định chiến thắng 5-3.

5 điểm nhấn Croatia 3-5 Tây Ban Nha: Croatia kiên cường, hoan hô Luis Enrique - Bóng Đá

Oyarzabal được HLV Enrique tung vào sân trong hiệp 2 và đã lập công.

3. Morata còn đó nỗi lo

Bàn thắng ở phút 100 của Alvaro Morata là tình huống bắt volley đẹp mắt. Đây có thể xem là pha lập công giải tỏa áp lực cho tiền đạo số 1 của Tây Ban Nha. Dẫu vậy, nếu nhìn một cách tổng quan, Morata đã có 120 phút không trọn vẹn trước Croatia. Xuyên suốt trận đấu, tiền đạo khoác áo Juventus mùa trước có rất nhiều cơ hội. Dẫu vậy, khán giả chỉ thường thấy Morata hoặc kém duyên, hoặc té ngã ở những pha bóng quan trọng.

5 điểm nhấn Croatia 3-5 Tây Ban Nha: Croatia kiên cường, hoan hô Luis Enrique - Bóng Đá

Morata đã ghi bàn nhưng vẫn đầy nỗi lo.

Thậm chí, sau khi ghi bàn vào lưới Croatia ở hiệp phụ thứ nhất, Morata có đà tâm lý thăng hoa vẫn tiếp tục bỏ lỡ những cơ hội đối mặt với thủ thành Livakovic bên phía Croatia. Alvaro Morata đã lập công, nhưng nỗi lo về sự hiệu quả thì vẫn còn đó.

4. Sân khấu của tài năng

Tây Ban Nha là một tập hợp của những cầu thủ trẻ đến từ nhiều đội bóng khác nhau. Đã qua rồi thời "độc chiếm" của những Barcelona, Real Madrid hay Atletico Madrid, đội hình mà Luis Enrique đang nắm trong tay ở EURO 2020 vừa trẻ, vừa khát khao lại biết cách kết nối với nhau.

Ferran Torres và Pedri đã thi đấu đặc biệt bùng nổ, giúp Tây Ban Nha triển khai lối chơi tấn công liên tục và đầy biến hóa trước khung thành Croatia. Nếu như sự chủ động và khả năng tạo sức ép từ hai cánh của Ferran Torres lẫn Sarabia được thể hiện rất rõ, thì Pedri xứng đáng được xem như "trái tim" trong những pha lên bóng của Tây Ban Nha.

5 điểm nhấn Croatia 3-5 Tây Ban Nha: Croatia kiên cường, hoan hô Luis Enrique - Bóng Đá

Pedri xuất sắc không kém Ferran Torres.

Đội bóng xứ sở đấu bò từ lâu đã luôn tìm kiếm nhân tố thay thế Xavi và Andres Iniesta, giờ đây với Pedri, HLV Luis Enrique có thể tự tin giới thiệu gương mặt trẻ đang khoác áo Barcelona này với làng túc cầu Châu Âu và thế giới.

Trong ngày lịch sử mà Pedri trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân ở vòng đấu loại trực tiếp của 1 kỳ EURO, tiền vệ sinh năm 2002 có màn trình diễn hoàn hảo và ấn tượng.

5. Công làm thủ phá

Tây Ban Nha ghi 5 bàn vào lưới Croatia, nhưng họ cũng để thủng lưới đến 3 bàn. Bắt nguồn từ sai lầm của thủ thành Unai Simon đầu trận đấu, xuyên suốt 90 phút chính thức, cảm giác như Tây Ban Nha luôn có những sơ hở để Croatia khai phá. Trong bối cảnh đã dẫn 3-1 từ phút 76, bên cạnh tinh thần chiến đấu của Croatia, sự hớ hênh mà hàng thủ Tây Ban Nha bộc lộ cũng rất đáng suy ngẫm.

5 điểm nhấn Croatia 3-5 Tây Ban Nha: Croatia kiên cường, hoan hô Luis Enrique - Bóng Đá

Tai nạn của Simon là 1 trong những phút hớ hênh từ hàng thủ Tây Ban Nha.

Thật khó để nói rằng Tây Ban Nha lấy công bù thủ, bởi ở những trận đấu mang tính chất quan trọng kể từ vòng 1/8, mọi sai lầm đều phải trả giá. Luis Enrique đáng lý ra có thể kết thúc trận đấu sớm với tỷ số 3-1, nhưng hàng thủ mắc sai lầm của ông đã kéo dài trận đấu đến tận 120 phút. Dẫy vậy, trong một ngày mà các ngôi sao hàng công Tây Ban Nha lên tiếng, sai lầm của hàng thủ thật may là đã được lấp đầy.

Luis Enrique phát biểu về Busquets: 

 
Minh Trí | 01:55 29/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục